“ศิธา” นำทีม “ไทยสร้างไทย” ลุยยานนาวา เปิดหมู่บ้านประชาธิปไตย ล่ารายชื่อแก้รธน.

“ศิธา” นำทีม “ไทยสร้างไทย” ลุยยานนาวา เปิดหมู่บ้านประชาธิปไตย ล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ รธน.ปัจจุบัน เอื้อฝั่งรัฐประหาร ตั้ง ส.ว.มาเลือกตัวเอง ขณะที่ “นรุตม์ชัย” แนะ ต้องติดกระดุมเม็ดแรกอย่างถูกวิธี สร้างกติกาเป็นธรรม ซัด รธน.ยุคปราบโกง แต่เกิดทุจริตอื้อ อธิบดีเรียกเงิน-ข้าราชการตบทรัพย์-รับเงินนักท่องเที่ยว

พรรคไทยสร้างไทย นำโดย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค ดร.ศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา รองเลขาธิการพรรค นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต ส.ส.นครพนม และนายนรุตม์ชัย บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตยานนาวา ร่วมเปิดหมู่บ้านประชาธิปไตย ร่วมลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญ ที่วัดดอกไม้ เขตยานนาวา กรุงเทพฯ ซึ่งมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมอย่างคึกคักกว่า 400 คน

โดยน.ต.ศิธา กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตย กระดุมเม็ดแรกคือ รัฐธรรมนูญ ซึ่งของบ้านเรา ทำเหมือนเขียนโดยประชาชน แต่ผู้ที่เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญ ก็มาจาก คสช.ที่เป็นผู้เลือกเข้ามา ทำให้รัฐธรรมนูญ เอื้อฝั่งที่ทำรัฐประหารมา เช่น ส.ว.250 คน ที่มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย หรือ แม้กระทั่ง ส.ส.ที่เข้าสภาไปแล้ว ก็เกิดปรากฎการณ์กินกล้วย ดังนั้น รัฐธรรมนูญที่ถูกต้อง ต้องมาจากพี่น้องประชาชน จึงเป็นที่มาของการทำกิจกรรมล่า 5 หมื่นรายชื่อในวันนี้ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมช่วยแก้ปัญหาต่างๆ เช่น การทุจริต ที่ปัจจุบันเกิดขึ้นจำนวนมาก อย่างล่าสุด มีการทุจริต ให้นักท่องเที่ยวจีน ได้รับการอำนวยความสะดวกเข้าประเทศ พร้อมมีรถนำขบวนไปส่งถึงโรงแรม 

ขณะที่ นายนรุตม์ชัย กล่าวว่า ตนอยากให้พี่น้องประชาชน ในเขตยานนาวา และบางคอแหลม มาร่วมกันลงชื่อ ทั้งผ่านกิจกรรมของพรรค หรือ ผ่านคิวอาร์โค้ด เพื่อช่วยกันทำให้ประเทศเรา มีประชาธิปไตยเต็มใบ เพราะต้องยอมรับว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ได้ถูกสร้างมาเพื่อเอื้อประโยชน์กับกลุ่มผู้มีอำนาจ เพื่อสืบทอดให้อยู่ในอำนาจได้นานที่สุด ดังนั้น เราต้องร่วมมือกันจากพลังเล็กๆ จะกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ โดยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคไทยสร้างไทย มีสาระสำคัญ คือ เรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่กำหนดให้มีการตั้ง สสร. จำนวน 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต หรือระบบ 1 เขต 1 คน แต่มีเงื่อนไขพิเศษว่า การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ต้องห้ามไม่ให้แก้ไขหมวดที่ 1 บททั่วไป และหมวดที่ 2 พระมหากษัตริย์

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง จะเสมือนเป็นการเริ่มติดกระดุมเม็ดแรกอย่างถูกวิธี เพราะจะเป็นการสร้างกฎกติกาที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ต้องร่างขึ้นมาเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดี ไม่ต้องตกอยู่ในยุครัฐธรรมนูญปราบโกง แต่เกิดการทุจริตเป็นข่าวไม่เว้นวัน ทั้ง อธิบดีกรมอุทยานเรียกรับเงิน โยกย้ายอธิบดีดีเอสไอ เพราะเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ รวมถึงล่าสุด รับเงินนักท่องเที่ยว เพื่อจัดรถนำขบวนไปส่งถึงโรงแรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทั้งในแง่การเมืองก็เอื้อพวกตัวเอง ตั้ง ส.ว.มาเลือกกันเอง เตรียมแก้รธน.ให้นายกฯอยู่เกิน 8 ปี หรือ ในการแก้ปัญหา ก็ล้มเหลว ปล่อยปละละเลยข้าราชการระดับสูงทุจริตกันอย่างไม่เกรงกลัว ดังนั้น การแก้รัฐธรรมนูญ จะเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาที่สะสมมาตั้งแต่ปี 2557 ทั้งหมด” นายนรุตม์ชัย กล่าว

แสดงความเห็น