“นรุตม์ชัย” ควง “น้องจินนี่” ลงพื้นที่ ยิ้มแก้มปริ “ผู้ปกครอง-เด็ก” หนุนนโยบายเรียนฟรี

“นรุตม์ชัย”ควง “น้องจินนี่” ลุยยานนาวา-บางคอแหลม ยิ้มแก้มปริ “ผู้ปกครอง-เด็ก” หนุน นโยบายเรียนฟรีถึงปริญญาตรี พร้อมลดระยะเวลาเรียน 4 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กทำงานได้เร็วขึ้น ชี้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ ได้หลายแสนบาท

นายนรุตม์ชัย บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา บางคอแหลม กทม. พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ในช่วงวันเด็ก ตนได้ลงพื้นที่เขตยานนาวา และเขตบางคอแหลม ร่วมกับน้องจินนี่ ยศสุดา ลูกสาวคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพื่อใช้โอกาสนี้ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับน้องๆเยาวชน ถึงสิ่งที่อยากให้มีการพัฒนา โดยส่วนใหญ่อยากให้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้กระชับขึ้น ซึ่งตรงกับนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ที่นอกจากสนับสนุนให้เรียนฟรีจนจบปริญญาตรีแล้ว ยังมีการลดระยะเวลาการเรียนจนจบปริญญาตรีด้วย โดยเหลือเพียง 12 ปี นับตั้งแต่ ประถมศึกษาปีที่ 1 จากเดิมจะใช้เวลาถึง 16 ปี แบ่งเป็น ประถมศึกษา 6 ปี มัธยมศึกษา 6 ปี และปริญญาตรี 4 ปี 

“เวลาที่ถูกลดลงไปถึง 4 ปี ก็คือ ไม่ต้องเสียเวลาเรียนในสิ่งที่จะไม่ได้นำไปใช้ในสายอาชีพ ซึ่งในอดีตคนส่วนใหญ่จะมีคำถามว่า เรียนวิชานี้ไปทำไม ในเมื่อจบมาแล้วประกอบอาชีพก็ไม่ได้ใช้เลย ดังนั้น นโยบายนี้ จะช่วยแก้ปัญหานี้ ให้เด็กไม่ต้องเรียนวิชา ที่ไม่จำเป็น จะได้ใช้ระยะเวลาจบปริญญาตรีสั้นลง เพื่อที่จะได้ทำงานหารายได้เลี้ยงดูตัวเอง และครอบครัวได้เร็วขึ้น ซึ่งจะคล้ายของต่างประเทศ ที่กลุ่มวัยรุ่นของเขา นิยมทำงานกันเร็ว จะได้เชี่ยวชาญ และประสบความสำเร็จได้เร็วนั่นเอง” นายนรุตม์ชัย กล่าว

นายนรุตม์ชัย กล่าวอีกว่า จากการพูดคุยทั้งเด็ก และผู้ปกครอง ส่วนใหญ่ ให้การสนับสนุนโยบายนี้ เพราะมองว่า นอกจากส่งเสริมให้เด็กเรียนฟรีจนจบปริญญาตรีแล้ว ยังก้าวทันโลก ด้วยการลดระยะเวลาเรียน ให้เด็กสามารถจบไปประกอบอาชีพได้เร็วขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้จำนวนมาก เพราะหากเด็กจบเร็วขึ้นถึง 4 ปี ก็จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้กว่าหลายแสนบาท ดังนั้น จึงอยากให้พรรคไทยสร้างไทย ขับเคลื่อนนโยบายนี้ให้สำเร็จ เนื่องจากที่ผ่านมา ก็มีหลายพรรค เสนอนโยบายเรียนฟรี แต่ไม่ได้เข้าใจอย่างถ่องแท้เหมือนไทยสร้างไทย ที่มองไปถึงจะช่วยลดค่าครองชีพของผู้ปกครอง ที่นอกจากจะได้ลดค่าใช้จ่ายกับลูกแล้ว ยังมีเงินบำนาญ 3,000 บาท รวมถึงหวยบำเหน็จ ที่จะไว้ใช้เมื่อเกษียณอีกด้วย

แสดงความเห็น