“นรุตม์ชัย” ชี้ เกมการเมืองทำสภาล่ม 31 ครั้งใน 4 ปี ส่อทำกฎหมายแท้ง 70 กว่าฉบับ 

“นรุตม์ชัย” ชี้ เกมการเมืองทำสภาล่ม 31 ครั้งใน 4 ปี ส่อทำกฎหมายแท้ง 70 กว่าฉบับ ส่งผลปชช.เสียประโยชน์-เสียโอกาสใช้กฎหมายพัฒนาคุณภาพชีวิต ยัน “ทสท.” พร้อมดึงกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับปชช.อย่างแท้จริงมาพิจารณาหากได้เป็นรัฐบาล

นายนรุตม์ชัย บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา บางคอแหลม กทม. พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 จะเป็นวันปิดสมัยประชุมสุดท้าย ของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2562 ทำให้กลไกการพิจารณาและออกร่างกฎหมายต่างๆ จะหยุดลงจนกว่าจะได้สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ต่อ โดยในรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 กำหนดว่ากรณีที่อายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงหรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมหรือร่างพระราชบัญญัติที่รัฐสภายังมิได้ให้ความเห็นชอบ จะเป็นอัน “ตกไป”

นายนรุตม์ชัย กล่าวต่อว่า ดังนั้นเมื่อดูสถานการณ์ในสภาช่วงที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุสภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบอยู่บ่อยครั้ง ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าร่างกฎหมาย 70 กว่าฉบับอาจจะไม่ได้ไปต่อ ต้องตกไปเพราะพิจารณาไม่ทันสภาชุดนี้ และอาจจะต้องไปเริ่มต้นเสนอใหม่ในสภาชุดหน้า หากครม.ชุดใหม่ไม่ยืนยันที่จะดึงกลับมาพิจารณาต่อ ซึ่งร่างกฎหมายที่สำคัญซึ่งพิจารณาไม่ทันในสมัยนี้เช่น ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียมร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ที่สำคัญคือร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 

“ผมเองในฐานะที่เป็นนักกฎหมายคนหนึ่งเช่นกัน เห็นว่าสภาควรให้ความสำคัญกับการพิจารณากฎหมาย ซึ่งถือเป็นงานหลักของฝ่ายนิติบัญญัติมากกว่านี้ ไม่ควรเล่นเกมการเมืองมากเกินไป ไม่ควรปล่อยให้มีเหตุการณ์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มถึง 31 ครั้ง และกระประชุมรัฐสภาล่มถึง 12 ครั้ง กระทบต่อการออกกฎหมาย ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ เพราะชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเปลี่ยนแปลงเร็ว กฎหมายก็ควรได้รับการอัพเดทให้เท่าทันกับการดำรงชีวิตด้วย เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งหากพรรคไทยสร้างไทยได้เข้ามาเป็นรัฐบาลในครั้งหน้า เรายืนยันว่าจะผลักดันให้มีการดึงกฎหมายสำคัญๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงขึ้นมาพิจารณาต่อ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างรวดเร็วไม่ต้องไปเริ่มกระบวนการใหม่ตั้งแต่ต้น” นายนรุตม์ชัย กล่าว

แสดงความเห็น