ฤดู ‘เปลี่ยนผ่าน’ ของ ‘กว่างโซ้ง’ ผ่าทีมท่ามกลางโครงสร้างที่แข็งแรง

DST.Special Report : นี่คือ ‘ยุคเปลี่ยนผ่าน’ ของ ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ เชียงราย ยูไนเต็ด อย่างแท้จริง

ที่พูดเช่นนั้น เพราะพวกเขาผ่องถ่ายนักเตะขนานใหญ่ โดยเฉพาะการเสียขุมกำลังที่เป็น ‘แกนหลัก’ มาตลอดหลายปี

เรียกว่า ตั้งแต่กองหลัง – กองกลาง – กองหน้า ที่เคยฝันฝ่าพาทีมคว้าแชมป์ไทยลีก เอฟเอคัพ ลีกคัพ

‘บรินเนอร์ เอ็นริเก’ เจ้ายักษ์ปักหลักที่ยืนค้ำให้เชียงรายมาหลายฤดูกาล ขยับไปเล่นให้ ‘รถม้ามรกต’ ลำปาง เอฟซี 

‘เจ้าเต้’ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล ศูนย์กลางของทีม กลับสู่ภาคกลาง ไปขับเคลื่อนแดนกลางให้กับ ‘เดอะแรบบิท’ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เจ้าสัวคลองสาม

‘เจ้าบุ๊ค’ เอกนิษฐ์ ปัญญา ไปสานตำนานเบอร์ 7 ของ ‘เจ้าโก้’ ดัสกร ทองเหลา ที่เมืองทองธานี เพื่อเป็นบันไดไต่ฝันสู่เจลีก

‘บิล โรซิมาร์’ ศูนย์หน้าคู่บุญ ย้ายถาวรไปอยู่กับเพื่อนบ้าน เพื่อช่วย ‘ช้างเผือก’ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด รีเทิร์นสู่ลีกสูงสุด

ขณะที่รายอื่นๆ ที่เก็บผ้าเก็บผ่อนออกจากยูไนเต็ด สเตเดี้ยม ได้แก่  สิโรจน์ ฉัตรทอง หมดสัญญายืมตัว, นิติพงษ์ เสลานนท์ กลับเข้ากรุงไปอยู่กับทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด, ถิรายุ บรรหาร ย้ายไปพีที ประจวบ เอฟซี

เช่นเดียวกับ วสันต์ ฮมแสน, กาโตะ โคเฮย์ และ เกตเตอร์สัน ที่ไม่ได้ไปต่อกับทีม

ในส่วนของ ‘ขาเข้า’ พวกเขาได้  อติคุณ มีท้วม กองกลางที่คาดว่าจะมารับภารกิจต่อจาก ‘เจ้าเต้’ และ มาร์โก บัลลินี กองหลังร่างโย่ง มาจากเมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดีล ‘เอกนิษฐ์’

ได้ ‘วิคเตอร์ คาร์โดโซ’ อดีตกัปตันทีมชุดประวัติศาสตร์ ลมหวนกลับมาในสัญญายืมตัว และ ‘เจ้าเอก’ อธิบดี เอติรัตน์ ดาวเตะสารพัดประโยชน์จอมพเนจร ที่ ‘บีจี ปทุม ยูไนเต็ด’ ผ่องถ่ายมาให้

นอกจากนี้ ยังผลักดัน ‘เศรษฐสิทธิ์ สุวรรณเศรษฐ์’ จากอะคาเดมีขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ไปคว้า ‘ศิริมงคล จิตรบรรจง’ มาจากสุพรรณบุรี เอฟซี ที่ตกชั้น และ ‘อภิสรณ์ ภูมิชาติ’ จากขอนแก่น ยูไนเต็ด พร้อมกับยืมปีกตัวจี๊ด ‘มนตรี พรมสวัสดิ์’ จากราชบุรี มิตรผล เอฟซี

ขณะที่นักเตะต่างชาติ ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ จัดการดึง ‘ดิเอโก หลุยส์ แลนดิส’ เซนเตอร์แบ็กสูงชะลูดเลือดบราซิล วัย 24 ขวบ มาเป็นตัวตายตัวแทน ‘บรินเนอร์’

ขณะเดียวกัน ยังสอย ‘คิม จี มิน’ กองหน้ากึ่งปีก อดีตเยาวชนทีมชาติเกาหลีใต้ จากโปฮัง สตีลเลอร์ส ยอดทีมแดนโสม มาเสริมคมในแดนหน้า

ถึงตอนนี้ เทียบชื่อชั้นระหว่างนักเตะ ‘ขาเข้า-ขาออก’ หลายคนอาจจะมองว่า ได้ไม่คุ้มเสีย โดยเฉพาะ ‘เอกนิษฐ์-พิธิวัต’ แต่ต้องยอมรับว่า มันเป็นการตัดสินใจที่น่าจะถูกต้องที่สุดสำหรับสโมสร

‘เอกนิษฐ์-พิธิวัต’ ใกล้หมดสัญญา การจำหน่ายไปตอนนี้ดีกับทุกฝ่าย และทำให้เชียงรายนำเม็ดเงินที่ได้มาสร้างทีมใหม่

แน่นอนว่า นักเตะขาเข้าอาจจะยังไม่ว้าวในสายตาแฟนบอล แต่อย่าลืมว่า ที่ผ่านมา ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ ก็ไม่ได้นิยมช้อปนักเตะซุป’ตาร์เท่าไหร่นัก

นักเตะแกนหลักในทีม ต่างมาเจิดจ้ากันในรั้วเชียงรายทั้งนั้น ทั้ง ‘เจ้าเต้’ หรือแม้แต่ ‘เจ้าเฟย’ ศิวกรณ์ เตียตระกูล กองกลางเท้าชั่งทอง ที่ต่อสัญญากับทีมไปแล้ว

พวกเขากำลังจับจ่ายนักเตะอย่างมีสติ และทดแทนส่วนที่หาย ที่ยังไม่รู้ว่าสุดท้ายมันจะแทนได้หรือไม่ แต่ต้องให้เวลาเป็นคำตอบ

บ่อยครั้งไปที่เราเห็นเชียงรายได้ของในตลาดแสนธรรมดา แต่พวกเขาก็ยังสามารถรักษาเสถียรภาพในทีม ยืนยันในระดับหัวตารางมาโดยตลอด

ส่วนหนึ่งเพราะพวกเขามีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี

ขณะที่นักเตะคนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ‘เจ้าเฟย’ หรือ ‘เจ้าจ๊อบ’ โชติภัทร พุ่มแก้ว ที่มาตรฐานอยู่ในระดับสูงก็ยังอยู่ เพื่อประคองทีมในยุคเปลี่ยนผ่าน

เชื่อว่า ต่อให้เสียนักเตะคนสำคัญไปหลายคน หลายตำแหน่ง แต่ ‘เชียงราย’ ยังคงเป็นทีมที่น่าเกรงขามเหมือนเดิม.

______________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Chiang Rai United FC

แสดงความเห็น