รมว.ยธ. สั่ง JSOC ทำวอชลิสต์ 7 กลุ่มนักโทษสะเทือนขวัญ ให้ ปชช.เชื่อมั่น

รมว.ยุติธรรม สั่ง JSOC ทำวอชลิสต์ 7 กลุ่มนักโทษสะเทือนขวัญ ให้ ปชช.เชื่อมั่นในมาตรฐาน เผยเตรียมเชิญนายกฯ ร่วมสัมมนาปัญหายาเสพติด 27 พ.ย. ชี้นายกฯให้ความสำคัญ ต้องเร่งทำให้สังคมปลอดภัย 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตวานิช ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม อธิบดีทุกกรมในกระทรวงยุติธรรม และข้าราชการส่วนต่างๆ ร่วมประชุม 

โดยบรรยากาศในที่ประชุมมีการหารือถึงเรื่องปัญหายาเสพติด และการทำงานของศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชน (JSOC) รวมทั้งร่างกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ ได้กำชับให้ ศูนย์JSOC ที่ดูแลโดย กรมคุมประพฤติ เร่งทำงาน และสร้างการรับรู้ให้กับสังคม เพื่อหวังให้สังคมเกิดความปลอดภัย โดยหน้าที่หลักของ ศูนย์ JSOC คือ การติดตามและเฝ้าระวังผู้พ้นโทษ โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ Watch list 1 กลุ่มผู้ต้องขังในคดีสะเทือนขวัญมี 7 ฐานความผิด คือ ฆ่าข่มขืน ฆ่าข่มขืนเด็ก ฆาตกรต่อเนื่อง ฆาตกรโรคจิต สังหารหมู่ ชิงทรัพย์โดยการปล้นฆ่า และนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ที่ได้รับการปล่อยตัว เพราะพ้นโทษตามกฎหมาย และ Watch list 2 เป็นผู้ได้รับการพักโทษตามกฎหมายแต่เป็นคดีที่น่าสนใจและอาจเป็นภัยต่อสังคมได้ โดยให้ทางศูนย์ JSOC เป็นผู้ติดตามเฝ้าระวัง ซึ่งหน้าที่ต่างๆเหล่านี้เราต้องทำให้สังคมเข้าใจและมั่นใจในการทำงานของ ศูนย์JSOC

“คนส่วนใหญ่คงสงสัยว่าทำไมผมต้องเร่งผลักดันเรื่อง ศูนย์ JSOC เพราะผู้พ้นโทษหลายคนมีโอกาสทำผิดซ้ำ โดยเฉพาะกลุ่ม ปล้นฆ่า ข่มขืน ผมอยากให้สังคมปลอดภัย การทำงานของผมไม่ใช่เน้นแค่กระบวนการยุติธรรม แต่ต้องขับเคลื่อนบูรณาการไปด้วยกัน ทั้งภาคสังคม กระบวนการกฎหมาย และการเฝ้าระวังป้องกันภัย” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการสัมมนา เรื่องการดำเนินคดีความผิด ฐานสมคบหรือสนับสนุนช่วยเหลือการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ซึ่งเป็นการพูดคุยถึงปัญหาและอุปสรรค การหาพยานหลักฐาน ของตำรวจและอัยการ ให้สอดคล้องกัน โดยจะมีการจัดสัมนาอีกรอบเพื่อลงรายละเอียดให้ลึกกว่าเดิมในวันที่ 27 พ.ย. ซึ่งจะมีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ร่วมสัมมนาด้วย เพราะท่านนายกฯ ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด และเห็นความสำคัญว่าพวกเราทำงานจริงจัง ดังนั้นเราจึงต้องเร่งทำให้สังคมปลอดภัยจากยาเสพติด

แสดงความเห็น