กทม. เตรียมขยายรพ.สนาม เป็น 10,000 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ยัน เพียงพอ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ที่ตั้งอยู่ที่ อาคารพระเทพประสิทธิมนต์ ศูนย์แพทย์ศาสตร์และการเรียนรู้ผู้สูงอายุ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตทวีวัฒนา เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 และตรวจดูระบบความพร้อมของโรงพยาบาล ทั้งระบบกล้องวงจรปิด ที่จะมองเห็นผู้ป่วยทุกคน และมีทีมแพทย์ที่คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ตามระบบของโรงพยาบาลสนามทั่วไป เพื่อเตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด-19

โดยผู้ว่า กทม. บอกว่า โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เตรียมไว้ตั้งแต่ ก.ค.2563 แล้ว สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง และขณะนี้มีผู้เข้ารับการรักษา 28 คน ยังสามารถรองรับได้อีก 172 คน ซึ่งจะเป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ

ทั้งนี้ กทม.ยังมีโรงพยาบาลสนามที่เตรียมไว้รองรับ คือ ที่ บางขุนเทียน 500 เตียง บางบอน 200 เตียง และบางกอกอารีน่า 350 เตียง โดยพร้อมทั้งหมดแล้ว รวมถึงมี Hospite และอีกหลายแห่ง ที่เตรียมพร้อมไว้ด้วยและหากมีการประสานมา จาก กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้ามารับการรักษาที่ โรงพยาบาลสนาม หากโรงพยาบาลหลักไม่เพียงพอ กทม.ก็พร้อมจะไปรับเข้ามารับการรักษาทันที

ขณะที่ นายแพทย์สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์  กทม. เปิดเผยด้วยว่า สำนักการแพทย์ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย และ โรงพยาบาลนอกเครือข่าย ทำให้ในพื้นที่ กทม.ขณะนี้มีเตียง รองรับผู้ป่วยที่งหมด 3600 เตียง และของกทม. 1500 เตียง รวมกว่า 5000เตียง และยังติดต่อ Hospite และ พื้นที่ของทหารในเขตแจ้งวัฒนะ เพิ่มเติมอีก โดยเชื่อว่าจะขยายการรองรับได้ถึง 10,000 เตียงซึ่งสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้ว่า สามารถรองรับการระบาดในรอบนี้ได้

ส่วนโรงพยาบาลสนามนั้น จะไว้รับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ทั้งนี้หาก เป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเหลือง คือ มีไข้ น้ำมูก ไม่รุนแรง ก็จะส่ง โรงพยาบาลใกล้เคียงในเครือ แต่หากอยู่ในกลุ่มสีแดง อาการหนัก จะส่ง รพ.กลาง ตากสิน เจริญกรุง และ รพ.สิรินธร โดยในกลุ่มของ ผู้ป่วยระดับสีแดง สีเหลือง กทม.มีเตียงรองรับรวม 900 กว่าเตียง

ส่วนการควบคุมป้องกันโรค กทม.มีการออกสอกสวนโรคเชิงรุก และฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง รวมกว่า 1500 คนต่อวัน จึงอยากให้มั่นใจว่า กทม.มีมาตรการที่เข้มข้น เพื่อควบคุมการระบาด และหากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนงดเล่นการสาดน้ำ เล่นน้ำ ก็จะช่วยให้ควบคุมการระบาดได้อีก

แสดงความเห็น