ปชป.ตีกลองสะบัดชัย แผนดัน “มาร์ค”คัมแบ็ค

ฮือฮากันตามคาดกับมิวสิกวิดีโอ “เช้าวันใหม่” ของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่เป็นหนึ่งในแคมเปญการหาเสียงของพรรคปชป.ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา  ที่มีแกนนำพรรคทั้งหมดร่วมเป็นพรีเซนเตอร์ โดยมี “ธงฟ้า-ประชาธิปัตย์” โบกสะบัด หลายฉากของมิวสิกวิดีโอดังกล่าวที่ขับร้อง-แต่งโดย “เมธี อรุณ รองโฆษกพรรคปชป.” นักร้องนำวง ลาบานูน ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต นราธิวาส ประชาธิปัตย์ 

เรียกได้ว่า สร้างความฮึกใหม่ทางการเมืองให้กับคนในพรรคปชป.ในการลงทำศึกเลือกตั้งได้ไม่น้อย 

หลังแกนนำพรรค-ส.ส.ของพรรคทยอยลาออกกันไปหลายสิบคน เลือดไหลออกกันจำนวนมาก จนแวดวงการเมืองปรามาส ปชป.เลือกตั้งรอบนี้ ท่าจะหนัก-บักโกรกกว่าตอนเลือกตั้งปี 2562 เสียอีก มีแนวโน้มจะได้ส.ส.ไม่เกิน 52 ที่นั่ง ต่ำกว่าการเลือกตั้งรอบที่แล้ว ที่จะทำให้ จุรินทร์ ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค เฉลิมชัย ศรีอ่อน ต้องวางมือการเมืองตลอดชีวิตตามที่เคยลั่นวาจาไว้ 

จนบางคนบอกว่า ไม่แน่ จุรินทร์ ลาออกแล้ว อาจไม่ได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกรอบ ถ้าพรรคได้ส.ส.ต่ำกว่ารอบที่แล้ว และนั่นจะทำให้ มีโอกาสที่ จะมีการเข็น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ-อดีตหัวหน้าพรรคกลับมาถือธง นำทัพปชป.อีกครั้ง ตามที่คนในพรรคปชป.สาย “ขั้วอำนาจเก่า” ของอภิสิทธิ์ ต้องการ จะเกิดขึ้นจริง 

จึงไม่แปลกที่คนในกลุ่มอภิสิทธิ์ ที่นำโดย “สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง-ตะวันออก” ที่ยอมซื้อใจปชป.ด้วยการไม่ยอมย้ายออกจากพรรค ทั้งที่ถูกทั้ง อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ทำงานร่วมกันที่ก.สาธารณสุขมาร่วมสี่ปี ตามจีบอย่างหนักให้ย้ายพรรค และยังมี รวมไทยสร้างชาติ ก็มีข่าวว่าให้คนในพรรคปชป.ที่จะย้ายมารวมไทยสร้างชาติ ชวนให้ย้ายมารวมไทยสร้างชาติเช่นกัน แต่สุดท้าย สาธิต หัวหน้าทีมระยอง ที่เลือกตั้งรอบที่แล้ว ทำให้ปชป.ได้ส.ส.ระยอง มาสามที่นั่งจากสี่ที่นั่ง ก็เลือกที่จะอยู่กับปชป.ต่อไป ที่ก็ซื้อใจคนในพรรคได้อย่างมาก ที่ระดับรัฐมนตรี-รองหัวหน้าพรรคไม่ย้ายพรรค ด้วยเหตุนี้ น้ำเสียง-ท่าทีของ สาธิต จึงมีน้ำหนักยิ่งนัก 

หลังออกมายอมรับตรงๆ ว่า ปชป.วันนี้ กระแสพรรคยังไม่ดี พร้อมกับเคลื่อนไหวเรียกร้องสองเรื่อง 

หนึ่งขอให้ กลุ่มจุรินทร์ ใส่ชื่อ อภิสิทธิ์ ไว้ในรายชื่อว่าที่ผู้สมัครส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคปชป.ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นด้วย 

สอง ให้พรรคส่งชื่อ อภิสิทธิ์ เป็นหนึ่งในรายชื่อว่าที่แคนดิเดตนายกฯของปชป.ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น 

