“นรุตม์ชัย” ขึ้นเวทีดีเบต ชู นโยบายเรียนฟรีปริญญาตรี-ลดเวลา จบป.ตรี อายุ 18 

“นรุตม์ชัย” ขึ้นเวทีดีเบต ชู นโยบายเรียนฟรีปริญญาตรี-ลดเวลา จบป.ตรี อายุ 18 เปิดโอกาสทำงาน-ตั้งตัวเร็ว ดัน กระจายอำนาจ ให้คนทำงานต่างจังหวัด ไม่ต้องเข้ากทม. ชี้ “ไทยสร้างไทย”ทางออกความขัดแย้ง ป้องกันลูกหลานร้องไห้จมปัญหา

นายนรุตม์ชัย บุนนาค ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา บางคอแหลม กทม. พรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 11 เปิดเผยว่า ตนได้ไปร่วมเวทีดีเบต NEW GEN VOTE อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ที่จัดขึ้นโดย สปริงนิวส์ และโพสต์ทูเดย์ โดยเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ตั้งคำถามกับนักการเมืองรุ่นใหม่ ซึ่งตนได้ตอบคำถามถึงเรื่องการเข้าถึงการศึกษาว่า นโยบายพรรคไทยสร้างไทย เห็นว่า เด็กทุกคนควรมีสิทธิเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม โดยให้เรียนฟรีถึงปริญญาตรี พร้อมมองว่า ควรลดเวลาเรียนที่ไม่จำเป็นด้วย เพราะหลายคนคงมีคำถามว่า หลายวิชาที่ได้เรียนไป ไม่ได้นำมาใช้ประกอบอาชีพเลย ทำให้พรรคไทยสร้างไทย จะตัดเวลาเรียนให้สั้นลง 3-4 ปี ซึ่งจะทำให้คนรุ่นใหม่จบปริญญาตรีด้วยอายุ 18 ปี โดยจะช่วยทำให้คนรุ่นใหม่จบเร็ว ทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และตั้งตัวได้เร็วขึ้น 

นายนรุตม์ชัย ยังได้ตอบคำถามถึงการแก้ปัญหาให้คนสามารถทำงานต่างจังหวัดได้เหมือนกทม.ว่า การจะทำให้ต่างจังหวัดสามารถรองรับให้พี่น้องประชาชนทำงานได้ต้องพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว พร้อมกระจายอำนาจ เพื่อกระจายความเจริญ ซึ่งก็จะทำให้ประชาชนไม่จำเป็นต้องเข้ามาทำงานใน กทม.อีกต่อไป โดยพรรคไทยสร้างไทย ก็มีนโยบายพัฒนาจังหวัด เช่น จังหวัดภูเก็ต ที่ตั้งใจจะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างคมนาคมเชื่อมต่อจังหวัด ซึ่งถ้าเราสามารถกระจายอำนาจได้ ก็จะช่วยให้ประชาชนสามารถทำงานต่างจังหวัดได้ โดยไม่ต้องเข้ามากทม. เพียงอย่างเดียว 

ส่วนแนวทางมัดใจวัยรุ่น ให้ยังทำงานในประเทศ ไม่ต้องไปทำงานต่างประเทศ นายนรุตม์ชัย กล่าวว่า อันดับแรก คนรุ่นเก่า ต้องหันมาฟังคนรุ่นใหม่ เพราะจะเป็นการให้คนรุ่นใหม่ แสดงความคิดเห็น ซึ่งก็จะได้รับแนวคิดใหม่ๆ แต่ถ้าคนรุ่นเก่า ยังไม่รับฟัง ก็จะกดทับคนรุ่นใหม่อยู่แบบนี้ โดยก็จะทำให้ความคิดใหม่ๆไม่เกิดขึ้น แต่พรรคไทยสร้างไทย เข้าใจปัญหา จึงเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่ รวมถึงยังมีนโยบายกองทุนสร้างไทย ที่ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ เข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อสามารถตั้งตัวได้ ก็จะสามารถแก้ปัญหาคนรุ่นใหม่หนีไปทำงานต่างประเทศได้ ซึ่งตนเป็นคนหนึ่งที่เข้าใจคนรุ่นใหม่ และกล้าที่จะผลักดันเรื่องใหม่ๆ เช่น เรื่องรอยสัก ที่เป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ผลักดันเรื่องนี้ โดยถ้าตนเข้าสภาฯจะผลักดันนโยบายเกี่ยวกับรอยสัก เพราะคนสักต้องไม่ถูกเลือกปฎิบัติ โดยควรผลักดันการสักเป็นซอฟต์พาวเวอร์ 

“ในห้วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจได้ล้มเหลว ทำให้พี่น้องประชาชน ทำมาหากินลำบากมาก ความเป็นอยู่ก็แย่ ซึ่งพี่น้องคนตัวเล็ก ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ รวมถึงวันนี้เราเห็นแล้วว่า ถ้าเลือกฝั่งซ้าย กลุ่มขวาก็ออกมาประท้วง หรือ ถ้าเลือกกลุ่มขวา กลุ่มซ้ายก็ออกมาประท้วงเช่นกัน ทำให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้ เพราะถ้าเรายังอยู่ในวังวนประท้วงและตีกัน ก็จะทำให้ทหารออกมายึดอำนาจ ทำให้ประเทศเดินต่อไม่ได้ พรรคไทยสร้างไทย ที่นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค จึงต้องการเป็นทางเลือกใหม่ ทำประเทศส่งต่อให้ลูกหลาน เนื่องจากไม่อยากให้ลูกหลาน ต้องมาร้องไห้แบบที่เราเจอ เราจึงมั่นใจว่า จะเป็นทางออกให้กับประเทศ เพราะมีนโยบายที่ชัดเจน คือ ไม่เอาเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอา 3 ป. และเราต้องการประชาธิปไตยเต็มใบ จึงขอให้เลือกทั้งผม เบอร์ 11 และพรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 32” นายนรุตม์ชัย กล่าว 

แสดงความเห็น