ลือหึ่ง ‘ชลน่าน’ กลับสภา ไปนั่งคุมเกมนิติบัญญัติ

ข่าวลือหนาหู 1 ในเสนาบดีคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย ที่มีบทบาทในสนามเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาในฐานะ ‘หัวหน้าพรรค’ กำลังจะหลุดเก้าอี้รัฐมนตรี

ตั้งแต่มีกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาถี่ยิบ ชื่อของ ‘นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว’ กลายเป็นชื่อแรกๆ ที่ส่อจะถูกปรับออกจาก ‘รมว.สาธารณสุข’

หลายเหตุผลในการจะถูกปรับออก ถูกอ้างอิงและคาดเดามากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงความหวังของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย เคยสร้างชื่อจากโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ควรจะปัง และผลิตผลงานได้มากกว่านี้ แต่เงียบเชียบเกินไป

หรือนโยบายครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ไปบำบัดแทนการติดคุก ที่ควรจะได้รับการขานรับ แต่ปรากฏว่า โดนด่าเละ ทั้งที่เรื่องยาเสพติด พรรคไทยรักไทยเคยสร้างเครดิตเอาไว้เป็นที่โจษจัน

รวมไปถึงเรื่องคนใกล้ตัว เข้าไปยุ่มย่าม วุ่นวายมากเกินไป ที่มีการอ้างอิงเหตุผลนี้ด้วย

แต่ทั้งหมดทั้งมวลโทษ ‘ชลน่าน’ ไม่ได้ เพราะเสนาบดีรายนี้ โดนตั้งแทนโจมตีทุกเรื่อง โทษฐานที่สมัยเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีมฉีกเอ็มโอยู 8 พรรค ทิ้งพรรคก้าวไกล เปลี่ยนขั้วมาร่วมกับกลุ่มอำนาจเก่า

เครดิตพี่หมอติดลบ ทำอะไรก็ผิดไปหมด ทั้งที่ผลงานไม่ได้แย่ขนาดนั้น

ขณะเดียวกัน ข่าวที่ออกมา ไม่ได้แค่จะหลุดจาก รมว.สาธารณสุข แต่จะหลุดจากวงโคจรฝ่ายบริหารไปเลย กลับไปทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติ ตามที่บางคนถอดรหัสคำให้สัมภาษณ์ ‘เสี่ยนิด’ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่ระบุว่า ต้องเลือกคนให้ถูกฝาถูกตัว ทั้งฝ่ายบริหาร และงานสภา

ครั้นจะให้ ‘ชลน่าน’ กลับไปเป็น สส.เฉยๆ มันดูโหดร้ายเกินไป เพราะเป็นหัวหน้าพรรคในสนามเลือกตั้ง และเป็นคนที่เปลืองตัวมากที่สุดในการข้ามขั้วการเมือง

เครดิตทางการเมืองพัง เพราะพรรคเพื่อไทยทิ้งพรรคก้าวไกล

จึงมีกระแสข่าวว่า อาจไม่ได้เป็นแค่ สส.ธรรมดาๆ แต่อาจจะโยกไปนั่งคุมเกมสภาในฐานะ ‘ประมุขนิติบัญญัติ’ เลย

หากจำกันได้ สมัยพรรคเพื่อไทยยังจับมือกับพรรคก้าวไกลเพื่อรวบเสียงตั้งรัฐบาล ชื่อ ‘ชลน่าน’ คือ คนที่พรรคเพื่อไทยส่งเข้าประกวดให้ไปเป็น ‘ประธานสภาผู้แทนราษฎร’

แต่ ณ ตอนนั้น ไม่สามารถเคลียร์กับพรรคก้าวไกลได้ ที่อยากจะเก็บประธานสภาฯไว้กับตัวเหมือนกัน สุดท้ายพรรคเพื่อไทยแก้เกม ปฏิบัติการ ‘ลับ-ลวง-พราง’ ส่งชื่อ ‘วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ จากพรรคประชาชาติ ที่เป็น 1 ในสาขาของพรรคทางภาคใต้ ไปเพื่อให้พรรคก้าวไกลยอม

‘อ.วันนอร์’ เป็นเหมือนหมากที่พรรคเพื่อไทยใช้ เพื่อเก็บเก้าอี้ตัวนี้ไว้มากกว่าที่จะให้พรรคก้าวไกลครอบครอง

เคยมีข่าวลือออกมาช่วงหนึ่งว่า ‘อ.วันนอร์’ จะนั่งเป็นประมุขนิติบัญญัติเพียงสั้นๆ จากนั้นจะคืนให้กับพรรคเพื่อไทย

แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่า มันไม่สามารถนึกคึกจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้เลย เหมือนปรับ ครม. เพราะตำแหน่งเป็นถึงเบอร์หนึ่งในฝ่ายนิติบัญญัติ

‘อ.วันนอร์’ ต้องยอมลาออก ถึงจะเปิดทางได้ หรือรอจังหวะเปลี่ยนเพราะมีเหตุ เช่น ‘หมออ๋อง’ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 หลุดจากเก้าอี้ เพราะโดนเรื่องจริยธรรม เมื่อครั้งถือเบียร์บ้านเกิด จนผิดกฎหมายแอลกอฮอล์ โดยขณะนี้อยู่ในชั้น ป.ป.ช.

‘ชลน่าน’ น่าจะมีตำแหน่งที่เหมาะสมอยู่ เพราะหากหลุดเลย ดูจะใจร้ายกับอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยรายนี้เกินไป

แสดงความเห็น