“ไพบูลย์” เย้ย ม็อบกระจิ๊บกระจ้อยไล่รัฐบาลไม่สำเร็จ รับมีผู้จ้องขวางแก้รธน.

“ไพบูลย์” เย้ย ม็อบกระจิ๊บกระจ้อยไล่รัฐบาลไม่สำเร็จ ฉะเพื่อนลูกสาวนายกฯอย่าอ้างอภิสิทธิเหนือคนอื่น ยันทุกคนมีสิทธิเท่ากัน รับมีผู้จ้องขวางแก้รธน. เชื่อเสร็จทันสมัยประชุม ปูทางเลือกตั้งครั้งหน้า มั่นใจรบ.อยู่ครบเทอม 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยังมีข้อถกเถียง ในข้อบังคับที่ 124 ว่าจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญมากกว่ามาตราที่รับหลักการวาระแรกมาหรือไม่ว่า อะไรที่อยู่ในหลักการเกี่ยวกับการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ สามารถดำเนินการได้ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ส่วนจะยื่นศาลรัฐธรรรมนูญตีความว่าสามารถทำได้หรือไม่นั้น เป็นอำนาจของรัฐสภา ซึ่งที่ประชุมกมธ.ไม่มีอำนาจตีความข้อบังคับการประชุม และตัดสิทธิผู้ที่เสนอแปรญัตติโดยพลการไม่ได้ มั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงไม่ถูกคว่ำเหมือนร่างที่ผ่านมาเพราะแก้ไขรายมาตรา การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่มีอุปสรรคสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และและย้ำว่าประเด็นนี้ไม่ต้องทำประชามติ 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่การรวบรัด และเปิดช่องให้แตะถ่วง หรือใช้เกมการเมืองต่างๆ เพราะต้องเดินหน้าตามข้อบังคับ ยอมรับว่ามีผู้ที่เสียประโยชน์ที่ไม่อยากให้แก้ไขระบบเลือกตั้ง และพยายามขัดขวางทุกวิถีทางโดยที่คิดว่าคนอื่นไม่รู้ ซึ่งไม่มีทางขัดขวางได้ เพราะต้องเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญและไปวัดกันในสภาฯ เสียงข้างมากว่าอย่างไรก็เป็นตามนั้น ตนพูดด้วยหลักประชาธิปไตย แต่มีพวกที่อ้างตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ต้องถามว่าเป็นประชาธิปไตยจริงหรือไม่ ส่วนกรอบเวลาคาดว่าสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นวาระ 3 ในสมัยประชุมนี้ ก่อนวันที่ 18 ก.ย.นี้ จากนั้นเดินหน้าแก้ไขกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งคาดว่ากฎหมายลูกจะแล้วเสร็จในสมัยประชุมครั้งถัดไป 

เมื่อถามว่า เมื่อมีการแก้ไขระบบเลือกตั้งแล้วเสร็จทั้งรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะมีการยุบสภาฯหรือนายกฯจะตัดสินใจลาออกทันที นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะการยุบสภาเป็นอีกสถานการณ์หนึ่ง และต้องมีเหตุผล ซึ่งไม่ได้มีการเขียนไว้ว่าเมื่อแก้ไขรัฐธรรมนุญแล้วเสร็จต้องยุบสภาฯ แต่ยอมรับว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการเตรียมพร้อมไว้สำหรับการเลือกตั้งแต่ไม่ใช่เร็วนี้ แต่เป็นในปี 2566 ตามวาระ 

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลชุดนี้จะอยู่ครบเทอมใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ทุกอย่างเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญที่ให้ทำงานครบวาระ ส่วนผู้ที่ออกมาเรียกร้องก็เป็นฝ่ายตรงข้ามอยู่แล้ว พวกที่อยากเป็นรัฐบาล ก่อนย้อนถามว่า คนที่ออกมาเรียกร้องมีกี่คน เหตุใดจึงไม่เคารพเสียงของประชาชน 10 ล้านคน ดังนั้นจึงอยากให้รอการเลือกตั้งในครั้งนี้ ค่อยมาพิสูจน์กัน 

“ทำไมจะต้องให้เสียงคนนั้นคนนี้ จะมีความสำคัญมากกว่าเสียประชาชนทั่วไป หรือผมหรือ ต่างคนก็มีคนละเสียงเท่ากัน ใครจะเสียงใหญ่กว่ากันนั้นไม่จริง ยิ่งบางคนมาแอบอ้างเป็นเพื่อนลูกสาวท่านนายกฯ ไปใช้ความเป็นอภิสิทธิ์เป็นเพื่อนลูกสาวนายกฯ เที่ยวไปเรียกร้องเพื่อให้เสียงดังกว่าประชาชนคนอื่น หรือเป็นอภิสิทธิ์ชน ไม่ใช่นักประชาธิปไตย นักประชาธิปไตยต้องคำนึงว่ามีความเท่าเทียมกัน มีเสียงเท่ากัน 1 เสียง และเคารพเสียงคนอื่นด้วย” นายไพบูลย์ กล่าว

เมื่อถามย้ำอีกว่า ขณะนี้มีการชุมนุมขับไล่รัฐบาลเยอะ ยืนยันหรือไม่ว่าจะอยู่ครบเทอม นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนมองว่าไม่เห็นว่าจะมีผู้ชุมนุมเยอะเลย และไม่ได้เขียนในรัฐธรรมนูญว่า หากมีการชุมนุมแล้วรัฐบาลต้องทำตาม มันไม่มีผลอะไร ในทางตรงกันข้ามผู้ที่ออกมาต้องตระหนักว่าอย่ากระทำการผิดกฎหมาย 

“ผมผ่านการชุมนุมมาเยอะ ไม่เคยเห็นการชุมนุมอะไรที่มันกระจิ๊บกระจ้อยขนาดนี้ และไม่มีผลอะไร ถามจะพูดอะไรก็เคารพสิทธิผมด้วย ผมไม่เห็นด้วยกับเขา ผมก็มี 1 เสียงเหมือนเขา เขาจะมาใหญ่ว่าผมได้อย่างไร แต่ผมไม่ได้หมายความว่าผมใหญ่กว่าเขา เพราะเสียงเท่ากัน เราเป็นประชาชนคนไทย ต่างคนต่างมีสิทธิมีเสียงเท่ากัน ไม่มีใครใหญ่กว่ากัน” นายไพบูลย์ กล่าว

แสดงความเห็น