“นรุตม์ชัย” ชี้ “ไทยสร้างไทย” ไม่ต้องรอเลือกตั้ง เดินหน้านโยบายพักใช้กม. ช่วยคนตัวเล็กแล้ว 

“นรุตม์ชัย บุนนาค” ชี้ “ไทยสร้างไทย” ไม่ต้องรอเลือกตั้ง เดินหน้านโยบายพักใช้กฎหมาย ช่วยคนตัวเล็กแล้ว ชงร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ให้ประธานสภาฯ เหน็บ ส.ส.พากันลาออก ละทิ้งหน้าที่ แทนที่จะดันกฎหมายช่วยประชาชน 

นายนรุตม์ชัย บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา-บางคอแหลม กทม.พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย ที่นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค นายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์พรรค ได้เดินหน้านโยบายการพักใช้กฎหมายแล้ว เพื่อช่วยคนตัวเล็กให้ทำมาหากินได้ โดยได้ยื่นร่างกฎหมาย จำนวน 2 ฉบับ คือ 1.การพักใช้กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาต กว่า 1,300 ฉบับ เป็นเวลา 3 -​5 ปี 2.การรวมตัวจัดตั้ง SMS 4 ระดับ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียบร้อยแล้ว

นายนรุตม์ชัย กล่าวอีกว่า จากปัญหาที่ประชาชนต้องเจออุปสรรคในการขออนุญาต ที่ต้องใช้เวลานาน ถึงจะสามารถประกอบกิจการ หรือ อาชีพได้นั้น เป็นเหมือนสิ่งขวางกั้นการทำมาหากินของประชาชน เพราะไม่ได้เอื้ออำนวยให้สามารถประกอบอาชีพได้เลย อย่างอาชีพนวดแผนไทย หลังผ่านการอบรม ต้องใช้เวลากว่า 3 เดือนในการขอใบอนุญาต ซึ่งก็จะทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพแบบถูกกฎหมายได้ทันที หรือ กิจการโรงแรม ที่การขอใบอนุญาต ก็ใช้เวลานาน และมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก รวมถึงหลายหน่วยงานก็ทำงานซ้ำซ้อนกัน ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมกว่า 5 หมื่น -​1 แสนแห่ง เลือกที่จะจ่ายให้เจ้าหน้าที่ เพื่อยอมเปิดแบบผิดกฎหมาย ให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้ ดังนั้น การพักใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาต ก็จะช่วยให้ประชาชน สามารถประกอบอาชีพได้เลย ไม่ต้องขาดโอกาสในการทำมาหากินอีกต่อไป 

“จะเห็นได้ว่า พรรคเราไม่ต้องรอเลือกตั้ง ก็สามารถเดินหน้านโยบายการพักใช้กฎหมายได้ ที่จะเข้าไปช่วยคนตัวเล็กให้ทำมาหากินได้คล่องตัวขึ้น ดังนั้น เมื่อสภาผู้แทนราษฎร ได้นำร่างพระราชบัญญัติบรรจุลงวาระพิจารณา และลงเว็บไซต์ของสภาฯแล้ว อยากให้พี่น้องประชาชน ร่วมลงชื่อสนับสนุนร่างกฎหมาย ผมจึงขอเชิญชวนให้ทุกคน มาลงชื่อ 1 หมื่นชื่อ เพื่อร่วมผลักดันกฎหมายทั้ง 2 ฉบับไปพร้อมกับเรา ไม่ต้องรอรัฐบาล ที่มัวแต่เล่นการเมือง ส.ส.ก็ลาออก จนในสภาฯเหลือเพียง 442 คนเท่านั้น ซึ่งเป็นการละทิ้งหน้าที่ แทนที่จะผลักดันกฎหมายช่วยประชาชนทำมาหากิน” นายนรุตม์ชัย กล่าว 

แสดงความเห็น