“จิรพงษ์” โชว์ “สมศักดิ์” ลุยเดินหน้ายกระดับ “30 บาทรักษาทุกที่” ไฟเขียวบัญชียาหลักแห่งชาติ 

“จิรพงษ์” โชว์ “สมศักดิ์” ลุยเดินหน้ายกระดับ “30 บาทรักษาทุกที่” หลัง บอร์ด สปสช. ไฟเขียวบัญชียาหลักแห่งชาติ ช่วยประชาชน มียารักษาโรคมะเร็งเพิ่มขึ้น

นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ครั้งที่ 6/2567  ในฐานะประธานกรรมการ ได้อนุมัติข้อเสนอจากคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ คัดเลือกยาใหม่ และเพิ่มเงื่อนไขการใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชียาพิเศษ R2 หรือบัญชี จ (2) โดยได้เห็นชอบ ในหลักการให้จัดหายาทั้ง 6 รายการ สำหรับบัตรทองภายในวงเงินงบประมาณไม่เกิน 139.5 ล้านบาท สำหรับในงบประมาณปี 2567 สำหรับ 4 เดือนที่เหลือในปฏิทินงบประมาณ 

นายจิรพงษ์ กล่าวอีกว่า ได้แก่ 1.ยาใหม่ ได้แก่ ยาลาโคขาไมค์  Lacosamide สำหรับรักษาผู้ป่วยชักต่อเนื่อง ยาเพมิเทร็กเสด Pemeterxed สำหรับรักษา ผู้ป่วยโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด

 2.ยาเดิมเพิ่มเงื่อนไข ได้แก่ ยาอินฟลิซิแมบ Infliximab สำหรับผู้ป่วยโรคโครห์นในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี และ ผู้ป่วยลำไส้ใหญ่เป็นแผล ยาทราสทูซูแมบ Trastuzumab สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะแรก ยาริทักซิแมบ Rituximab สำหรับผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ยาบีวาซิซูแมบ Bevacizumab สำหรับผู้ป่วยมะเร็งรังไข่

“จากการอนุมัติดังกล่าว ทำให้ประชาชนที่ป่วยจากโรคดังกล่าวโดยใช้สิทธิ์บัตรทองได้รับประโยชน์ สามารถใช้ยาตัวใหม่เพื่อรักษาอาการดังกล่าว และการเพิ่มเงื่อนไขของยาเดิมจะทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ถือบัตรทอง มียารักษาโรคมะเร็งที่เพิ่มขึ้น เป็นการพัฒนาบัญชียาหลัก ให้กับประชาชนผู้ที่ถือบัตรทอง โดยนายสมศักดิ์ ตั้งใจดำเนินการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ภายใต้ โครงการ 30 บาท อัพเกรด Plus จะผลักดันตัวยาใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ในสิทธิหลักประกันสุขภาพของประชาชน และเมื่อตัวยาดังกล่าวบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแล้ว ทางประชาชนผู้ที่ใช้สิทธิ์ประกันสังคมก็ยังสามารถใช้ตัวยาดังกล่าวได้เช่นกัน” นายจิรพงษ์ กล่าว

แสดงความเห็น