“นรุตม์ชัย” เผย ประชาชน กังวลผลการนับคะแนนเลือกตั้ง หลังตั้งข้อสังเกต ไม่มีเรียลไทม์ 

“นรุตม์ชัย” ลุยหาเสียง “ยานนาวา-บางคอแหลม” เผย ประชาชน กังวลผลการนับคะแนนเลือกตั้ง หลังตั้งข้อสังเกต ไม่มีเรียลไทม์ ทั้งที่ปัจจุบันเทคโนโลยีไปไกลมากแล้ว ชี้ ชวนสงสัยเพราะมีกติกาบิดเบี้ยว 250 ส.ว.ร่วมเลือกนายกฯ

นายนรุตม์ชัย บุนนาค ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา บางคอแหลม กทม. พรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 11 กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชน ในเขตยานนาวา-บางคอแหลม ตนได้รับฟังเสียงสะท้อนจำนวนมาก ถึงการเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ว่าทำไมถึงไม่มีการนับคะแนนแบบเรียลไทม์ ซึ่งทำให้พี่น้องประชาชนบางส่วน เกิดความกังวลในการรายงานผลการเลือกตั้งว่า จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ถึงไม่มีการนับคะแนนแบบเรียลไทม์ให้ พร้อมยกตัวอย่างว่า สื่อมวลชน ยังสามารถนับคะแนนขึ้นหน้าจอทีวีแบบสดๆได้ แต่ทำไมหน่วยงานรัฐ ถึงไม่สามารถทำได้ 

“ผมเข้าใจความกังวลของพี่น้องประชาชนในเรื่องนี้ เพราะการนับคะแนนแบบเรียลไทม์ จะช่วยสร้างบรรทัดฐานให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสากลมากขึ้น รวมถึงจะช่วยสร้างความโปร่งใส ให้พี่น้องประชาชนเกิดความสบายใจในผลการเลือกตั้ง เพราะต้องยอมรับว่า ปัจจุบันเทคโนโลยี ได้พัฒนาไปไกลมากแล้ว แต่หน่วยงานภาครัฐ อย่าง กกต. ยังไม่ได้นำสิ่งเหล่านี้ มาใช้เท่าที่ควร ทั้งที่สามารถนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการจัดการเลือกตั้ง เพื่อช่วยทำให้ดูโปร่งใสมากที่สุดได้ โดยจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง” นายนรุตม์ชัย กล่าว

นายนรุตม์ชัย กล่าวอีกว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ พี่น้องประชาชน เฝ้าจับตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการรายงานผลการเลือกตั้ง เพราะพี่น้องประชาชนบางส่วน มองเห็นว่า กติกาการเลือกตั้ง ก็บิดเบี้ยวอยู่แล้ว ที่ให้ 250 ส.ว.มาร่วมเลือกนายกฯ ทำให้บางพรรคได้เปรียบจากที่แต่งตั้งส.ว.เข้ามา ดังนั้น ไม่แปลกที่พี่น้องประชาชน จะกังวลการรายงานผลการเลือกตั้ง เพราะด้วยกติกาที่ไม่เป็นธรรมอยู่แล้ว ก็ชวนทำให้สงสัยได้ ตนจึงอยากฝากให้ กกต.เรียกความเชื่อมั่นกับพี่น้องประชาชน ด้วยการจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใสเป็นธรรมมากที่สุด ซึ่งถ้าตน เบอร์ 11 และพรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 32 เข้ามาเป็นรัฐบาล ก็จะช่วยสร้างกติกาที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

แสดงความเห็น