“สมศักดิ์” ตรวจเยี่ยม อย. ติดตามปัญหาขอใบอนุญาตช้า เดินหน้า ดัน เศรษฐกิจสุขภาพ 

“สมศักดิ์” ตรวจเยี่ยม อย. ติดตามปัญหาขอใบอนุญาตช้า ขณะที่ อย.โชว์ ปรับลดขั้นตอนได้แล้ว 58.41% พร้อมเดินหน้า ดัน เศรษฐกิจสุขภาพ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพร ส่งออกต่างประเทศ หวังดึงรายได้เข้าประเทศ มอบ กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ อย. เดินหน้าเต็มที่ เน้น เร่งสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ขัด ม็อบกัญชาบุกทำเนียบ ชี้ เป็นไปตามสิทธิ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ ผู้บริหาร อย.เข้าร่วม ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกประทับใจที่ได้ร่วมขับเคลื่อนงานกับ อย. เพราะมีบทบาทสำคัญในทางการแพทย์ แต่ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า บางเรื่องที่ อย.ดำเนินการ สังคมภายนอกยังไม่ค่อยเข้าใจ ตนจึงขอให้ช่วยทำความเข้าใจกับสังคมด้วยว่า อย.ขับเคลื่อนงานอะไรแล้วบ้าง เช่น การลดขั้นตอน และระยะเวลาการขอใบอนุญาต ซึ่งจะต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ เพราะจากนี้ นโยบายสำคัญของรัฐบาล คือ ส่งเสริมเศรษฐกิจสุขภาพ เพื่อหารายได้เข้าประเทศ ตนจึงขอมอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หารือกับ อย. เพื่อให้ช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะได้สามารถขับเคลื่อนงาน สร้างเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว 

“ส่วนกฎหมายใดที่เป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนงาน ก็ขอให้ช่วยกันปรับแก้ เพราะผมทราบว่า อย.มีกรรมการ คณะทำงานหลายชุด จึงทำให้การทำงานแต่ละเรื่อง ต้องผ่านหลายขั้นตอน ดังนั้น เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสุขภาพ ก็ต้องมีการปรับแนวทางการทำงานใหม่ และเร่งสื่อสารให้มากขึ้น โดยขณะนี้ ผมได้รับรายงานว่า กฎหมายด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่อย.รับผิดชอบ มีทั้งหมด 8 ฉบับ และมีบุคลากรทั้งหมด 1,684 คน ซึ่งในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา อย.ก็มีการปรับแนวทางการทำงาน แล้ว โดยสามารถลดระยะเวลาลงได้ 58.41% ทำให้ลดระยะเวลาและกระบวนงาน 241 กระบวนงาน พร้อมปรับการให้บริการกระบวนงาน 1-15 วัน ขณะเดียวกัน ยังได้ยกเลิกการเรียกเอกสาร ที่เป็นสำเนา เช่น สำเนาเอกสารนิติบุคคล สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.67 โดยสามารถลดขั้นตอน และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้จำนวนมากแล้ว” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า งาน อย.เกี่ยวข้องกับงานด้านอื่นๆหลายด้าน เช่น กรมการแพทย์แผนไทยฯ ที่รัฐบาล ต้องการสนับสนุนการส่งออกสมุนไพร เพราะรัฐบาล มองเห็นว่า เราสามารถส่งออก และส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวได้ โดยตนคิดว่า อย.จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ส่งออกไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น เช่น จีน ตะวันออกกลาง วันนี้ ตนจึงนำงานของแต่ละหน่วยงาน มาบูรณาการร่วมกัน พร้อมได้ติดตามการอนุญาตของ อย. ซึ่งพบว่า สามารถประหยัดเวลาได้แล้วมากกว่า 50% 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมเรื่องกัญชา เดินทางไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่ได้อยากคุยกับตน เพราะการเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ก็อาจแสดงให้กับผู้ใหญ่ได้เห็น ซึ่งเป็นไปตามสิทธิในระบอบประชาธิปไตย ตนไม่มีปัญหาอะไร 

แสดงความเห็น