กมธ.ดีอีเอส ถกปัญหาไอทีสภา “เศรษฐพงค์” ชี้ระบบ รปภ.สภาฯใช้คนอย่างเดียวไม่พอ

กมธ.ดีอีเอส ถกปัญหาไอทีสภา “เศรษฐพงค์” ชี้ระบบ รปภ.สภาฯใช้คนอย่างเดียวไม่พอ แนะ รอบคอบใช้เทคโนโลยีทันสมัยอัพเกรดได้ไม่ตกรุ่น ไม่ต้องเสียงบประมาณซ้ำซ้อน

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร การโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ในการประชุม กมธ.ดีอีเอส ที่มีน.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย เป็นประธานฯ ได้เชิญบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบไอทีของไทย มาหารือและปรึกษาเกี่ยวกับระบบอุปกรณ์ด้านไอที รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งได้มีการหารือถึงการรักษาความปลอดภัยในอาคารรัฐสภา เพราะอาคารรัฐสภานั้น มีพื้นที่ที่กว้างมาก มีทางเข้าออกหลายทางดังนั้น สมาชิกหลายท่านจึงมีความกังวลเรื่องการรักษาความปลอดภัยในการตรวจสอบผู้ที่เข้าออก ซึ่งพื้นที่ที่กว้างการใช้เจ้าหน้าที่ไปประจำแต่ละจุดอาจทำได้ไม่เพียงพอ ดังนั้นจะต้องมีการพึ่งเทคโนโลยีมาช่วยงาน รวมถึงการวางระบบอำนวยความสะดวกต่างๆที่นอกจากเรื่องการรักษาความปลอดภัยแล้ว ระบบแผนที่และระบบนำทาง การจัดส่งเอกสารต่างๆ รวมถึงบัตรจอดรถ จะต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยงาน

“ที่ผ่านมา กมธ.ดีอีเอส ได้มีการหารือกับทาง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และทางเลขาธิการสภา ไปบ้างแล้ว ซึ่งท่านก็เห็นด้วยกับ กมธ.ในเรื่องการนำเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่เนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก ดังนั้นการจะใช้ของอะไร ต้องดูทิศทางการพัฒนาและการอัพเกรดในอนาคตได้ด้วย ไม่ใช่การนำของตกรุ่นหรือไม่สามารถอัพเกรดได้มาใช้เพราะไม่เกิดความคุ้มค่า ใช้ได้ไม่นานก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณอีก” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

แสดงความเห็น