“จิรพงษ์” เผย ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานขับเคลื่อนโคแสนล้าน เชื่อ จะช่วยทำให้ราคาวัวดีขึ้น

“จิรพงษ์” เผย ได้รับแต่งตั้งเป็น”ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการโคแสนล้าน” เพื่อเดินหน้าให้สำเร็จ เชื่อ จะช่วยทำให้ราคาวัวดีขึ้น ซัด ยังมีขบวนการลักลอบวัวเถื่อนเข้าไทย ชง เพิ่มโทษยึดทรัพย์​-ให้รางวัลนำผู้แจ้งเบาะแส

นายจิรพงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ อดีต​ ส.ส.​จังหวัดนนทบุรี​ พรรคเพื่อไทย​ และ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการด้านแผนงานบูรณาการ​ ร่าง​พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ​ 2567 เปิดเผยว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบโครงการโคแสนล้าน​ ของกองทุนหมู่บ้าน​และ​ชุมชนเมือง​แห่งชาติ​แล้ว นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รองนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุน​หมู่บ้าน​และ​ชุมชนเมือง​แห่งชาติ​ ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง​ตน เป็นประธานคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการโคแสนล้าน​ เพื่อผลักดันให้โครงการนี้สำเร็จและพัฒนาต่อยอดเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

นายจิรพงษ์​ กล่าวอีกว่า​ ​จากการที่ นายเศรษฐ​า​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี​ เดินทางเยือนประเทศต่างๆ เพื่อไปเจราการค้าเรื่องการส่งออกวัว​ ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกในรูปแบบวัวเป็น​ เนื้อวัว​ชำแหละ​ หรือเนื้อวัวแปรรูป​ของไทย เพื่อแก้ปัญหาราคาวัวเป็นก่อนชำแหละ​ตกต่ำ ซึ่งสาเหตุหลักๆที่ทำให้ราคาวัวเป็น จากราคากิโลกรัมละกว่า​ 100 บาท​ เหลือกิโลกรัมละ 70-80 บาท​ โดยสาเหตุหลัก​เกิดจากผลกระทบจากการตรวจสอบการใช้สารเร่งเนื้อแดงของประเทศผู้นำเข้าต่างๆ​ แต่ยังมีการลักลอบจำหน่ายอยู่ ชึ่งสร้างความเสียหายให้แก่อุตสาหกรรม​กรรมการส่งออกวัวอย่างมาก

“อีกประเด็นที่สำคัญคือ การแอบลักลอบนำเข้าวัวเถื่อนเข้ามาในประเทศ​ ทั้งในรูปแบบวัวเป็น จากประเทศชายขอบ​ และลักลอบนำเข้าเนื้อกล่อง​ ผมได้รับรายงานว่า มีพ่อค้ากลุ่มหนึ่ง​ มีความพยายามที่ลักลอบนำเข้าวัวเถื่อน จากประเทศชายขอบ​ พม่า​ ลาว​ และกัมพูชา​ ​มาส่งออก​แทน​ ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นการไม่เห็นถึงความลำบากของเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวไทยเลย​ โดยจากปัญหาดังกล่าว​ ถึงแม้ว่ารัฐบาล จะปราบ​ปรามอย่างหนัก​ แต่ก็ยังมีผู้ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ดังนั้น ผมจะเสนอ​ นายสมศักดิ์​ ในฐานะประธานคณะกรรมการเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญ​ัติเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล​ (ครน.)​ ให้แก้ไข​ พ.ร.บ.ควบคุมอาหารสัตว์​ และ​ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์​ เพื่อเพิ่มโทษยึดทรัพย์​และให้รางวัลนำจับแก่ผู้แจ้งเบาะแส จากการกระทำผิดดังกล่าว” นายจิรพงษ์ กล่าว

นายจิรพงษ์​ ยังกล่าวอีกว่า โครงการโคแสนล้าน ที่นายสมศักดิ์​ ริเริ่มโครงการ จะเป็นตัวช่วยเสริมที่เป็นประโยชน์​ต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเดิม และเกษตรกรผู้ที่ตั้งใจจะเลี้ยงใหม่​ โดยเฉพาะผู้เลี้ยงใหม่จะได้ซื้อวัวในราคาที่ถูก​ ต้นทุนต่ำ โครงการโคแสนล้าน จะให้เกษตรที่มีความพร้อมกู้ยืมเงินครอบครัวละไม่เกิน​ 50,000 บาทต่อครัวเรือน​ เพื่อชื้อวัวกันเอง หรือ หาซื้อจากฟาร์ม​วัวภายในประเทศ​ เพื่อเลี้ยงวัวโครงสร้างจำหน่าย โดยรัฐบาลจะออกค่าดอกเบี้ยให้แทนสองปีแรก ชึ่งถือว่าใช้งบประมาณน้อยมาก โครงการนี้ถือว่ามีความโปร่งใส ​ไม่เปิดช่องทางให้ทุจริต และจะเริ่มนำร่องปล่อยสินเชื่อแก่เกษตรกร​ 1 แสนครัวเรือน​ จะทำให้มีการเพิ่มกำลังการซื้อวัวภายในประเทศ​ ถึง​ ​5,000​ ล้านบาท​ และในเฟสต่อไปจะดำเดินการอีกหลายแสนครัวเรือน​ ชึ่งเป็นการสร้างดีมานด์​การค้าวัวเป็นภายในประเทศ​ ส่งผลให้ราคาวัวเป็นราคาดีแน่นอน และเมื่อโครงการนี้สำเร็จถึง​ 1 ล้านครอบครัว ก็จะเป็นพลวัตในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ​ไทย​คิดเป็นมูลค่าถึง​ 250,000​ ล้านบาท ภายในระยะเวลา 4 ปี

แสดงความเห็น