ถูกโฉลกสีส้ม ‘โบนิลญ่า’ คนที่เชียงรายตามหา

DST.Special Report : มีใครคิดเหมือนกันมั้ยว่า ‘เนลสัน โบนิลญ่า’ กองหน้าฝีเท้าฉกาจ สัญชาติเอล ซัลวาดอร์ จะไปได้สวยกับบ้านหลังใหม่อย่าง ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ เชียงราย ยูไนเต็ด

แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ‘โบนิลญ่า’ จะสามารถระเบิดฟอร์มได้เหมือนเมื่อคราวอยู่กับ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี ที่ถือว่า เป็นฟอร์มที่ดีที่สุดของเขาที่จารึกไว้บนไทยลีก

กับ ‘ค้างคาวไฟ’ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีของเขาบนผืนหญ้าประเทศไทย ลงเล่นไป 33 นัด ลูกพี่ฟาดไป 25 ตุง

ผลงานเอกอุ ถึงขั้นหลายทีมแบกขนมจีบมาขาย ก่อนสุดท้ายจะเป็นเจ้าสัวอย่าง ‘ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด’ ที่สมหวัง หลังยื่นค่าเหนื่อยระดับงามพริ้งให้กองหน้ารายนี้

แม้ในสีเสื้อแข้งเทพ ชื่อของ ‘โบนิลญ่า’ จะไม่กระฉ่อนเหมือนตอนอยู่ลำน้ำยม แต่ไม่ถือว่า เขาล้มเหลว วิ่งว่อนในสนามไป 20 นัด ฝากวีรรกรมไว้ถึง 16 ประตู

ขณะที่ในยูนิฟอร์ม ‘สิงห์เจ้าท่า’ การท่าเรือ เอฟซี ‘โบนิลญ่า’ ได้รับโอกาสลงสนาม 21 นัด สอยไป 6 ประตู

ที่คลองเตย อาจจะน้อยนิดไปหน่อยกับมาตรฐาน แต่ส่วนหนึ่งต้องดูสภาพทีมในขณะนั้นด้วยว่า มันเอื้อต่อเขาหรือไม่

หลังจากนั้น ‘โบนิลญ่า’ เข็นกระเป๋าขึ้นเครื่องกลับประเทศ ไปเล่นให้กับ ‘อลิอันซ่า’ ใน เอลซัลวาดอร์ พรีเมร่า ดิวิชั่น แผ่นดินแม่

แต่อยู่ได้แปบเดียว ‘กว่างโซ้ง’ ประสานดึงกลับมาวาดลวดลายที่ไทยอีกคำรบ

การคว้า ‘โบนิลญ่า’ ในวัย 32 ปี มาร่วมทีม ไม่น่าจะใช่การครำใครได้แล้วเอาหมด แต่เชื่อว่า เป็นเป้าหมายหลักที่ ‘เสี่ยฮั่น’ มิตติ ติยะไพรัช บิ๊กบอสจอมแท็กติก น่าหมายปองเอาไว้ตั้งแต่ยังเล่นในประเทศไทย

กระทั่งจังหวะเหมาะ ไม่ต้องแข่งราคากับใครจึง ‘เอานะ’ ทันที

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นับตั้งแต่ ‘บิล โรซิมาร์’ ชราภาพลง ก่อนจะโบกมือลายอดทีมแห่งเมืองเหนือ ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ ยังหาตัวตายตัวแทนแบบนี้ไม่ได้เลย 

ไม่ว่าจะสอยมากี่คนต่อกี่คน ยังไม่สามารถทำได้ในระดับที่ ‘บิล’ เคยเป็น

ไม่ใช่แค่จำนวนประตูที่ ‘บิล’ ผลิตให้กับเชียงราย ยูไนเต็ดเท่านั้น แต่เขาเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในแดนหน้า แม้แต่ในวันที่ต้องยืนโดดเดี่ยวอยู่แดนคู่แข่ง ในขณะที่เพื่อนปักแน่นอยู่กับเกมรับก็ตาม

เชียงราย ยูไนเต็ด ขาดแคลนกองหน้าแบบเป็น ‘ตัวความหวัง’ 

ขณะที่ ‘โบนิลญ่า’ อาจจะมีสไตล์แตกต่างออกไปจาก ‘บิล’ เพราะเขาไม่ใช่คนที่ใช้ร่างกายในการปะทะ แต่ใช้เทคนิคและความคล่องตัวในการเอาตัวรอด

สิ่งที่เหมือนกันคือ มีสัญชาตญาณ ‘เพชฌฆาต’ ล้นเอ่อ ทั้งการยืนตำแหน่ง ลูกฉาบฉวย การจบสกอร์ และการเอาตัวรอดในจังหวะตัวต่อตัว

ยังไม่ต้องกล่าวถึง ‘ความยียวน’ ที่เหมือนกัน แต่เป็นการมีในลักษณะที่พอดี ไม่ได้มากไป น้อยไป ตามประสากองหน้าที่ต้องขู่คู่แข่งบ้าง

ในวัย 32 ปี ‘โบนิลญ่า’ อาจจะไม่เร็วเหมือนตอนอยู่สุโขทัย เอฟซี แต่เชื่อว่า คงไม่ใช่เรือเกลือแน่ สภาพร่างกายยังดูฟิตเปรี้ยะ

ที่สำคัญ เชียงราย ยูไนเต็ด ไม่ได้ต้องการความเร็วของเขา เพราะนักเตะเหล่านี้มีเยอะแล้ว หากแต่ต้องการพวก ‘โป้งเดียวจบ’ เอาไว้ในแดนหน้า

ตัวจ่ายบอลไม่ต้องเป็นห่วง ‘กว่างโซ้ง’ มีนักเตะที่พร้อมจะประเคนให้ ‘โบนิลญ่า’ เพียบ 

เกมรุกที่มันตื้อไปในช่วงที่ผ่านมา ก็เพราะว่า พวกเขามีตัวจ่าย แต่ไร้ตัวจบแบบอำมหิต

ขณะที่แรงกดดันและความคาดหวังไม่ได้สูง เหมือนตอนอยู่กับแบงค็อก หรือการท่าเรือ 

นี่จึงเป็นที่มาของการคาดคะเนว่า ‘โบนิลญ่า’ จะคลิ๊กกับเชียงรายได้.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Chiang Rai United FC

แสดงความเห็น