กมธ.รธน.ถกนัดแรกหลังหนีโควิด คาดปิดจ็อบสัปดาห์หน้า

กมธ.รธน.ถกนัดแรกหลังหนีโควิด พิจารณาข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหาแนวทางแก้ระบบเลือกตั้ง-พิจารณาตั้งคณะทำงาน – คาดปิดจ็อบสัปดาห์หน้า

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ของรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรกในวันนี้ (4 ส.ค.) หลังต้องเลื่อนการประชุมมาถึง 3 สัปดาห์ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ในวันนี้ ที่ประชุม จะนำข้อบังคับการประชุมรัฐสภามาพิจารณาว่า ที่สุดแล้ว การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ สามารถทำได้มากน้อยเพียงใด และจะทำให้การแก้ไขระบบการเลือกตั้ง สมบูรณ์หรือไม่ เพราะยังมีบางพรรคการเมืองเห็นว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ ที่รัฐสภารับหลักการมานั้น ยังไม่สมบูรณ์ แต่บางพรรคก็เห็นว่า สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ หรือบางพรรค ก็เห็นว่า ไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ จึงจะต้องพิจารณาข้อบังคับการประชุมรัฐสภาให้ชัดเจนว่า สรุปแล้ว กรรมาธิการฯ สามารถพิจารณาเดินหน้าได้หรือไม่ ซึ่งหากเดินหน้าได้ กรรมาธิการฯ ก็จะเริ่มพิจารณาคำแปรญัตติทันที เพราะมี ส.ส. และ ส.ว.แปรญัตติเข้ามาแล้วถึง 48 คำแปรญัตติ พร้อมพิจารณาตั้งคณะทำงานชุดเล็ก ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ได้กำหนดแนวทางการพิจารณาไว้เบื้องต้นด้วย

นายสุทิน ยังคาดว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในชั้นกรรมาธิการฯ จะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า หรือวันที่ 13 สิงหาคมนี้ เพราะนายไพบูลย์ ได้วางกรอบการพิจารณาแล้วว่า จะใช้เวลาการประชุม เพื่อพิจารณาในชั้นกรรมาธิการเพียง 4 นัดการประชุม 

แสดงความเห็น