“สมศักดิ์” พา “จเด็ศ” ชิมไวน์-ห้อยมะม่วง รับฟังปัญหาชาวสวนพิษณุโลก 

“สมศักดิ์” พา “จเด็ศ” ชิมไวน์-ห้อยมะม่วง รับฟังปัญหาชาวสวนพิษณุโลก หลังเจอราคามะม่วงตกต่ำ-ไร้หน่วยงานหนุนส่งออก ไม่เหมือนยุค “ทักษิณ” ชง ร่างกฎหมายโดยเฉพาะ แนะทำไวน์รสชาติเข้มข้นขึ้น เพิ่มมูลค่าให้เกษตรกร พร้อมรับฟังปัญหาชาวไร่ยาสูบสุโขทัย เสนอยาสูบ ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาปัญหาทั้งหมด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายจเด็ศ จันทรา ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 เบอร์ 2 พรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะม่วงส่งออก ตำบลไทรย้อย จังหวัดพิษณุโลก เพื่อรับฟังปัญหาการปลูกมะม่วง และที่ดิน สปก. โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 100 คน

โดยผู้แทนเกษตรกร กล่าวว่า ปัญหาที่ผ่านมา พี่น้องเกษตรกรประสบปัญหามะม่วงราคาไม่ดี จากที่ในอดีตมีราคาสูง ทำให้พี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ซึ่งปัญหาราคามะม่วงตกต่ำ ได้กระทบชีวิตเกษตรกรจำนวนมาก ต่างจากในอดีตรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ที่ช่วยส่งเสริมให้ชาวสวนอยู่ได้ ด้วยการผลักดันให้มีตลาดส่งออกต่างประเทศ แต่ปัจจุบัน ไม่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยส่งเสริมเหมือนในอดีต ซึ่งมาก็แค่ฉากหน้า แต่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้แบบจริงจัง จึงอยากให้พรรคเพื่อไทย ช่วยผลักดันให้สำเร็จเหมือนในอดีต ส่วนเรื่องปัญหาที่ดิน ที่ผ่านมา ก็มีแต่พรรคการเมืองบอกว่าจะช่วยเรื่องโฉนด แต่เกษตรกรหลายราย รอจนใกล้จะตายแล้ว ก็ยังไม่ได้ จึงอยากฝากพรรคเพื่อไทย ช่วยผลักดันให้สำเร็จด้วย

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลายปัญหาที่ได้รับฟัง ตนจะนำไปเสนอ เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป แต่ปัญหาจะได้รับการแก้ไขทั้งหมดหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่จะเข้าไปขับเคลื่อนแก้ปัญหาด้วยว่า มีความเข้าใจมากน้อยขนาดไหน แต่ตนยืนยันว่า มีความเข้าใจปัญหาทั้งหมด เพราะในสมัยเป็น รมว.เกษตรฯ ก็ได้ช่วยผลักดันในหลายเรื่อง เช่น การส่งเสริมเลี้ยงปศุสัตว์ เพื่อสร้างรายได้เสริมจากการเพาะปลูก โดยตนพร้อมสนับสนุนเกษตรกร พร้อมมองว่า ปัญหามะม่วง ควรมีร่างกฎหมายเกี่ยวกับพืชโดยเฉพาะ เพื่อส่งเสริมส่งออกและแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งแนวทางแก้ปัญหาทั้งหมด ถ้าพรรครัฐบาลเอาด้วย ก็จะสามารถทำได้ โดยตนพร้อมทำงานให้ เพราะอายุขนาดนี้แล้ว ไม่อยากได้อะไรแล้ว อยากทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนเท่านั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า เมื่อนายสมศักดิ์ เดินทางมาถึง ตัวแทนผู้ปลูกมะม่วง ได้มอบพวงมาลัยมะม่วงให้คล้องคอ พร้อมให้ชิมผลผลิตมะม่วงส่งออก รวมถึงชิมการแปรรูปมะม่วงเป็น ไวน์มะม่วง ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้แนะนำให้พัฒนาไวน์ให้มีรสชาติเข้มข้นขึ้น เหมือนไวน์องุ่น เพื่อจะทำให้กลายเป็นสินค้า สร้างมูลค่าให้กับพี่น้องเกษตรกรได้อีกจำนวนมาก 

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมด้วย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ผู้สมัคร ส.ส.สุโขทัย เขต 1 เบอร์ 1 พรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ วัดเกาะวงษ์เกียรติ์ ตำบลทับผึ้ง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย เพื่อรับฟังปัญหาชาวไร่ยาสูบ จากสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดสุโขทัย โดยชาวไร่ยาสูบ ได้เสนอปัญหาให้ยกเลิกกฎกระทรวงการแบนส่วนประกอบบุหรี่ แก้ไขโครงสร้างอัตราภาษียาสูบ ปราบปรามบุหรี่เถื่อน พร้อมเสนอให้ตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบ 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ได้มีโอกาสมาพบปะกับชาวไร่ยาสูบ เพราะต้องยอมรับว่า ปัญหายาสูบยังคงมีอยู่จำนวนมาก แต่ตนเชื่อมั่นว่า สามารถแก้ปัญหาได้ ถ้ามีความเข้าใจปัญหาถึงแก่นแกน ซึ่งตนเข้าใจปัญหาเป็นอย่างดี จึงช่วยผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ปัญหาการแบนส่วนผสมยาสูบ ที่จะทำให้ยาสูบขายไม่ออก ตนก็ได้เสนอปัญหาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว แต่ชาวไร่ยาสูบ ก็ต้องช่วยกันเสนอความเห็นคัดค้านด้วย ส่วนปัญหาอัตราภาษียาสูบ ก็ต้องแก้ทั้งหมด รวมถึงเรื่องบุหรี่เถื่อน ก็ต้องมีการบูรณาการร่วมกับดีเอสไอ เพื่อจะได้แก้ปัญหาได้อย่างเร่งด่วน พร้อมเสนอให้การยาสูบ ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาปัญหาทั้งหมด โดยต้องมีตัวแทนจากสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดสุโขทัย อย่างน้อย 1 คน จะได้เสนอปัญหาได้โดยตรง 

ขณะที่ นางพรรณสิริ กล่าวว่า 4 ปีที่ผ่านมา ชาวไร่ยาสูบ มีปัญหามาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อตนอ่านหนังสือขอความช่วยเหลือ ก็ถึงกับน้ำตาไหล ที่เห็นความลำบาก และความเดือดร้อน ซึ่งตนก็ช่วยผลักดันให้ชาวไร่ยาสูบ ได้รับการแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ทั้งปัจจัยการผลิตที่มีราคาสูงขึ้น เงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ โดยตนเห็นปัญหาทั้งหมด จึงได้ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพื่อให้พี่น้องชาวไร่ยาสูบ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

แสดงความเห็น