ข้อเรียกร้องแรกให้ใส่ชื่อ อภิสิทธิ์ ได้รับการตอบสนองจาก จุรินทร์ แล้วโดย จุรินทร์ ยืนยันว่า จะมีชื่ออภิสิทธิ์ อยู่ในโผผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคปชป.แน่นอน ที่หากเป็นตามนี้เท่ากับ มีแนวโน้มที่อภิสิทธิ์จะมีชื่ออยู่ในลำดับที่ 4 ต่อจาก จุรินทร์-ชวน -บัญญัติ บรรทัดฐาน และจุรินทร์บอกด้วยว่า พร้อมจะชักชวน ให้อภิสิทธิ์ ลงมาช่วยพรรคปชป.หาเสียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นด้วยแน่นอน 

แต่ทว่า ข้อเรียกร้องที่สอง คือจะให้พรรคปชป. ส่งชื่อจุรินทร์ เป็นแคนดิเดตนายกฯคนที่สองด้วยนั้นพบว่า ไม่มีเสียงตอบรับในเชิงบวกจาก จุรินทร์ และนิพนธ์ บุญญามณี ผอ.เลือกตั้งของปชป. ที่ข่าวว่า อาจจะขึ้นมาเป็นเลขาธิการพรรคปชป.คนใหม่หลังเลือกตั้ง 

เรื่องรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมาแล้ว ยืนยันว่าในวันดังกล่าวนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็นผู้เสนอชื่อนายจุรินทร์เป็นแคนดิเดตนายกฯเพียงผู้เดียว โดยที่ประชุมไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น ซึ่งมติกรรมการบริหารพรรคถือเป็นเอกฉันท์  เมื่อได้ข้อยุติแบบนี้ก็ต้องถือว่าได้ข้อยุติอย่างนั้น นิพนธ์ ระบุไว้เมื่อ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา 

ซึ่งน้ำเสียงของกลุ่มจุรินทร์พยายามอ้างว่า การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ปชป.ในยุคอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรค ก็เสนอชื่อ อภิสิทธิ์คนเดียว ทั้งที่ตอนนั้นก็มีบางฝ่ายเห็นว่าควรเสนอชื่อ ชวน หลีกภัย ไปด้วยเป็นสองชื่อ แต่อภิสิทธิ์ก็ใช้มติพรรคเสนอแค่ชื่อเดียว 

ทำให้กลุ่มจุรินทร์ จึงเชื่อว่า อภิสิทธิ์และคนในสายอภิสิทธิ์ ตอนนี้ เช่น สาธิต ปิตุเตชะ -สาทิตย์ วงศ์หนองเตย-เกียรติ สิทธีอมร ต้องเข้าใจเรื่องนี้เพราะยุคตัวเองก็ยังเสนอชื่อคนเดียว 

อย่างไรก็ตาม เรื่องการเสนอชื่อ อภิสิทธิ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ เพราะเรื่องนี้ไม่มีผลอยู่แล้ว เพราะรู้อยู่ว่า จะต้องโดนหักล้างโดยยกเอาตอนปี 2562 มายัน 

ที่สำคัญ ยังไงเสีย ปชป. ไม่มีลุ้นในการชิงเก้าอี้นายก เนื่องจากจะได้ส.ส.น้อยกว่า ทั้งเพื่อไทย-พลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย รวมถึงไม่แน่ อาจได้น้อยกว่า รวมไทยสร้างชาติและก้าวไกลด้วยซ้ำ 

แต่ที่กลุ่มอภิสิทธิ์ต้องการมากกว่า คือให้พรรคส่งชื่ออภิสิทธิ์ เป็นผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์และให้พรรคเชิญ อภิสิทธิ์ มาร่วมทีมหาเสียงกับพรรค ให้บทบาทกับอภิสิทธิ์ด้วย เพราะคนในสายอภิสิทธิ์ เชื่อว่ากลุ่มจุรินทร์ จะพยายามตีกัน ไม่ให้อภิสิทธิ์ มีบทบาทในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น เพื่อมากลบรัศมี จุรินทร์ 

เพราะอย่างมีการตั้งข้อสังเกตว่า มิวสิกวิดีโอ เช้าวันใหม่ ที่ออกมา ก็ไม่มีคนในสายอภิสิทธิ์  ทั้งอภิสิทธิ์ -สาธิต ปิตุเตชะ -จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมฯ ร่วมอยู่ในเฟรมด้วย หรือจะเป็นเพราะตอนนั้น กลุ่มจุรินทร์ ไม่มั่นใจว่า จุติ-สาธิต อาจจะย้ายพรรค ?

