“สมศักดิ์” ร้อง กกต. รีบตรวจสอบกลุ่มไอโอ ด่วน ปลุกปั่นมีจริงหรือไม่ 

“สมศักดิ์” ร้อง  กกต. รีบตรวจสอบกลุ่มไอโอ ด่วน ปลุกปั่นมีจริงหรือไม่ หลังพบมีการทำคอนเทนต์ดิสเครดิตพรรคการเมืองคู่แข่งจำนวนมาก รวมถึงมีการปั่นโพลสร้างกระแสนิยมพรรค ทางออนไลน์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าว ไอโอ หรือ ยุทธการสื่อสาร ปลุกปั่นยุยง ให้เกิดความขัดแย้ง ดิสเครดิตทางการเมืองในโซเชียลมีเดียว่า ถือเป็นเครื่องมือที่น่ากลัว หากมีการนำมาใช้ในการเลือกตั้ง  

โดยจากข่าวที่เกิดขึ้น พบว่ามี ไอโอ ทั้งจากส่วนราชการ และพรรคการเมืองบางพรรค นำมาใช้ เป็นนักรบไซเบอร์  คอยคอมเมนต์โจมตีพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม ทำคอนเทนต์โจมตี ดิสเครดิต พรรคการเมืองคู่ต่อสู้ คอยแชร์และแชร์ข้อมูลด้านบวกของตนเอง ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความจริง ทำให้สังคมหลงเชื่อสิ่งที่ไม่ตรงกับความจริง และปั่นโพลต่างๆ ที่รับฟังความเห็นของประชาชน ทางออนไลน์ ให้เชื่อว่ากระแสดีจนเกิดเป็นอุปทานหมู่ โดยคนที่ทำจะใช้ยูสเซอร์ที่ไม่มีตัวตน และมียูสเซอร์จำนวนมาก และไม่ต้องแจ้งบัญชีรายจ่ายของพรรค

“ไอโอ คือ เครื่องมือที่น่ากลัว หากใช้ในทางที่ผิด ก็จะสามารถทำลายคนที่เป็นเป้าหมายในโลกออนไลน์ได้ เพราะสามารถใช้โทรศัพท์ 10-20 เครื่อง ในการแชร์ข้อมูลได้พร้อมกันและรวดเร็ว สามารถปั่นกระแสความนิยมที่ไม่เป็นความจริงได้ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ยังคอยทำร้ายคู่แข่งให้คนในสังคมออนไลน์เกิดความเข้าใจผิด มีการตัดต่อคอนเทนต์ปลายเปิดให้คนเข้ามาต่อว่าโจมตี เรื่องนี้ถือเป็นการทำงานใต้ดินและเป็นการชกใต้เข็มขัด ทำลายความนิยมพรรคการเมืองคู่แข่ง” แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นตนจึงต้องร้องขอไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) ให้ความสำคัญในเรื่องนี้และตรวจเช็คโดยด่วนว่า ใครเป็นคนทำ มีความเชื่อมโยงถึงกลุ่มใด ซึ่งการทำเช่นนี้ไม่ต่างจากการกระทำผิดหมิ่นประมาทและนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และผมมั่นใจว่าเรื่องนี้กกต. จะไม่ปล่อยผ่านให้สังคมเกิดข้อกังขา

แสดงความเห็น