เลือกตั้งซ่อมระยอง พิสูจน์กระแส ‘ก้าวไกล’

แม้หลายคนจะไม่โฟกัสกับการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 ในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย.นี้ เพราะไม่มีผลต่อการเมืองภาพใหญ่

ไม่ว่า เต็งหนึ่งอย่าง ‘ก้าวไกล’ แชมป์เก่า กับเต็งสองอย่าง ‘ประชาธิปัตย์’ ใครจะชนะ ไม่ส่งผลต่อเสียงฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาลทั้งสิ้น

เพราะวันนี้ ‘ก้าวไกล’ และ ‘ประชาธิปัตย์’ คือ ‘ฝ่ายค้าน’ ทั้งคู่

แต่การเลือกตั้งซ่อมที่กำลังจะเกิดขึ้น มันสามารถบ่งบอกถึง ‘กระแส’ คนในสังคมได้เหมือนกัน โดยเฉพาะความร้อนแรงของ ‘ก้าวไกล’ เบอร์หนึ่งในการเลือกตั้งเมื่อ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ยังแรงอยู่หรือไม่

ที่สำคัญ การที่ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อดเป็นนายกรัฐมนตรี ได้สร้างความโกรธเคืองให้กับประชาชนมากแค่ไหน มันจะถูกแสดงออกในการเลือกตั้งครั้งนี้

สำหรับ ‘ก้าวไกล’ ส่ง ‘โย’ พงศธร ศรเพชรนิรนทร์ สหายของ ‘พิธา’ ลงไปป้องกันแชมป์ 

คู่แข่งคนสำคัญคือ ‘หมอญัติ’ นพ.บัญญัติ  เจตนจันทร์ อดีต สส.ระยอง เขตนี้ จากพรรคประชาธิปัตย์

สาเหตุที่ ‘หมอญัติ’ ซึ่งได้ที่ 3 ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ขึ้นมาประกบ นั่นเพราะพรรคการเมืองอื่นๆ ต่างไม่ส่งคู่แข่งลงมา

โดยเฉพาะ ‘พลังประชารัฐ’ ซึ่งได้อันดับ 2 ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่ง ‘พายัพ ผ่องใส’ แพ้ให้กับ ‘ก้าวไกล’ ไม่ถึงหมื่นคะแนน

ขณะที่ ‘หมอญัติ’ แพ้หลุดลุ่ย กว่าเท่าตัวของผู้ชนะจากพรรคก้าวไกล

โดย ‘นครชัย ขุนณรงค์’ แชมป์เก่า ที่ลาออกไป ได้ไป 29,034 คะแนน ‘พายัพ’ ได้ 21,726 คะแนน และ ‘หมอญัตติ’ ได้ไปเพียง 14,668 คะแนน

เมื่อไม่มี ‘พายัพ’ หลายคนจึงจับจ้องว่า 21,726 คะแนน จะไหลไปอยู่กับใครระหว่าง ‘พงศธร’ หรือ ‘หมอญัติ’

อีกทั้งคะแนนของอันดับ 4 อย่าง ‘ชัยณรงค์  สันทัสนะโชค’ จากพรรคเพื่อไทย ที่วันนี้ต้นสังกัดกลายเป็นคู่ตรงข้ามกับ ‘ก้าวไกล’ แล้ว จะไหลไปให้ใคร 

หลายคนมองว่า ‘พงศธร’ ชนะได้สบายๆ เพราะกระแสคนในพื้นที่เบื่อ ‘ประชาธิปัตย์’ ที่ผูกขาดในระยองมานาน ต้องการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่ ‘ก้าวไกล’ ขยันลงพื้นที่หนักหน่วง ‘พิธา’ ไปโชว์ตัวเรียกคะแนนไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ 

อีกทั้ง ‘ประชาธิปัตย์’ ไม่ได้ทุ่มเทกับพื้นที่นี้มากเท่าไหร่ ส่งแต่ ‘ชวน หลีกภัย’ กับ ‘อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ’ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงไปอ้อน ใช้บุญเก่าขอคะแนน แต่ไม่มี ‘กระสุน’ ในการอัดสู้ 

‘สาธิต ปิตุเตชะ’ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยเป็นหัวหมู่ระยอง ไม่ได้ทุ่มเท เพราะรู้ว่า ถึงชนะไปก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ของพรรคกระเตื้องขึ้นมากับแค่เสียงเดียว

เมื่อ ‘ประชาธิปัตย์’ ไม่มีกระสุนไปสู้ ลำพังกระแสย่อมไม่อาจทัดทาน ‘ก้าวไกล’ ได้

แม้จะมีหวังลึกๆ ว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่เป็น ‘สูตรสำเร็จ’ ของ ‘ก้าวไกล’ ในการชนะเลือกตั้ง แต่ก็ยังลำบากที่จะสู้อยู่ดี

คะแนน ‘ประชาธิปัตย์’ เที่ยวนี้ น่าจะมาจากเอฟซีของตัวเองล้วนๆ

ขณะที่ ‘ก้าวไกล’ การป้องกันแชมป์ครั้งนี้ จะทำให้พวกเขาเอามาอ้างได้ว่า พวกเขาคือ ความหวังของประชาชน ต่อให้อดเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลก็ตาม

แสดงความเห็น