“นรุตม์ชัย” ซัดแหลก กกต.จัดเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่เอื้อคนใช้สิทธิ เผย ปชช.ตั้งข้อสังเกตทุจริตอื้อ

“นรุตม์ชัย” ซัดแหลก กกต.จัดเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่เอื้อคนใช้สิทธิ ชี้ บางหน่วยรถติดหลายชั่วโมง คนทิ้งสิทธิทันที เผย ประชาชนจำนวนมากตั้งข้อสังเกตุทุจริตอื้อ “จ่าหน้าซองผิดเขต-ไม่ตรวจใบหน้าตามบัตรประชาชน” เสี่ยงคะแนนหาย แนะ รีบอุดช่องโหว่ ให้สมดูงานต่างประเทศ

นายนรุตม์ชัย บุนนาค ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา-บางคอแหลม กทม. พรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 11 กล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับเสียงสะท้อนจำนวนมากจากพี่น้องประชาชนว่า หน่วยงานที่จัดการเลือกตั้งไม่มีความพร้อม และไม่อำนวยความสะดวกประชาชนเท่าที่ควร เพราะพี่น้องประชาชน ต้องประสบปัญหาคือ การจราจรที่หนาแน่น โดยบางหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ต้องใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมง เพราะมีรถติดสะสมจำนวนมาก เนื่องจากบางสถานที่ การจราจรไม่เหมาะสมที่จะรองรับคนจำนวนมาก ทำให้มีพี่น้องประชาชนบางส่วนต้องถอดใจ ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากต้องเจอปัญหารถติดหลายชั่วโมง ซึ่งจะเห็นได้ว่า เพียงแค่ไม่อำนวยความสะดวกด้านสถานที่ ให้เดินทางสะดวก ก็ส่งผลให้พี่น้องประชาชนบางส่วน เลือกไม่ใช้สิทธิทันที ทั้งที่มีความตั้งใจเดินทางไปแล้วก็ตาม 

นายนรุตม์ชัย กล่าวอีกว่า บางสถานที่ ที่ถูกนำมาใช้เป็นหน่วยเลือกตั้ง ต้องยอมรับว่า ไม่มีความพร้อมด้านการรองรับคนจำนวนมากจริงๆ เพราะแม้กระทั่งที่จอดรถ ยังมีไม่เพียงพอ รวมถึงในช่วงนี้ อากาศร้อนจัด ก็จัดสถานที่ไม่เหมาะสม เพราะหลายหน่วยเลือกตั้ง ได้ตั้งกลางแจ้ง มีเพียงเต็นท์ผ้าใบเท่านั้น ส่งผลให้มีพี่น้องประชาชน เป็นลมไปแล้วหลายคน โดยการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ ทำให้สังคมเกิดคำถามจำนวนมากว่า ที่จัดแบบนี้ เพราะมีอะไรแอบแฝงหรือไม่ เนื่องจากมีพี่น้องประชาชนจำนวนไม่น้อยต้องถอดใจ ไม่ไปใช้สิทธิ เพราะจัดสถานที่ไม่เหมาะสม

“กกต.ควรอำนวยความสะดวก ให้พี่น้องประชาชนออกไปใช้สิทธิให้ได้มากที่สุด โดยไม่ควรจัดสถานที่ ที่เดินทางไปลำบาก ซึ่งควรจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส อย่าให้สังคมเกิดคำถาม เพราะเพียงแค่จัดเลือกตั้งล่วงหน้า ผมก็เห็นคนตั้งข้อสังเกตที่เอื้อต่อการทุจริตจำนวนมากแล้ว เช่น การจ่าหน้าซองผิดเขต หรือ ไม่มีระบุเขตที่หน้าซอง ซึ่งมีประชาชนจำนวนไม่น้อย ไม่ได้สังเกตหน้าซองว่าเขตถูกต้องหรือไม่ ทำให้พี่น้องประชาชน เกิดความไม่สบายใจว่า บัตรลงคะแนนจะไปถูกหน่วยหรือไม่ เพราะบัตรลงคะแนนในซอง ไม่มีระบุรายละเอียดจังหวัด และเขต โดยมีเพียงเลขผู้สมัครเท่านั้น หากมีการสลับไปเขตอื่น ก็จะทำให้พี่น้องประชาชนเสียสิทธิ และเกิดคะแนนคาดเคลื่อนได้ รวมถึงเกิดการหละหลวมมาก ที่เจ้าหน้าที่ ไม่มีการเช็คใบหน้าตามบัตรประชาชน เพราะพี่น้องประชาชน ได้สวมหน้ากากอนามัยอยู่ หากมีการสวมสิทธิ ก็สามารถกระทำการได้ ซึ่งปัญหาการเลือกตั้งล่วงหน้ายังมีอีกหลายจุด ดังนั้น กกต.ควรรีบอุดช่องโหว่ ให้สมกับที่บินไปดูงานถึงต่างประเทศด้วย” นายนรุตม์ชัย กล่าว 

แสดงความเห็น