“สมศักดิ์” เผย ผลรับฟังความเห็นปมยาบ้า 1 เม็ด ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย 

“สมศักดิ์” เผย ผลรับฟังความเห็นปมยาบ้า 1 เม็ด ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย พร้อมรับหนังสือจากกลุ่ม YNAC ยื่น 1 แสนรายชื่อ หนุนนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยัน เดินหน้าสายกลาง-ขัดแย้งน้อยสุด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 4/2567 โดยมี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมต่างๆ และผู้บริหารกระทรวง เข้าร่วมประชุม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ตนขอเน้นย้ำ สิ่งที่ต้องรีบทำให้เร็วคือ เรื่องยาเสพติดกับสุขภาพจิต ที่ต้องดำเนินการไปด้วยกัน ซึ่งตนอยากให้ดำเนินการเรื่องการบำบัด โดยใช้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินดำเนินการ ส่วนการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ได้รับฟังความคิดเห็นครบแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วย จึงดำเนินการขั้นตอนต่อไปคือส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยเรื่องนี้ ตนอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันขับเคลื่อนให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด ส่วนข้อเสนอแนะไม่ให้มีจำนวนยาบ้าเพื่อเสพเลยนั้น ตนขอเน้นย้ำว่า เหตุผลที่ยังคงมี 1 เม็ด เพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินคดี แต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ด ที่กฎหมายอนุญาตให้เข้ารับการบำบัด แต่ก็ต้องมี 1 ผู้ขาย เพื่อขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ด้วย 

นอกจากนี้ ภายหลังการประชุม นายสมศักดิ์ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้รับหนังสือรวบรวมรายชื่อสนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น จากกลุ่ม YNAC (Youth Network Against Cannabis) 

โดยตัวแทนกลุ่ม YNAC กล่าวว่า วันนี้ได้นำรายชื่อผู้สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพิด จำนวน 1 แสนรายชื่อ มายื่นให้กับ รมว.สาธารณสุข เพราะที่ผ่านมา ทางกลุ่ม YNAC ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองมาโดยตลอดถึงผลกระทบของกัญชา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าตกใจว่า การร่วมลงรายชื่อครั้งนี้ มีผู้มาร่วมลงชื่อจำนวนมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะขณะนี้ ยังไม่มีอะไรคุ้มครองกลุ่มเปราะบางได้เลย

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือแล้ว โดยถือว่า เป็นแนวทางเดียวกับรัฐบาล ที่ต้องการดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมา การแก้กฎกระทรวง ไม่ได้รับความสนใจที่มีผู้สนับสนุนจำนวนมากขนาดนี้ ดังนั้น ตนจะทำให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดความขัดข้องใจ โดยจะพยายามเดินสายกลาง ให้ขัดแย้งน้อยที่สุด เพื่อให้กัญชาถูกควบคุมด้านสันทนาการได้

แสดงความเห็น