“จิรพงษ์” อุ่นใจแทนปชช.หลัง “สมศักดิ์”ประกาศนโยบายเข้าบริบทสังคมไทย 

“จิรพงษ์” อุ่นใจแทนปชช.หลัง “สมศักดิ์”ประกาศนโยบาย ชี้ปรับให้เข้าบริบทสังคมไทย เชื่อมีโครงการดีๆตามมาอีกมาก มั่นใจสาธารณสุข​จะก้าวกระโดดไปอีกขั้น

นายจิรพงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ รอง​โฆษก​กระทรวง​สาธารณสุข​ กล่าวว่า จากการประชุมมอบนโยบาย​กระทรวงสาธารณสุข​ พ.ศ.2567-2568​ ของ​ นายสมศักดิ์​ เท​พสุ​ทิน​ รมว.​สาธารณสุข​ ตนรู้สึกอุ่นใจ​แทนพี่น้องประชาชน​คนไทย​ เพราะท่านแปลสารของนโยบาย​รัฐบาล​ได้อย่างชัดเจน​ และยังมีบางประเด็นที่เพิ่มเติมปรับปร​ุงให้เข้ากับบริบท​ของสาธารณสุข​ไทย ประเด็นแรก​คือ การมุ่งเน้นการเสริมสร้างเพิ่มทุนให้แก่ร่างกายของมนุษย​์​ ซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนแรกที่เรามี​ ควรดูแลรักษาไว้ให้ดี​เมื่อร่างกายดีก็สามารถทำประโยชน์​อะไรได้หลายอย่าง​ให้กับชีวิตตนเอง เป็นปรัชญา​แนวความคิดว่า​ การกินอาหารเป็นยา​ ดีกว่ากินยาเป็นอาหาร จากแนวคิดดังกล่าวภายใน​ 1 ปี​ นายสมศักดิ์​ มีโครงการดีๆเพื่อเพิ่มสุขนิสัย​ที่ดี​ให้พี่น้องประชาชนคนไทยอย่างแน่นอน

นายจิรพงษ์​ กล่าอีกว่า ประเด็นต่อมาคือการแถลงเชิญชวน​ผู้บริหาร​และบุคลากรทางการแพทย์​ในกระทรวงสาธารณสุข​มาทำธุรกิจร่วมกัน​ ประเด็น​นี้นอกจากการเป็น​ Wellness @ Medical Hub ซึ่งเป็นนโยบาย​ของ​ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี​​ ที่ตั้งใจจะเพิ่มรายได้ให้กับประเทศโดยใช้คุณภาพที่ดีของโรงพยาบาล​ไทย​ รวมถึง​นวดแผนไทย​ และการใช้สมุนไพรไทย​ เพื่อดึงดูดเงินตราจากต่างประเทศ​เข้าประเทศ​ นายสมศักดิ์​ ยังมองเห็นการสร้างรายได้ให้กับจังหวัดตามชายขอบ​ ส่งเสริมให้เป็น​ Medical Hub เฉพาะทาง​ เพื่อประโยชน์ของ​ประชาชนคนไทยชาวจังหวัดชายขอบที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ให้มีความสะดวกในการใช้บริการสาธารณสุข​ในจังหวัดตนเอง​ ลดความแออัด​ในเมืองใหญ่​ และสร้างรายได้จากชาวต่างชาติ​เหล่านั้นให้กับโรงพยาบาล​เพื่อสร้างรายได้นำไปพัฒนา​โรงพยาบาล​ตนเ​องต่อไป​ 

นายจิรพงษ์​ ยังกล่าวว่า นายสมศักดิ์​ ได้สั่งการให้คณะทำงานเก็บข้อมูลดังกล่าว​เพื่อออกแบบ​โครงการจังหวัด​นำร่องที่เป็นไปได้​ ซึ่งขณะนี้ได้จังหวัดคร่าวๆได้แก่​ หนองคาย​ มุกดาหาร​ สระแก้ว​ และกาญจนบุรี​ และประเด็นสุดท้าย คือ การสร้างรายได้​ให้กับบุคลากร​ทางการแพทย์​ของรัฐ ที่รายได้ยังเหลื่อมล้ำกับภาคเอกชน​ ให้กระทรวง​สาธารณสุข​เร่งศึกษา​เสนอแนวทางการแก้ไข เพื่อเป็นขวัญ​และ​กำลังใจ​ให้​ผู้ปฏิบัติ​งาน​ของกระทรวงสาธารณสุข​ จากประเด็นเพิ่มเติมดังกล่าวผมมั่นใจว่าสาธารณสุข​ไทยจะก้าวกระโดดไปอีกขั้น

แสดงความเห็น