“จิรพงษ์” ย้ำ น้ำต้มใบมะละกอ​ สามารถช่วยเพิ่มเกล็ดเลือดในผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกได้ 

“จิรพงษ์” ย้ำ น้ำต้มใบมะละกอ​ มีประสิทธิผลในทางการแพทย์​ ชี้ งานวิจัยในต่างประเทศ พบว่า สามารถช่วยเพิ่มเกล็ดเลือดในผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกได้ แย้ม “สมศักดิ์”กำลังเร่งยกระดับตลาดสมุนไพร หวังสร้างอาชีพ-รายได้ ให้กับเกษตรกร

นายจิรพงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ รองโฆษก​กระทรวง​สาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีที่​ นายสมศักดิ์​ เท​พสุ​ทิน​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ ได้เคยโพสต์ลงในโซเชียล​มีเดียถึงวิธีการทำน้ำต้มใบมะละกอ​ และมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมากนั้น​ ปัจจุบัน​กลุ่มงานการแพทย์​แผนไทยและแพทย์​ทางเลือก​ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก​ ได้ศึกษาการใช้น้ำต้มจากใบมะละกอ ต่อการเพิ่มเกล็ดเลือดในผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ซึ่งในปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีน หรือ ยารักษาโรคไข้เลือดออกได้โดยตรง​ โดยเป็นเพียง การวินิจฉัย และการรักษาตามอาการแบบประคับประคอง เช่น ใช้ยาลดไข้ ให้สารน้ำ และติดตามค่าความสมบูรณ์ของเกร็ดเลือด เพื่อป้องกันภาวะช็อคเท่านั้น​

นายจิรพงษ์​ กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยไข้เลือดออกทุกรายส่วนใหญ่ จะมีจำนวนเกร็ดเลือดลดลงอย่างรวดเร็วก่อนระยะไข้ลด โดยจากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวกับการรักษาโรคไข้เลือดออกด้วยวิธีการแพทย์ทางเลือกของโรงพยาบาลเพ็ญ และในต่างประเทศ​ พบว่า น้ำต้มใบมะละกอ สามารถช่วยเพิ่มเกล็ดเลือดในผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกได้ ซึ่งสามารถคงสภาพระดับความเข้มข้นของเกล็ดเลือดให้อยู่ในระดับปกติ​ และลดความรุนแรงของโรค เพื่อป้องกันการเสียชีวิตได้ จากภาวะเกล็ดเลือดต่ำได้อย่างมีความปลอดภัย​ รวมถึงไม่มีอาการแทรกซ้อน หรือ อาการอันไม่พึงประสงค์จากการใช้สารสกัดใบมะละกอ โดยในอนาคต​ กรมการแพทย์​แผนไทยและ​การแพทย์​ทางเลือก​ จะทำการศึกษาผลในการใช้ เพื่อต่อต้านและป้องกันโรคมะเร็งต่อไป

นายจิรพงษ์​ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ นายสมศักดิ์​ ยังกำลังเร่งยกระดับขับเคลื่อนสร้างตลาดสมุนไพรไทย​ให้แทนที่ยาเคมีที่ใช้ในปัจจุ​บัน ​เพื่อสร้าง​รายได้สร้างอาชีพใหม่ๆให้คนไทยเกษตรไทย​ โดยให้หันมาปลูกพืชสมุนไพร​ ซึ่งล่าสุด บริษัท​จีนได้มีการลงนามข้อตกลงในการสั่งซื้อผงแคปซูล​มะระขี้นก ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จของกระทรวงสาธารณสุข​อีกขั้น ทั้งนี้ ในเรื่องการใช้สมุนไพรไทย ขณะ นายสมศักดิ์ ดำรงตำแหน่ง​ รมว.ยุติธรรม​ ก็ได้ผลักดันการใช้ฟ้าทะลายโจร รักษาอาการโรคโควิด​ 19​ กับผู้ต้องขังในเรือนจำมาแล้ว​ ส่งผลให้มีการใช้สมุนไพรไทย​ฟ้าทะลายโจร​ อย่าแพร่หลายในปัจจุบั​น

แสดงความเห็น