เศรษฐพงค์ ปิ๊งไอเดีย “Smart Parliament” อำนวยความสะดวก “ส.ส.-ส.ว.-ปชช.”

เศรษฐพงค์ ชี้ Smart Parliament รองรับการทำงาน-ท่องเที่ยว ข้อมูล พร้อมระบบนำทางแผนที่3D แนะ บูรณาการระบบไอทีรัฐสภา-ช่วยความปลอดภัยไซเบอร์

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กมธ.ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงการพัฒนาระบบบริการเทคโนโลยีสารสนเทศอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (Smart Parliament) ว่า วันนี้เทคโนโลยีของโลกก้าวหน้าไปไกลมาก และรัฐสภาไทยถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ดังนั้น เราจะต้องมีการพัฒนาระบบให้เป็น Smart Paliament เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งการทำงานของสมาชิกรัฐสภา รวมถึงบุคคลทั่วไป ซึ่งจะสามารถลดภาระและทรัพยากรที่จะใช้ได้ โดยอาจจะมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นของรัฐสภาขึ้นมา โดยมีส่วนที่เป็นแผนที่แบบสามมิตินำทางในรัฐสภา ให้ข้อมูลว่าห้องประชุมและห้องของหน่วยงานต่างๆอยู่ตรงไหนบ้าง โดยสามารถใช้แอปฯนี้ เช็คได้ว่าแต่ละห้องมีวาระการประชุมอะไรบ้าง เพราะคนที่เข้ามาครั้งแรกส่วนใหญ่จะหลง เพราะรัฐสภามีพื้นที่ใหญ่มาก ดังนั้นเราจึงต้องมีการทำแผนที่แบบ 3 มิติ เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำทางในพื้นที่ ซึ่งจะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการนำทางให้ง่ายและแม่นยำ รวมทั้งมีระบบการยืนยันตัวตน เชื่อมกับระบบของสภาทั้งหมด คนที่จะเข้ามาสามารถยิงคิวอาร์โค้ดเช็คอินได้

“แอปฯ จะอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้กับสมาชิกรัฐสภาทั้งส.ส. ส.ว. เช็คได้ทุกอย่างทั้งวาระ เวลา สถานที่ เนื้อหาข้อมูลต่างๆ ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการประชุม เกี่ยวกับการทำงานของสมาชิกจะมีรองรับหมด พร้อมระบบนำทางแผนที่แบบสามมิติ เรียกได้ว่าออกจากบ้านเปิดดูแอปฯนี้ก็จะรู้ทันทีว่าวันนี้ต้องทำงานตรงไหนอย่างไรบ้าง ดังนั้นเรื่องนี้ควรที่จะมีการทำให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วไปพร้อมๆกับที่อาคารรัฐสภาจะสร้างเสร็จสมบูรณ์” พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวอีกว่า นอกจากจะมีในส่วนที่รองรับการทำงานของสมาชิกรัฐสภาแล้ว ยังมีส่วนการใช้งานที่รองรับประชาชนทั่วไปหรือที่จะเข้าผู้มาติดต่อราชการด้วย โดยในส่วนของ ส.ส.และ ส.ว.หรือเจ้าหน้าที่จะมีรหัสล็อกอิน เพื่อเข้าดูข้อมูลต่างๆอย่างละเอียด ส่วนคนทั่วไปหรือคนที่ไม่มีรหัสล็อกอิน ก็จะดูข้อมูลได้ในส่วนที่ไม่เป็นความลับ สามารถดูข้อมูลของรัฐสภาต่างๆได้ เช่น ประวัติความเป็นมา แนวคิดของการสร้างรัฐสภา ข้อมูลข่าวสารต่างๆ การประชุมสภา การประชุม กมธ.คณะต่างๆ ที่เป็นข่าวแบบเป็นทางการจากทางรัฐสภา ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเทคโนโลยีต่างๆนี้ยังคงต้องคัดสรรเป็นอย่างดี เพราะพื้นที่ของรัฐสภากว้างมาก นอกจากนี้เรายังสามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาเป็นสถานที่ให้ประชาชนและชาวต่างชาติเข้าเยี่ยมชมได้ เป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว เพราะรัฐสภามีทั้งประติมากรรมและสถาปัตยกรรมต่างๆ เหมือนกับที่หลายๆประเทศได้ทำเช่นกัน

“วันนี้โลกพัฒนาไปไกล เราต้องเปลี่ยนวิธีการคิด การทำงานในวันนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก รวมทั้งการเกิดวิกฤตที่เราไม่ได้คาดคิด ดังนั้นระบบต่างๆต้องรองรับการทำงานของสมาชิกได้ทุกที่ รวมทั้งอาจจะต้องมีระบบที่สามารถเชื่อมต่อกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ด้วย ทั้งนี้ระบบนั้นจะต้องมีการลงทุนที่คุ้มค่า งานดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในเรื่องต่างๆได้ และจะต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ไม่ให้ถูกแฮกเกอร์เจาะได้โดยง่าย” พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์

แสดงความเห็น