“สมศักดิ์” เดินหน้ารณรงค์ส่งเสริมไอโอดีน พร้อมพัฒนามาตรฐานงานอนามัยแม่และเด็ก 

“สมศักดิ์” เปิดประชุมเครือข่ายส่งเสริมสุขภาพประชาชนในระดับชุมชนทั่วประเทศ เดินหน้ารณรงค์ส่งเสริมไอโอดีน พร้อมพัฒนามาตรฐานงานอนามัยแม่และเด็ก หวังลดป่วย และโตอย่างมีคุณภาพ ชี้ งานส่งเสริมสุขภาพ เป็นการทำงานเชิงรุก ช่วยประหยัดค่ารักษาพยาบาลได้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการยกระดับการมีส่วนร่วมและกระชับมิตรเครือข่าย ในภารกิจการส่งเสริมสุขภาพเพื่อประชาชนในระดับพื้นที่ โดยมี นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พญ.อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และ อสม. เข้าร่วม ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนขอแสดงความยินดีกับจังหวัด และโรงพยาบาล ที่ได้รับโล่เชิดชูเกียรติจังหวัดดีเด่นประสานพลังขับเคลื่อนชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน และโรงพยาบาลที่ผ่านมาตรฐาน งานอนามัยแม่และเด็ก โดยวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นวันไอโอดีนแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินโครงการเพื่อขจัดโรคขาดสารไอโอดีน ให้หมดไปจากประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2532 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งชุมชนหมู่บ้านไอโอดีน เป็นการสานพลังของทุกหน่วยงาน เพื่อสร้างความรอบรู้ให้ชุมชนรณรงค์ให้ใช้เกลือ และผลิตภัณฑ์ที่เสริมไอโอดีน พร้อมติดตามแม่ตั้งครรภ์ ให้ได้รับยาเม็ดเสริมไอโอดีน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า รวมถึงการพัฒนามาตรฐานงานอนามัยแม่และเด็ก ของโรงพยาบาล เพื่อลดการป่วย การตายของแม่และเด็ก และช่วยส่งเสริมให้เด็กไทย มีพัฒนาการสมวัย เติบโตอย่างมีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป โดยประเด็นที่ท้าทาย ในการสร้างสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทุกช่วงวัยนั้น กระทรวงสาธารณสุข เพียงหน่วยงานเดียว ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างทั่วถึง จึงจำเป็นต้องอาศัยเครือข่ายด้านสุขภาพ พร้อมบูรณาการการทำงานขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ ทั้งหน่วยงานระดับจังหวัด อำเภอ และพี่น้อง อสม. 

“งานส่งเสริมสุขภาพ เป็นงานเชิงรุก หากดำเนินการได้ดี จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ของพี่น้องประชาชน รวมถึงช่วยลดภาระงาน ของบุคลากรทางการแพทย์ได้อีกด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุข เห็นถึงความสำคัญ ของเครือข่ายการทำงาน ส่งเสริมสุขภาพทุกท่าน ถึงแม้บางส่วนจะถ่ายโอนไปสังกัด อบจ.แล้วก็ตาม แต่เรายังคงเป็นเครือข่าย ที่จะร่วมกันส่งเสริมสุขภาพ ให้พี่น้องคนไทยทุกคนต่อไป” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า วันนี้เป็นการจัดกิจกรรมประชุมเชิงปฎิบัติการและอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับอนามัยแม่และเด็ก ที่ส่งเสริมไอโอดีน โดยจะมีเครือข่ายและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เพราะตั้งแต่ปี 2532 คนไทยเกือบครึ่งประเทศ ขาดไอโอดีน จึงมีการบูรณาการทุกหน่วยงานแก้ปัญหา จนทำให้ปัจจุบัน ประชาชนไม่ได้ขาดไอโอดีนแล้ว แต่กรมอนามัย ก็ยังรณรงค์ เพื่อให้ชุมชนและประชาชน ตระหนักรู้ จะได้ป้องกันและดูแลสุขภาพได้ถูกวิธี

แสดงความเห็น