กมธ.ดีอีเอส จับมือ “เทโร สเปซ” เตรียมติดตั้งอุปกรณ์รับมือภัยพิบัติ จ.เชียงราย 

กมธ.ดีอีเอส  จับมือ “เทโร สเปซ” เตรียมติดตั้งอุปกรณ์รับมือภัยพิบัติ  จ.เชียงราย – พลิกมิติการทำเกษตรกรรม รู้ผลผลิตล่วงหน้า 5-10 ปี ชี้ใช้เป็นใบการันตียื่นกู้ธนาคารได้  “ทรู” ปลื้มชาวดอยชมเปราะติดตั้งเสาสัญญาณไม่ห่วงคุ้มทุน เล็งขยายเพิ่มอีก 2 หมู่บ้าน หวังสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ดีอีเอส) นำโดยน.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ. นำลงพื้นที่บ้านห้วยมะเกลี้ยง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เพื่อติดตามผลการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และทดสอบติดตั้งอุปกรณ์ติดตามสภาวะอากาศและการประเมินผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ โดยมีนายสยาม หัตถสงเคราะห์  พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ  รองประธาน กมธ.ฯ  นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษา กมธ.  และ น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ โฆษก  กมธ.ฯ  ตลอดจนตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  , สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ,  บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น, และบริษัท เทโรสเปซ จำกัด ร่วมลงพื้นที่ด้วย 

โอกาสนี้  กมธ.ดีอีเอส ได้พบปะนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและชาวบ้านห้วยมะเกลี้ยง  บ้านห้วยทราย และบ้านแม่ห่าง เพื่อสอบถามผลการใช้สัญญาณโทรศัพท์มือถือภายหลังการติดตั้งเสาสัญญาณ และเตรียมดำเนินการต่อยอดพัฒนาติดตั้งอุปกรณ์วิเคราะห์และวิจัยสภาพภูมิอากาศเชิงลึก เพื่อรับมือกับผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน ปัญหาภัยพิบัติ อาทิ น้ำหลาก น้ำท่วม ไฟป่า ฝุ่นควัน รวมถึงการประเมินผลผลิตทางการเกษตร เพื่อประโยชน์ในการทำอาชีพของชาวบ้านในพื้นที่  ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกชา กาแฟ อโวคาโด ให้สามารถเพิ่มผลผลิตและรับมือกับสภาพอากาศ เพื่อลดความเสี่ยงในการเพาะปลูกล่วงหน้า  

ทั้งนี้ ชาวบ้านห้วยมะเกลี้ยงต่างขอบคุณ กมธ.ดีอีเอส หน่วยงานภาครัฐและทรู ที่ได้ยินเสียงเรียกร้องเล็กๆ ของคนบนดอย ทำให้ชีวิตของชาวบ้านห้วยมะเกลี้ยงเปลี่ยนแปลงไป หลังจากรอคอยมา 3 ช่วงอายุคน จนปัจจุบันสามารถติดต่อโลกภายนอกได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป และสามารถทำการค้าขายสร้างรายได้ให้กับตนเองและชุมชนได้ ขณะที่ ชาวบ้านห้วยทรายและบ้านแม่ห่างต่างร้องขอให้ภาครัฐและเอกชนดำเนินการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพื่อได้รับความสะดวกเช่นเดียวกับชาวบ้านห้วยมะเกลี้ยง 

ทั้งนี้ น.ส.กัลยา รับปากชาวบ้านใน 2 หมู่บ้านว่า จะเร่งประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและทรู เพื่อดำเนินการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้แล้วเสร็จเช่นเดียวกับบ้านห้วยมะเกลี้ยง เพื่อทำให้ชาวบ้านมีสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานใช้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป พร้อมจะเร่งต่อยอดการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการประเมินสภาพดินฟ้าอากาศให้กับชาวบ้าน เพื่อประโยชน์ในการทำอาชีพในพื้นที่  

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม เพื่อให้ประชาชนบนดอยสามารถติดต่อกับครอบครัวและต่อยอดการค้าขายได้ง่ายขึ้น ซึ่งหลังจากที่ข่าวแพร่สะพัดออกไป ทำให้มีองค์กรด้านป้องกันภัยพิบัติได้ติดต่อเข้ามา เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา พัฒนาและอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้าน อาทิ  องค์กรนาซ่า  โครงการอาเซียน เพื่อดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศและการทำเกษตรกรรม ด้วยการวิเคราะห์อากาศและภาพถ่ายทางดาวเทียมในเชิงลึก ที่คาดการณ์แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะมีประโยชน์ด้านการแจ้งเตือนภัยพิบัติและการทำอาชีพเกษตรกรรมล่วงหน้า 

ด้านนายบวรรัตน์ กาญจนรัตน์ ประธานกรรมการบริษัท เทโรสเปซ จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านธุรกิจในกิจการอวกาศและการพัฒนาอย่างยั่งยืน กล่าวว่า บริษัท เทโรสเปซฯ มีความสนใจที่จะประสานความร่วมมือกับ กมธ.ดีอีเอส นำแพลตฟอร์มของเทโรสเปซ (TeroSpace) มาต่อยอดเพื่อทำประโยชน์ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งการสำรวจ วิเคราะห์และคำนวณสภาพภูมิอากาศ แก้ปัญหาภัยพิบัติ และรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนใช้ประเมินผลผลิตทางการเกษตรภายใน 5-10 ปีข้างหน้า ซึ่งเกษตรกรสามารถนำไปเป็นข้อมูลหลักฐาน เพื่อให้ธนาคารใช้ประกอบการพิจารณาปล่อยเงินกู้ได้ เช่นเดียวกับต่างประเทศที่แฟลตฟอร์มดังกล่าวนานแล้ว  

ขณะที่ นายพนม ปันทุรภรณ์ Regional Operations Manager ภาคเหนือตอนบน แสดงความภูมิใจที่ทรูเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านบนดอย ซึ่งอยู่ห่างไกลจากตัวอำเภอเป็นอย่างมาก ให้สามารถติดต่อบุคคลภายนอกได้ พร้อมรับปากจะเร่งดำเนินการติดตั้งสัญญาณโทรศัพท์มือถือให้กับชาวบ้านห้วยทรายได้ใช้ในช่วงสิ้นปีนี้ รวมถึงบ้านแม่ห่างที่จะดำเนินการต่อไปในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยจะใช้โมเดลเดียวกันกับการติดตั้งเสาสัญญาณที่บ้านห้วยมะเกลี้ยง ซึ่งยอมรับว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่คุ้มทุน แต่ทรูมองเห็นประโยชน์และโอกาสที่ประชาชนจะได้ใช้สาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างเท่าเทียมกันในสังคม โดยเฉพาะประโยชน์ในชีวิตความเป็นอยู่และการต่อยอดในอาชีพ 

แสดงความเห็น