กักตัวไม่เป็นปัญหา! “กมธ.ดีอีเอส” เดินหน้าประชุมออนไลน์ ถกปัญหาสาธารณูปโภคหลีเป๊ะ

“กมธ.ดีอีเอส” เดินหน้าประชุมผ่านระบบออนไลน์ ถกปัญหาหลังลงพื้นที่หลีเป๊ะ เล็งเชิญ “มท.-สธ.-กระทรวงทรัพย์-การไฟฟ้า” หารือพัฒนาระบบสาธารณูปโภค

น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 แต่งานของกมธ.ดีอีเอสหยุดไม่ได้ เราจึงได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งได้นำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ เกาะหลีเป๊ะ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล มาประมวลผลร่วมกัน โดยปัญหาหลักๆที่สำคัญคือเรื่องของไฟฟ้า ที่ไม่เสถียรและราคาแพง ส่งผลกระทบต่อระบบการสื่อสารของเกาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการแพทย์ทางไกล ที่บางเคสใหญ่ๆต้องมีการเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลบนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ในช่วงปกติจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงมรสุมไฟฟ้าและสัญญาณสื่อสารจะขาดหาย โดยทางแก้คือต้องทำท่อลอดใต้ทะเล ซึ่งจะได้ทั้งไฟฟ้าและระบบใยแก้วสื่อสาร แต่ปัญหาคือเรื่องผลกระทบทางธรรมชาติ

น.ส.กัลยา กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาอีกเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านและแพทย์ชุมชน คือเรื่องของเรือสปีดโบ๊ทของโรงพยาบาลชำรุดทรุดโทรม ซึ่งเรือดังกล่าวจะเป็นเรือกู้ชีพสำหรับเหตุฉุกเฉินทางทะเลบริเวณรอบเกาะ ซึ่งทางกมธ.ได้ประสานหางบประมาณในการซ่อมแซมให้แล้ว และสุดท้ายเรื่องของน้ำดื่ม ที่บนเกาะมีไม่เพียงพอ แต่บริเวณเกาะใกล้เคียงมีน้ำจืดจำนวนมาก ซึ่งหากทำท่อส่งมาได้จะช่วยเหลือคนบนเกาะได้อีกเยอะ ซึ่งในการประชุมครั้งต่อไปช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ทางกมธ.ดีอีเอสจะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาหารือเกี่ยวกับกรณีนี้ต่อไป ตนเชื่อว่าหากโครงการเหล่านี้เกิดขึ้นจะทำให้ชีวิตของคนบนเกาะ รวมทั้งนักท่องเที่ยวสะดวกขึ้น และเชื่อว่าจะคุ้มทุนอย่างมาก เพราะโครงการเหล่านี้ใช้งบประมาณไม่กี่ร้อยล้าน แต่ปีหนึ่งๆ เกาะหลีเป๊ะสร้างรายได้ให้ประเทศ 4,000-7,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

ด้านพ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการฯ กล่าวว่า แม้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะกลับมาอีกครั้ง ทำให้วิถีการดำรงชีวิตต้องมีการปรับเปลี่ยน คนต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งการทำงานของกรรมาธิการฯ ก็เช่นเดียวกัน เราได้มีการนำเทคโนโลยีการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ที่ทำให้การประชุมได้เห็น ได้ฟังเสียง เนื้อหาการหารือครบถ้วนเหมือนกับการประชุมปกติ แม้ส.ส.บางคนในกรรมาธิการฯ ที่ตรวจไม่พบเชื้อโควิดฯ แต่อยู่ในช่วงกักตัว ก็ไม่เป็นปัญหาในการทำงาน งานกรรมาธิการฯ ยังคงเดินหน้าต่อไปได้

แสดงความเห็น