“สมศักดิ์-มนพร” ขนทัพ สส.พท. ลุย อุดรฯ เปิดศูนย์แพทย์แผนไทย  ย้ำ ยาบ้า 1 เม็ด ผู้เสพ ต้องชี้คนขายด้วย 

“สมศักดิ์-มนพร” ขนทัพ สส.เพื่อไทย ลุยอุดรธานี เปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทย ตามนโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ ชี้ ความต้องการแพทย์แผนไทย-ทางเลือก แนวโน้มสูงขึ้น ชม สส.อีสาน กระตือรือร้นแก้ปัญหายาเสพติด ยัน พร้อมเดินหน้าบำบัด ย้ำ ยาบ้า 1 เม็ด ผู้เสพ ต้องชี้คนขายด้วย 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมี นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล นางหทัยรัตน์ เพชรพนมพร สส.อุดรธานี นายภาณุ พรวัฒนา สส.อุดรธานี นายกรวีร์ สาราคำ สส.อุดรธานี นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม สส.อุดรธานี นายวัชระพล ขาวขำ สส.อุดรธานี นางเทียบจุฑา ขาวขำ สส.อุดรธานี น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย นายเอกธนัช อินทร์รอด สส.หนองคาย นายชูชัย มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ นายณพล เชยคำแหง สส.หนองบัวลำภู นางกฤษณา สีหลักษณ์ สส.อุตรดิตถ์ และนายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย นางคณิตา ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และ อสม. เข้าร่วม ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานีในวันนี้ ได้มี สส.มาร่วมลงพื้นที่ด้วยจำนวนมาก ซึ่งมาจากหลายจังหวัด เพื่อมาช่วยดูการพัฒนาด้านสาธารณสุขของประชาชน รวมถึง สส.ภาคอีสาน ของพรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมาวันนี้ ก็มีความกระตือรือร้น โดยเฉพาะการปราบปรามยาเสพติด จึงมีข้อเสนอให้ย้อนดูผลการดำเนินงานในสมัยอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ด้วย ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ที่ตนรับผิดชอบ ก็ขอยืนยันว่า จะช่วยแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเต็มที่ โดยกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่บำบัดผู้ติดยาเสพติด จึงมีการแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ สีเขียว สีเหลือง สีส้ม และสีแดง ซึ่งกลุ่มที่มีอาการรุนแรง คือ สีส้มและสีแดง ที่ต้องเข้ารับการบำบัดในโรงพยาบาล แต่ก็มีไม่ถึง 2 หมื่นคน โดยจากนี้ ตนก็ได้มอบหมายให้มีการจัดกลุ่มบำบัดทั้งหมดแล้ว เพราะที่ผ่านมา ก็ยังมีปัญหาศาลสั่งแค่คุมประพฤติ แต่ไม่สั่งบำบัด จึงได้มีการหารือกับกระทรวงยุติธรรมแล้ว 

“ส่วนยาบ้า 5 เม็ด ผมก็ได้เปลี่ยนแนวทาง เหลือ 1 เม็ดแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่คนเห็นด้วย 70% ส่วนอีก 30% ไม่อยากให้มีแม้แต่เม็ดเดียว แต่เราเปลี่ยน 1 เม็ด เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพราะเดิมผมเสนอกฎหมาย ไม่มีจำนวนเม็ดยาบ้า แต่คณะกรรมการกฤษฎีกา ปรับแก้ให้ เนื่องจากที่ผ่านมา มียาบ้าบางส่วนติดก้นกระเป๋า หรือ ผ้าเช็ดหน้า ทำให้การทำคดีเป็นเรื่องยาก จึงกำหนดปริมาณเล็กน้อยขี้นมา แต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ด ที่เป็นผู้เสพ ก็ต้องผ่านการสอบสวนว่าซื้อมาจากไหน ถึงจะให้สิทธิสมัครใจบำบัดได้ เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติด ดังนั้น มี 1 คนเสพ ก็ต้องมี 1 คนค้าด้วย” รมว.สาธารณสุข กล่าว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่จังหวัดอุดรธานี เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข จะขับเคลื่อนนโยบาย 5+5 เร่งรัดพัฒนาสานต่อ โดยงานด้านการยกระดับ มาตรฐานการแพทย์แผนไทย และผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 นโยบาย ที่กระทรวงสาธารณสุข จะเร่งรัดพัฒนาให้เห็นผล โดยโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยฯแห่งนี้ เป็นหน่วยบริการนำร่องที่ให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ และคลินิกเฉพาะทาง ซึ่งที่ผ่านมา ได้ให้บริการผู้ป่วยที่มีอาการนอนไม่หลับ โรคปวดเรื้อรัง และโรคอัมพฤกษ์ หรือ อัมพาต แล้วกว่า 50,000 ราย นอกจากนี้ ยังมีคลินิกหัตถการนวดรักษา คลินิกบำบัดยาเสพติด ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในรูปแบบชุมชนล้อมรักษ์ หรือ CBTx โดยมีผู้รับการบำบัดสะสม 215 ราย  

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ความต้องการใช้บริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ได้มาตรฐานมีจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการขยายบริการ ให้ครอบคลุมทุกเขตสุขภาพ ตนจึงมีความยินดี ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดตั้งอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทย ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 8 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด ในภาคอีสาน จึงขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กับการจัดตั้งอาคารแห่งนี้ เพราะจะเป็นประโยชน์ และเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ของพี่น้องประชาชนในจังหวัดอุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป

แสดงความเห็น