“เศรษฐพงค์” ชี้ ศก.อวกาศมาแรง แนะเร่งทำกฎหมาย-ตั้งกองทุนกิจการอวกาศ

“เศรษฐพงค์” ชี้ ศก.อวกาศมาแรง แนะเร่งทำกฎหมาย-ตั้งกองทุนกิจการอวกาศ-วางนโยบายให้ชัดเจน เพื่อนานาชาติมั่นใจร่วมพัฒนา-แลกเปลี่ยนเทคโนโลยี

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) กล่าวว่า เศรษฐกิจอวกาศ คนมักคิดเรื่องอวกาศไกลตัว เช่น ไปสำรวจดาวต่างๆ แต่นั่นเป็นเรื่องของประเทศที่มีเทคโนโลยีสูงมากๆ แต่ยังมีเรื่องอื่นอีก เช่น ภาพถ่ายดาวเทียม การวิเคราะห์ข้อมูลพยากรณ์อากาศ ใช้ดาวเทียมสำรวจสิ่งแวดล้อม การนำทางหรือGPS ซึ่งรวมไปถึงการเตือนภัย การสำรวจที่ดิน โดยปัจจุบัน Elon Musk ได้แถลงถึงความคืบหน้าของ Falcon 9 และ Starlink ว่ากำลังดำเนินการไปได้ด้วยความก้าวหน้า และคาดว่าจะมีดาวเทียม Starlink รวมมากกว่า 4,200 ดวงภายในอีก 18 เดือนข้างหน้า ซึ่งคิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของจำนวนดาวเทียมทั้งหมดที่ปฏิบัติการอยู่ในอวกาศรอบโลก วันนี้เรื่องกิจการอวกาศใกล้ตัวเรามากขึ้น ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและเทคโนโลยีต่างๆ เราต้องคุยกับคนที่มีความรู้ เพื่อให้คนได้ทราบและพาเด็กๆรุ่นใหม่ไปสัมผัสให้เขามีแรงบัลดาลใจ เราไม่ได้ขาดบุคลากรที่มีความสามารถ หรือต้นทุน แต่ขาดโอกาสในการเข้าถึงเรื่องเหล่านี้

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวอีกว่า วันนี้เรามีกฎหมาย แต่ยังวิ่งตามหลังเทคโนโลยีอยู่ ซึ่งในอนาคตกฎหมายจะมีบทบาทเข้ามาอย่างมาก โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร และเรื่องของการศึกษาต้องพยายามทำให้เด็กรุ่นใหม่ๆเข้าถึง และหากเราไม่มี พ.ร.บ.กิจการอวกาศ เราจะร่วมมือกับประเทศต่างๆไม่ได้ เราต้องทำนโยบายระดับชาติให้ชัดเจน เพื่อทำให้เขาเห็นและมาแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และการพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับเรา เพราะเรื่องเศรษฐกิจอวกาศวันนี้ใกล้ตัวเรามาก ตอนนี้กฎหมายอยู่ในขั้นกฤษฎีกา ก็อยากให้เร่งผลักดัน วันนี้เทคโนโลยีเรามีบ้างแล้ว แต่ก็ต้องร่วมมือกับประเทศต่าง เพราะพวกเขาเองก็ยังขาดเทคโนโลยีบางอย่างเช่น หากเกิดกฎหมายความร่วมมือตรงนี้จะมีมากขึ้น และการพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศของเราจะนำไปสู่การสร้างงานสร้างเศรษฐกิจให้กับคนในประเทศต่อไป

“ที่สำคัญคือในชั้นการร่าง พ.ร.บ. สิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนากิจการอวกาศ คือ การตั้งกองทุนกิจการอวกาศ ที่ต้องเขียนไว้ในร่างพ.ร.บ. เพื่อให้เป็นหลักประกันว่าประเทศจะเอาจริงเอาจังกับเรื่องกิจการอวกาศ เพราะกองทุนดังกล่าวสามารถช่วยในการพัฒนาเทคโนโลยี ส่งเสริมการวิจัย พัฒนาบุคลากร ทั้งหมดจะทำให้กิจการอวกาศของไทยก้าวหน้าเท่าทันต่างประเทศ ช่วยส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศอย่างแท้จริง” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

แสดงความเห็น