“เศรษฐพงค์” เผย “ECSTAR” จับมือ “In-Space” พัฒนาดาวเทียม – กิจการอวกาศของไทย

“เศรษฐพงค์” เผย “ECSTAR” จับมือ “In-Space” ของอังกฤษ ร่วมพัฒนาดาวเทียม – กิจการอวกาศของไทย

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีอวกาศและวิจัย หรือ ECSTAR สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ECSTAR ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง ECSTAR กับ  In-Space Missions Limited  ประเทศอังกฤษ  นำโดย นายชาญวิทย์ มุนิกานนท์ ผู้อำนวยการ ECSTAR, พล.อ.อ. อนิรุท กิตติรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอเซีย เอวิเอชั่น แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด กับ  Mr.Tony Holt ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและนวัตกรรม ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท In-Space Missions Limited  และ Mr.Peter Stocken หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ร่วมกันลงนามข้อตกลงดังกล่าว โดยมี ผศ.ดร.เสริมศักดิ์ อยู่เย็น คณบดีวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ ร่วมเป็นสักขีพยาน 

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า การลงนามครั้งเป็นอีกก้าวที่สำคัญซึ่งแสดงให้เห็นว่า ECSTAR มุ่งมั่นอย่างยิ่งในการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทยให้ก้าวหน้าเท่าทันนานาประเทศ เนื่องจาก In-Space Missions Limited ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในการออกแบบสร้างปฏิบัติการต่างๆด้านกิจการอวกาศ เช่น การออกแบบและผลิตทดสอบดาวเทียมหลากหลายประเภท เชื่อว่าการเซ็น MOU ครั้งนี้จะเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนากิจการอวกาศของไทยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการพัฒนาดาวเทียมที่จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ซึ่งกันและกันต่อไป 

ด้าน นายชาญวิทย์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ECSTAR ได้มีโอกาสพบกับบริษัท In-Space Missions Limited  ที่ประเทศอังกฤษ และได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนกันถึงความร่วมกันมือกันผลิตดาวเทียม ฟาราเดย์ดรากอน เพื่อจะร่วมมือกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน  จึงได้เชิญมาทำ MOU ร่วมกัน เพื่อที่ประเทศไทยจะได้มีโอกาสในการร่วมมือผลิตดาวเทียมกับต่างประเทศในอนาคต  โดยตั้งเป้าไว้ว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมงานกันภาย มี.ค.2567  และภายใน 2 ปี จะร่วมกันผลิตดาวเทียม และสามารถใช้งานดาวเทียมนั้นได้ภายใน 3 ปี

แสดงความเห็น