“เศรษฐพงค์” แนะ ลุยใช้เทคโนโลยี VR กระตุ้นท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ

“เศรษฐพงค์” แนะ ลุยใช้เทคโนโลยี VR กระตุ้นท่องเที่ยว ระบุหลายปท.เริ่มใช้แล้ว ให้นักท่องเที่ยวได้เห็นภาพเสมือนจริงกระตุกความอยาก ชี้ ใช้ได้กับหลายกิจกรรม เชื่อนอกจากป้องกันโควิดยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ไปทั่วโลกทำให้โลกของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีต่างๆมาปรับใช้ทั้งเชิงธุรกิจ สังคม การศึกษา รวมไปถึงการท่องเที่ยว ซึ่งเทคโนโลยีหนึ่งที่น่าสนใจ คือ เทคโนโลยีเสมือนจริง หรือที่เรียกว่า VR (Virtual Reality) ซึ่งมีการนำมาใช้ในเชิงธุรกิจการท่องเที่ยวได้ นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว ธุรกิจและกิจกรรมต่างๆที่ต้องมีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมากๆ ก็เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี VR มากขึ้น นักวิเคราะห์ระบุว่า ในช่วงโควิด­-19 เทคโนโลยี VR ถูกนำไปใช้ในธุรกิจท่องเที่ยวถึง 40% กีฬา 19% คอนเสิร์ต 23% การซื้อสินค้าออนไลน์ 23% ภาพยนตร์ 36% ภาพถ่ายสามมิติ ระบบ 3D 34% และการเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ 33% 

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า จริงๆแล้วเทคโนโลยี VR ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงโควิด แต่เกิดขึ้นมาประมาณกว่า 5 ปีแล้ว โดยในปี 2016 การท่องเที่ยวออสเตรเลียได้ผลิตวิดีโอ VR จำนวนหนึ่งที่สามารถเข้าชมผ่านทางออนไลน์ได้ เรียกว่า Experience Australia in 360° ซึ่งผู้ใช้จะได้สัมผัสกับบางส่วนของแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศ เช่น 12 Apostles, ท่าเรือซิดนีย์, หาด White haven และ โกลด์โคสต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “ไม่มีที่ไหนเหมือนดังออสเตรเลีย” (There’s Nothing Like Australia) และยังมีอีกหลายประเทศที่เริ่มการใช้เทคโนโลยีนี้แล้ว ซึ่งประเทศไทยเองมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอยู่มากมาย ตนเห็นว่าเราควรใช้เทคโนโลยีนี้ ให้นักท่องเที่ยววางแผนที่จะใช้ VR ในอนาคตเพื่อช่วยการเลือกปลายทางท่องเที่ยวในวันหยุด ให้เขาได้เห็นภาพเสมือนจริงและกระตุ้นให้อยากมาเที่ยวหลังการปลดล็อก ซึ่งจะเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี 

“วันนี้เรามีเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง ทำให้นักท่องเที่ยวได้เห็นภาพความสวยงามและอยากมาเที่ยว นอกจากนี้ยังใช้กับกิจกรรมอื่นๆ เช่น กีฬา ภาพยนตร์และดนตรีได้อีกด้วย ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวได้ หากไทยเราเร่งพัฒนาในส่วนนี้ได้จะเกิดการสร้างรายได้และกระตุ้นการท่องเที่ยว นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ผู้ชมและนักท่องเที่ยวที่ทำกิจกรรมผ่านเทคโนโลยีนี้ ยังได้ประสบการณ์เสมือนกับได้เข้าไปอยู่ในแมตช์ โชว์ หรือสถานที่ท่องเที่ยวนั้นจริงๆอีกด้วย” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว 

แสดงความเห็น