“สมศักดิ์” ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สธ. วอน ให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ

“สมศักดิ์” ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอน ให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไปสธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย “อนุชา” สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวมีรัฐมนตรี 2 คน มารับแบบฟอร์มไปกรอกประวัติรัฐมนตรีแล้วว่า การปรับโยกย้ายในอดีตไม่ต้องการมีทำประวัติใหม่สำหรับคนที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในรัฐมนตรีอยู่แล้ว และไม่ทราบว่าครั้งนี้มีการปรับเปลี่ยนอะไร แค่ไหน อย่างไร ซึ่งสื่อมวลชนต้องไปติดตามสอบถามจากบุคคลที่ปรากฏรายชื่อออกมา แต่บุคคลที่มีรายชื่อก็คงตอบกันไม่ได้ เพราะไม่ทราบว่าเรื่องนี้ได้ดำเนินการไปถึงไหนอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้ชัดเจนหรือยังว่า จะไปนั่ง รมว.สาธารณสุข นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบจริงๆ และไม่มีสัญญาณอะไรออกมาจากทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกันในหมู่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ สำหรับกลุ่มรัฐมนตรีที่มีรายชื่อจะถูกปรับและถูกโยก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนหลังๆ มีการคุยกัน แต่น้อยมากในเรื่องของการปรับเปลี่ยน อาจจะเป็นเพราะได้รับข่าวสารมากพอแล้ว ไม่มีอะไรที่จะต้องติดตาม

เมื่อถามว่า จำเป็นที่นายกฯจะต้องชี้แจงให้รัฐมนตรีที่จะถูกปรับและโยกย้ายให้ทราบล่วงหน้าหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะเป็นอำนาจของนายกฯ บางคนอาจจะถามตนว่าได้เซ็นหนังสือหรือยัง หรือคนที่มีชื่อได้ไปเซ็นหรือยัง ตนไม่ทราบ เพราะไม่ต้องทำประวัติใหม่

เมื่อถามว่า หากต้องไปนั่งเป็น รมว.สาธารณสุขจริงๆ มีความพร้อมหรือมีความเชี่ยวชาญในตำแหน่งนี้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดวันนี้ เราต้องให้เกียรติผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นผู้ที่ตัดสินใจว่าจะให้ใครไปทำหน้าที่ไหน อย่างไร อย่าไปพูดว่าพร้อมหรือไม่พร้อม ทุกคนต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เมื่อถามว่า ตรงนี้จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่รู้ว่ามีใครปรับเปลี่ยนบ้าง ปรับบ้าง อย่างไร เราไปคิดเองไม่ได้ เมื่อถามว่า วันนี้ทุกคนต้องนิ่งรอสัญญาณจากนายกฯอย่างเดียวใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคนต้องทำงานอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยเป็น รมว.สาธารณสุขมาแล้วใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เคยเป็นมา 2 ครั้งแล้ว สมัยแรกเป็น รมช.สาธารณสุข สมัยที่สองเป็น รมว.สาธารณสุข ในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เมื่อถามอีกว่า หากนายกฯให้ไปนั่งเป็น รมว.สาธารณสุข มีความพร้อมใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ และเป็นสิ่งที่ไม่ควรตอบ เมื่อถามย้ำว่า เป็นทั้ง รมช.สาธารณสุข และรมว.สาธารณสุขมาแล้ว ถ้าต้องไปนั่งอีกครั้ง ก็มีความพร้อมใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เมื่อถามว่า หากต้องมีการปรับเปลี่ยนจริงๆ ห่วงงานเก่าหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้ห่วงอะไร คนอื่นเขาก็ทำได้ ทุกคนมีความสามารถ ไม่ได้ห่วงอะไร เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีกระแสข่าวหนักเกี่ยวกับการถูกปรับออกหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เห็นว่าสบายดี

เมื่อถามว่า การปรับครม.ครั้งนี้ มีมวลชนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหว จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าไปคิดแทนเขา

แสดงความเห็น