“จิรพงษ์” แย้มข่าวดี “สมศักดิ์” สั่งเดินหน้า พ.ร.บ.อสม. เพื่อยกระดับ-รับค่าป่วยการ 

“จิรพงษ์” แย้มข่าวดี “สมศักดิ์” สั่งเดินหน้า พ.ร.บ.อสม. เพื่อยกระดับ-รับค่าป่วยการ พร้อมเร่งหาทางออกกรณี อสม.ป่วย ขอนำเงินค่าฌาปนกิจ​ มากู้ได้บางส่วน

นายจิรพงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ รอง​โฆษก​กระทรวง​สาธารณสุข​ เปิดเผยว่า​​ นายสมศักดิ์​ เทพ​สุ​ทิน​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ กำลังยกร่าง​ พ.ร.บ.​อสม.​ เพื่อให้ค่าป่วยการในการปฏิบัติ​หน้าที่​ของ​ อสม.​ เดือนละ ​2,000 บาท​ โดยต้องบรรจุอยู่ใน​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​รายจ่ายประจำปี​ทุกๆปี​ แทนที่จะต้องมาของบประมาณเป็นปีต่อปี​ ในหมวดเงินอุดหนุน​ซึ่งไม่แน่นอน​ โดยจากแนวคิดดังกล่าวของนายสมศักดิ์ สมาชิก​ อสม.จะได้รับค่าตอบแทนเหมือนเงินเดือนประจำเป็นรายได้ที่แน่นอน​ สามารถนำรายได้นั้น ไปทำวงเงินต่างๆได้หลายช่องทางกับสถาบัน​การเงินที่มากขึ้น นอกจากนั้นยังเล็งถึงการเพิ่มรายได้ให้กับ​ อสม. จากการปฏิบัติ​งานสนันสนุนเจ้าหน้าที่​กระทรวง​สาธารณสุข​ในจังหวัดนั้นๆ โดยให้เข้าอบรมที่สถาบันพระบรมราชชนก​ เพื่อเป็นผู้ช่วยพยาบาลอีกด้วย​ และส่วน​ อสม.ที่ยังไม่ได้รับค่าป่วยการอีก​ 35,000 คน​ ก็จะได้รับค่าตอบแทนในเดือนหน้านี้แล้ว

นายจิรพงษ์​ กล่าวอีกว่า จากกรณีที่​ นายสมศักดิ์​ ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนในฐานะรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ นายสมศักดิ์​ ได้รับเรื่องข้อเสนอแนะต่างๆ​จาก​ประชาชนผ่านสมาชิกสภาผู้แทน​ราษฎร​พรรค​เพื่อ​ไทย​  และกลุ่ม​ อสม. บางส่วนที่เข้าพบ​ว่า การที่​มีสมาชิก​ อสม.ประมาณ​ 1 ล้านราย​ เข้าร่วมโครงการของสมาคมฌาปนกิจสงเคาระห์​ อสม.​ แห่งประเทศไ​ทย เมื่อเสียชีวิตแล้วจะได้รับเงินค่าฌาปนกิจ​รายละประมาณ​ 500,000 บาท ต่อคน​นั้น​ โดยทางสมาคมฯจะหักเงินสมาชิก อสม.ที่เข้าร่วมโครงการ​ (สมาชิกทั้งหมด​1,339,330คน) ประมาณ​ 40​ สตางค์​ต่อหนึ่งผู้เสียชีวิต​ หรือประมาณ​ 400-500​ บาทต่อเดือน​ ทาง​ อสม. จึงขอเสนอว่า ​ขอให้หาทางออกในกรณีที่​ อสม.เจ็บป่วยให้นำเงินค่าฌาปนกิจ​มากู้ได้เป็นบางส่วน​ ซึ่งนายสมศักดิ์​ ก็เร่งให้คณะทำงานรัฐมนตรี​และกระทรวง​สาธารณสุข​ ศึกษา​รายละเอียดพร้อมทั้งหาทางช่วยให้ยอดหักเงินสงเคราะห์​ต่อหนึ่งผู้เสียชีวิตลดลงอีกด้วย เพื่อลดภาระให้กับสมาชิก​ อสม.ที่เข้าร่วมโครงการ

แสดงความเห็น