“สมศักดิ์” เผย ลงนามแก้ระเบียบสธ.ว่าด้วยเงินบำรุงฯแล้ว หวังเพิ่มคุณภาพชีวิตให้หมอ-พยาบาล 

“สมศักดิ์” เผย ลงนามแก้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงฯแล้ว เปิดโอกาสโรงพยาบาล นำเงินบำรุงใช้เป็นค่าก่อสร้างบ้านพักบุคลากรทางการแพทย์ได้ ชี้ ช่วยแก้ปัญหาบ้านพักเดิมเก่า-พัง ได้เร็วขึ้น หวังเพิ่มคุณภาพชีวิตให้หมอ-พยาบาล 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ.2567 แล้ว เนื่องจากระเบียบกระทรวงสาธารณสุขฯ ฉบับที่ 2 มีปัญหาในการปฏิบัติงาน ทำให้เกิดความไม่คล่องตัวในการบริหารจัดการเงินบำรุงของหน่วยบริการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการสาธารณสุข จึงได้ทำการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการฯ 

“สาระสำคัญของการแก้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขฯ เพื่อเปิดโอกาสให้โรงพยาบาล สามารถนำเงินบำรุงของโรงพยาบาล มาใช้จ่ายเป็นค่าก่อสร้างอาคารบ้านพัก สำหรับข้าราชการ หรือ บุคลากรของโรงพยาบาลได้ ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหาขาดแคลนอาคารบ้านพัก หรือ อาคารบ้านพักเดิมชำรุดทรุดโทรม ได้รับการแก้ปัญหาเร็วขึ้น โดยจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลในต่างจังหวัด ผมมักจะได้รับเสียงสะท้อนว่า บ้านพักบุคลากรทางการแพทย์เก่ามาก และบางแห่งเสี่ยงอันตราย ดังนั้น การแก้ระเบียบนี้ ก็จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และจะได้มีกำลังใจในการดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่” รมว.สาธารณสุข กล่าว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนทราบดีว่า ที่ผ่านมา บุคลากรทางการแพทย์ ต้องปฏิบัติงานอย่างหนัก เพราะมีปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ตนจึงต้องการช่วยผลักดันและสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์อย่างเต็มที่ โดยเรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็มีความห่วงใยหมอ พยาบาล ไม่เพียงพอ จึงสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ตนทำแผนการเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์แล้ว โดยเรื่องไหน ที่ตนจะช่วยอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ ทำงานได้สะดวกขึ้น ก็จะเร่งทำอย่างเต็มที่

แสดงความเห็น