ม็อบสีดาลุยไฟ ยื่นหนังสือถึง ปชป. สอบสวนข้อเท็จจริงปม ปริญญ์ คุกคามทางเพศ

ม็อบสีดาลุยไฟ ยื่นหนังสือถึง ปชป. ให้สอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องคุกคามทางเพศ กรณี ‘ปริญญ์’ พร้อมให้ขอโทษอย่างจริงจัง ด้าน กรรมการบริหารพรรคฯ รับหนังสือ พร้อมขอโทษ ย้ำ พรรคมีอุดมการณ์ต่อต้านการล่วงละเมิด เห็นด้วย ผู้หญิงไม่ควรถูกคุกคาม

ที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มเฟมฟู , เฟมินิสต์ปลดแอก , ราษฎรมูเตลู ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ การแสดงสีดาลุยไฟ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์จากกรณีที่อดีตรองหัวหน้าพรรคถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อเรียกร้องให้นักการเมืองเอาจริงเอาจังในการยุติความรุนแรงทางเพศ  โดยระบุว่า ต้องการบอกต่อสังคม ว่าเมื่อมีเหตุเกิดขึ้น ผู้ผิดคือผู้กระทำไม่ใช่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ พร้อมอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 5 ข้อต่อพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย พรรคต้องสอบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฎเพราะการคุกคามทางเพศถือเป็นอาชญากรรม / ต้องตรวจสอบผู้สมัครและกรรมการบริหารพรรคทุกระดับ / ต้องมีกฎและข้อบังคับทางจริยธรรมที่ชัดเจนเกี่ยวกับความผิดเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศและความรุนแรงทุกรูปแบบ / ต้องไม่แทรกแซงกระบวนการสอบสวน  และขอให้พรรคประชาธิปัตย์ขอโทษอย่างจริงใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

จากนั้น นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคฯ /นางรัชฏาภรณ์ แก้วสนิท อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาร่วมรับฟังข้อเรียกร้อง ของนักกิจกรรม โดยได้รับข้อเรียกร้องผ่านการแสกนคิวอาร์โค๊ด ซึ่งได้รับปากว่า ข้อเสนอทั้งหมดทางพรรคได้รับเรื่องไประบุว่า พรรคประชาธิปัตย์มีอุดมการณ์ต่อต้านการคุกคามทางเพศที่ทำมายาวนาน  เราจะไม่ปล่อยนักการเมืองของพรรคมีพฤติกรรมกรรมล่วงละเมิดทางเพศ โดยทุกเสียง ทุกคำถามที่มีต่อพรรค เราเข้าใจ เราได้ยินเมื่อเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนที่เคยเกี่ยวข้องกับพรรค เราปฏิเสธไม่ได้ แต่บางเรื่องอยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว อยู่ที่การตัดสินทางคดี  ส่วนทางผู้เสียหาย ถ้าอยากให้ช่วยเหลือ เช่น จัดหาทนายหญิง หรือช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ  ทางพรรคมีคณะทำงาน พร้อมให้ความช่วยเหลือ

ส่วนประเด็นที่โฆษกพรรคบอกว่า เป็นเรื่องส่วนตัว   นางสาวรัชดา ระบุในภาพรวม ว่า หากคำพูดของคนในพรรค ทำให้ประชาชนเสียใจ ขุ่นใจ  เราขอโทษ  เมื่อเขาเป็นคนในครอบครัว เราก็ต้องยอมรับ แต่เราไม่ได้สั่งให้เขาไปทำผิด  เราไม่ได้สั่งให้ใครทำชั่ว  เราเป็นพรรคการเมือง  ซึ่งใครจะมีวิถีชีวิตนอกจากพรรค เราก็ไม่ทราบ แต่หากสิ่งใดที่คนในพรรคทำแล้ว ทำให้ประชาชนตำหนิ  พรรคก็พร้อมฟัง

แสดงความเห็น