‘โก๋อุ้ม’ ธีราทร บุญมาทัน ยิ่งนานวันยิ่งคลาสสิก

DST.Special Report : หากจะบอกว่า ใครคือนักเตะแห่งยุคของ ‘ช้างศึก’ คำตอบของหลายคน คงเป็น ‘โก๋อุ้ม’ ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมชาติไทยคนปัจจุบัน

เช่นเดียวกับคำถามที่ว่า นักเตะไทยคนไหนเก่งที่สุด ณ ขณะนี้ คงมีคำตอบเดียวกันว่า ‘ธีราทร’

ความสำเร็จในชีวิตค้าแข้ง อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่ง หลังเขาเป็นนักเตะเลือดไทยแท้ 100% ที่สามารถคว้าแชมป์เจลีกกับ ได้เป็นคนแรกกับ ‘โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส’ เมื่อฤดูกาล 2563-2564

ได้แชมป์เจลีก แบบที่เป็น ‘ตัวหลัก’ ให้กับทีม และยังสามารถยิงประตูได้ในเกมตัดสินแชมป์ฟุตบอลถ้วยสูงสุดของญี่ปุ่น

ขณะที่ความสำเร็จกับสโมสรบนแผ่นดินแม่ ‘โก๋อุ้ม’ เคยคว้ามาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ไทยลีก แชมป์เอฟเอคัพ แชมป์ลีกคีพ กับทั้งสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หรือ เมืองทอง ยูไนเต็ด

เรียกว่า ไปสโมสรไหนๆ ก็ประสบความสำเร็จกับทีมนั้น 

ภายหลัง ‘โก๋อุ้ม’ กลับจากเจลีก และเลือกซบสโมสรที่สร้างชื่อให้กับเขาอย่าง ‘ปราสาทสายฟ้า’ หลายคนคิดว่า กัปตันทีมชาติไทย คงกำลังนับถอยหลังในวิชาชีพนี้ เพราะเขาประสบความสำเร็จ จนน่าจะอิ่มตัวแล้ว

แต่ไม่เลย ‘โก๋อุ้ม’ ไมได้กลับมาพร้อมกับดีกรีแชมป์เจลีกอย่างเดียว แต่ยังเอาประสบการณ์ในต่างแดนกลับมาใช้ในลีกสยามประเทศ

คลาสบอลของ ‘ธีราทร’ ในไทยลีก ดูสูงกว่าคนอื่นๆ แบบเห็นได้ชัด จน ‘เจ้าเจ’ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ผู้เป็นน้องรัก ที่ยังค้าแข้งอยู่แดนปลาดิบเคยเอ่ยปากแซวว่า เล่นง่ายเลยสิ

ไม่ว่า ‘โก๋อุ้ม’ ทำอะไรในสนาม มันดูง่าย และเนียนตาไปเสียหมด

ไม่เพียงเท่านั้น เขายังปรับสไตล์การเล่นให้เข้ากับวัย ใช้จังหวะ ใช้มันสมอง มากกว่าใช้แรง เพราะไมได้สดเหมือนตอนหนุ่มๆ แล้ว

ในตำแหน่งกองกลาง ไม่ว่าจะกับสโมสรบุรีรัมย์ หรือช้างศึก ที่จะขอเรียกว่า ‘ศูนย์กลาง’ ของทีมแทนแล้วกัน ‘โก๋อุ้ม’ ทำได้ดีไม่แพ้ตำแหน่งแบ็กซ้ายที่สร้างชื่อให้กับเขา 

คุมจังหวะ ดึงจังหวะ ทำได้แยบยล ประหนึ่งมิดฟิลด์ธรรมชาติ ที่หากใครไม่รู้โปรไฟล์เขามาก่อน คงคิดว่า เป็นกองกลางมืออาชีพตั้งแต่กำเนิด

มันไม่ได้ดูเคอะเขิน แต่มันทำได้ดีกว่ากองกลางอาชีพบางคนเสียอีก

ขณะเดียวกัน การจ่ายบอลของ ‘ธีราทร’ ยังมีความเฉียบขาด นำมาซึ่งประตูของทั้งสโมสรบุรีรัมย์ และทีมชาติไทยมานักต่อนัก

‘ปาร์ค ฮัง ซอ’ กุนซือเวียดนาม รู้ว่า ‘โก๋อุ้ม’ คือ ‘ศูนย์กลาง’ ของช้างศึก และประกาศก่อนเกมนัดแรกว่า จะปิดตาย แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือ โดนไป 2 แอสซิสต์ จากกัปตันทีมชาติไทย

‘โก๋อุ้ม’ รู้ว่า เขาจะถูกสกัดกั้นทุกช่องทางไม่ให้สร้างสรรค์เกมให้กับช้างศึกได้ เขาจึงหาทางรอด ประหนึ่งว่า เรื่องอะไรจะมาให้คุณหยุดผม

นั่งดู ‘ธีราทร’ เล่น มันดูสวยงามไปหมด และยิ่งเขามีอายุเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ความคลาสสิกในตัวเองมันก็เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

เห็นการเล่นของ ‘โก๋อุ้ม’ ทำให้นึกถึงนักเตะมากประสบการณ์หลายคนบนโลกนี้ ที่แม้ความสดจะลดลง แต่มันสมองในการเล่นกลับไม่ได้ลดหลั่นไปเลย ซ้ำยังเพิ่มพูนอีก

เชื่อว่า ‘ธีราทร’ จะยืนระยะในวิชาชีพฟุตบอลได้อีกยาวด้วยสไตล์การเล่นแบบนี้

และพูดกันตรงๆ ยังคิดว่า ‘ธีราทร’ สามารถเล่นบอลในระดับที่สูงกว่าไทยลีกได้อยู่ เพียงแต่เขาอาจจะอยากอยู่กับ ‘ครอบครัว’ มากกว่า

ไม่น่าเชื่อว่า จากนักฟุตบอลที่ห้างเป้ง จนแฟนบอลฝั่งตรงข้ามอวยพรให้รวยเมื่อหลายปีก่อนไม่ว่าสนามไหน มาวันนี้กลายเป็นนักเตะที่แฟนบอลช้างศึกรักหัวปักหัวปรำ.

___________ 
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ ช้างศึก

แสดงความเห็น