“เศรษฐพงค์” เผย “ECSTAR” จับมือ “เทโรสเปซ-เอสวีไอ” MOU พัฒนาวิจัยเทคโนโลยีอวกาศ 

“เศรษฐพงค์” เผย “ECSTAR” จับมือ “เทโรสเปซ-เอสวีไอ” ลงนาม MOU พัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีอวกาศ วางเป้าเป็นศูนย์กลางอวกาศของอาเซียน ต้องสร้างและปล่อยดาวเทียมเองให้ได้

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีอวกาศและวิจัย (ECSTAR)  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)  เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีความก้าวหน้าในกิจการอวกาศอีกครั้ง โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ECSTAR โดยตนเอง กับ นายบวรรัตน์ กาญจนรัตน์ ประธานกรรมการบริษัท เทโรสเปซ จํากัด และนายสมชาย สิริปัญญานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศที่ครอบคลุมข้อมูลดาวเทียมขนาดใหญ่  การประมวลผลภาพแนวราบและปัญญาประดิษฐ์ (AI)  กลุ่มดาวเทียม การจัดหาอุปกรณ์ CPE  รวมถึงระบบนิเวศของเทคโนโลยีอวกาศ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการให้บริการด้านเทคโนโลยีอวกาศ  บนพื้นฐานการยอมรับและความเสมอภาค  เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างพันธมิตรอย่างยั่งยืนและความเข้าใจร่วมกัน 

พ.อ.ดร. เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ความร่วมมือกันระหว่าง 3 องค์กรครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวสำหรับงานด้านกิจการอวกาศ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยมีศักยภาพในด้านอวกาศมากขึ้น ทั้งการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆ  เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีที่เกิดใหม่ในอุตสาหกรรมอวกาศ รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในอนาคต มีประโยชน์ในด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันที่เราเจอกับปัญหาไฟป่า ฝุ่นพิษ PM 2.5 การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (Climate Change) ซึ่งการใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมจะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์และประเมินแนวทางแก้ปัญหาในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

“เรามีความตั้งใจที่ทำให้ประเทศไทย โดยสจล. เป็นศูนย์กลางด้านอวกาศในภูมิภาคอาเซียน สามารถสร้างดาวเทียมได้เอง และมีสถานปล่อยดาวเทียมในประเทศไทย กิจการอวกาศไม่ได้เป็นสิ่งที่ไกลตัวอีกแล้ว ประเทศไทยโดยทั้งภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันเตรียมพร้อมและก้าวให้ทันเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และเราจะเป็นประเทศชั้นนำด้านกิจการอวกาศได้” พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

แสดงความเห็น