“ชัยวุฒิ” เชื่อ ร่างแก้ไขรธน.ฝ่าด่าน ส.ว.ยาก​ ฉะ​ เจตนายื่นเพื่อชี้นำสังคม

“ชัยวุฒิ” เชื่อ ร่างแก้ไขรธน.ฝ่าด่าน ส.ว.ยาก​ เปรียบ​ หากชงให้ยุบฝ่ายค้าน​ คงไม่มีใครยอมยกมือ​ เพราะเป็นปฏิปักษ์ตัวเอง​ ฉะ​ เจตนายื่นเพื่อชี้นำสังคม

ที่โรงแรมโซฟิเทล​ กระบี่​ โภคี​ธารา​กอล์ฟ​ แอนด์​ สปา​ รีสอร์ท​ นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.)​ กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มรีโซลูชั่น หรือรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จะมีการลงมติในวันที่ 17 พ.ย. ว่า​ เป็นร่างที่ประชาชนเสนอมา เราต้องพิจารณาและให้ความสำคัญ แต่โดยเนื้อหาสาระจะคล้ายกับร่างที่ประชาชนเคยยื่นมาแล้วหลายเรื่อง และถูกตีตกไปแล้วด้วย เช่น ประเด็นไม่ให้มี ส.ว.​ ซึ่งจะยาก เพราะ​ส.ว.จะต้องเป็นคนโหวตด้วย ยกตัวอย่าง​ หากเสนอกฎหมายที่ไม่ให้มีฝ่ายค้านและให้ยุบพรรคฝ่ายค้าน พรรคฝ่ายค้านก็คงไม่โหวตให้ เพราะเป็นปฏิปักษ์กับตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐได้หารือแนวทางการโหวตเอาไว้อย่างไร นายชัยวุฒิ​ กล่าวว่า ต้องรอผลการประชุมพรรคในวันที่ 17​ พ.ย.​ ก่อนการประชุมรัฐสภาที่จะมีการลงมติกัน ทั้งนี้​ ตนเข้าใจว่าเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยประชาชน แต่ประชาชนก็มีหลายกลุ่ม เราต้องฟังทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย และต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ฟังเสียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐสภามีมติตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวนอกรัฐสภาหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน คนที่จะเคลื่อนไหวก็เคลื่อนไหวอยู่แล้ว ส่วนการแก้ไขครั้งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหว เป็นการยื่นขึ้นมาเพื่อสร้างเงื่อนไขบางอย่าง และให้มีการอภิปรายในสภาและโจมตีบางสิ่งบางอย่างเพื่อชี้นำสังคมไป อย่างไรก็ตาม​ ตนคิดว่าหากร่างถูกตีตกไปก็คงไม่มีผลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง การชุมนุม และความรุนแรง

แสดงความเห็น