สิ่งเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า ในปชป.เอง คลื่นใต้น้ำในพรรค ยังคงมีอยู่ และจะปรากฏออกมา ต่อจากนี้ ในสองช่วงสำคัญคือ 

หนึ่ง การทำโผบัญชีรายชื่อผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งแกนนำพรรคประเมินกันว่า เลือกตั้งที่จะมีขึ้น พรรคน่าจะได้คะแนนให้เต็มที่สุด คงได้ประมาณสามล้านกว่าคะแนน โดยหากคะแนนปาร์ตี้ลิสต์  370,000 คะแนนได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หนึ่งคน ก็เท่ากับ พรรคก็จะได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ประมาณ 11-12 เก้าอี้ จึงถือว่าปลอดภัย จะได้เป็นส.ส.หลังเลือกตั้ง 

ทำให้ ต้องจับตา อาจจะเกิดรอยร้าวขึ้นในพรรคจากการทำบัญชีรายชื่อดังกล่าว 

จึงทำให้กลุ่มจุรินทร์ พยายามไม่แสดงออกมาว่าจะจัดอันดับผู้สมัครอย่างไร ยกเว้นแค่สี่ชื่อแรก จุรินทร์-ชวน-บัญญัติ-อภิสิทธิ์ ขณะที่แกนนำคนอื่นๆ ก็คงได้ลุ้นอันดับต้นๆ หมด เช่น คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รมช.ศึกษาธิการ นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ทำให้บางคนที่มีข่าวจะย้ายพรรคเช่น จุติ รมว.พัฒนาสังคม ที่ย่อมต้องการอยู่ในอันดับที่ปลอดภัย เลยกำลังสองจิตสองใจ จะย้ายหรือไม่ย้ายพรรค ไปรวมไทยสร้างชาติในตอนนี้ 

และสอง หลังการเลือกตั้ง ที่หาก ปชป.ได้ส.ส.ต่ำกว่า 52 เก้าอี้ จุรินทร์ ต้องลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และกลุ่มจุรินทร์ จะมีการเคลื่อนไหวเพื่อทำให้ ที่ประชุมใหญ่พรรค มีมติให้จุรินทร์กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง 

ถึงตอนนั้นเชื่อว่า กลุ่มอภิสิทธิ์ ก็จะเคลื่อนไหวเพื่อดึง อภิสิทธิ์กลับมาเป็น หัวหน้าพรรคปชป.อีกครั้งให้ได้เช่นกัน  

แต่เรื่องนี้ จุดสำคัญอยู่ที่ หากฝ่ายขั้วรัฐบาลปัจจุบัน หลังเลือกตั้งรวมเสียงกันตั้งรัฐบาลได้แล้ว เกิดพลเอกประยุทธ์ หรือพลเอกประวิตร จากพลังประชารัฐ ได้เป็นนายกฯ ก็จะทำให้ จุรินทร์ ได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกรอบ เพราะยังไง อภิสิทธิ์ ที่เคยประกาศ “ไม่หนุนประยุทธ์”ตอนเลือกตั้งปี 2562 คงทำใจยาก หากจะเป็นหัวหน้าพรรคปชป.แล้วนำพรรคไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 3 ป. แม้ต่อให้เป็นพลเอกประวิตร ก็ตาม ทำให้คนในพรรคปชป. ก็ต้องเอาจุรินทร์กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกรอบ 

แต่หากหลังเลือกตั้ง ปชป.เป็นพรรคฝ่ายค้าน แล้วนายกฯมาจากเพื่อไทย หรือเป็นพลเอกประวิตร แบบนี้ จะทำให้ คนในพรรค มองว่า บทบาทการเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล อภิสิทธิ์ เหมาะสมที่สุด และยิ่งอภิสิทธิ์ เป็นส.ส.ในสภาฯด้วย ก็ยิ่งทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี 

หัวหน้าพรรคปชป.หลังเลือกตั้ง จึงอยู่บนสมการที่ว่า ปชป. เป็นพรรคฝ่ายค้านหรือรัฐบาล 

หากเป็นรัฐบาล  จุรินทร์ก็มีโอกาสสูงกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกรอบ แต่หากเป็นฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคปชป. คนที่เล่นบทบาทนี้ได้ดีกว่า ก็คือ อภิสิทธิ์ 

แสดงความเห็น