“นรุตม์ชัย” ชี้ กระแสตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย สะท้อนประชาธิปไตยไม่เต็มใบ 

“นรุตม์ชัย” ชี้ กระแสตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย สะท้อนประชาธิปไตยไม่เต็มใบ ซัด ไม่เคารพเสียงของประชาชน แนะ พรรคชนะควรตั้งรัฐบาล อย่าลาก ส.ว.ไปฝืน แล้วลอยแพประชาชน ขอ 250 ส.ว.ฟังเสียงส่วนใหญ่ ปลื้ม กระแสไทยสร้างไทย 32 ดีขึ้น

นายนรุตม์ชัย บุนนาค ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา-บางคอแหลม กทม. พรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 11 กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตามชุมชนต่างๆในเขตยานนาวา-บางคอแหลม ในช่วงโค้งสุดท้าย พี่น้องประชาชน ได้ตอบรับตน เบอร์ 11 และพรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 32 ดีขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะชื่นชอบนโยบายของพรรค ที่จะช่วยคนทุกกลุ่มให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงได้ชมแคนดิเดตนายกของพรรคทั้ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ นายศิธา ทิวารี ที่ได้แสดงวิสัยทัศน์บนเวทีดีเบตได้อย่างดีเยี่ยม และถูกใจคนรุ่นใหม่ ที่ตอบคำถามได้ตรงใจ โดยเฉพาะนายศิธา ที่กระแสมาแรงมากในโซเชียลมีเดีย เพราะได้โต้ตอบแทนใจของพี่น้องประชาชน

นายนรุตม์ชัย กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่ พี่น้องประชาชนยังได้สะท้อนความกังวลถึงการจัดการเลือกตั้ง ที่อาจจะเอื้อพรรคใดพรรคหนึ่งหรือไม่ รวมถึงมีความเป็นห่วงกระแสการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ที่อาจจะทำให้ประเทศสะดุด เพราะจะบริหารงานไม่ได้ อาจทำให้พี่น้องประชาชนเสียโอกาสจำนวนมาก จึงไม่อยากให้มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะจะเป็นการไม่เคารพเสียงของประชาชน ที่ให้เสียงข้างมากชนะ แต่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เนื่องจากติดกติกาที่ไม่เป็นธรรม ที่ให้ 250 ส.ว.มาร่วมเลือกนายกฯด้วย

“ที่เริ่มมีการพูดถึงรัฐบาลเสียงข้างน้อย ได้สะท้อนถึงปัญหาประชาธิปไตยไม่เต็มใบอย่างชัดเจน เพราะโดยกติกาปกติ ส.ส.500 คน ต้องเลือกนายกฯกันเอง จึงชนะกึ่งหนึ่งที่ 250 เสียง แต่รัฐธรรมนูญ ปี 60 ให้ ส.ว.250 คน มาร่วมเลือกนายกฯด้วย ทำให้ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งถึง 376 เสียง ทำให้พรรคที่แต่งตั้ง ส.ว.เข้ามา มีโอกาสใช้จจขชเสียง ส.ว.ช่วยตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ ถึงแม้จะแพ้เสียง ส.ส.ก็ตาม เพราะพรรคที่แต่งตั้ง ส.ว. เขามี 250 เสียงเป็นทุน ทำให้หา ส.ส.เพิ่มเพียง 126 คน ก็ฝืนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ ซึ่งพรรคอื่นต้องหาถึง 376 เสียง แต่ถึงแม้จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ ก็จะบริหารงานไม่ได้ เพราะเรื่องสำคัญในสภา จะใช้แค่เสียง ส.ส.เท่านั้น ผมจึงอยากขอให้ ส.ว.ช่วยฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนด้วย อย่าปล่อยให้ผู้มีอำนาจ ลากไปตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แล้วปล่อยลอยแพพี่น้องประชาชน” นายนรุตม์ชัย กล่าว

แสดงความเห็น