“สุดารัตน์” พร้อมรับแคนดิเดตนายกฯ ย้ำ เป็นมิตรกับทุกคน ไม่หนุนสืบทอดอำนาจ

“สุดารัตน์” พร้อมรับแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งสมัยหน้า ขอเดินหน้าทำ “ไทยสร้างไทย” ไม่ได้คุยรวมพรรคและไม่หวั่นเสียเปรียบ พร้อมสู้ทุกกติกา ย้ำ เป็นมิตรกับทุกคน ไม่สนับสนุนสืบทอดอำนาจ ด้าน “ศิธา” แจงทางกม.ตอนนี้ “คุณหญิงสุดารัตน์” ยังติดแคนดิเดตเบอร์ 1 เพื่อไทยอยู่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯอันดับหนึ่งของพรรคว่า เมื่อพรรคมีมติ และเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้ง ก็มีความพร้อม ที่จะนำพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเป็นภารกิจแบกรับปัญหาของประชาชนและร่วมกันเปลี่ยนประเทศ สร้างชีวิต ที่ดีกว่า และมั่นใจว่าด้วยนโยบายและบุคลากร ประเทศไทยจะสามารถสร้างความหวังและเปลี่ยนประเทศไทยได้ และไม่กังวลว่าถูกมองเป็นพรรคเล็กที่เพิ่งก่อตั้ง ซึ่งเสมือนกับการสอบไล่ ที่ต้องแข่งกับตัวเอง มีหน้าที่ทำข้อสอบของตัวเองให้ดีที่สุด ซึ่งได้ประกาศไปแล้วว่าเราจะสู้ทุกกติกา  ไม่ได้กังวลใดใด ถ้าประชาชนเห็นด้วย ว่าพรรคเป็นทางออกของประเทศ และหากประชาชนให้ความไว้วางใจเราก็จะสามารถเข้าไปทำงานได้ แม้เกิดใหม่จะเสียเปรียบ แต่หวังว่าประชาชนเมื่อได้ฟัง ประชาชนจะให้ความไว้วางใจและลงคะแนนให้ 

ส่วนกระแสเรื่องของการรวมพรรคสร้างอนาคตไทย คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ได้พูดเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้ว วันนี้ยืนยันเดินหน้าพรรคเรา  แต่ก็เป็นมิตรกับทุกคน ทั้งนี้เห็นว่าตอนนี้ประเทศมีวิกฤตการเมืองมีความแตกแยก 16 ปี เกินพอแล้ว  ซึ่งพรรคการเมืองแม้จะต่างความคิดควรร่วมมือกัน  ทำเพื่อประชาชน  ส่วนเมื่อถึงตอนนั้น ค่อยว่ากันตอนนี้ ตอนนี้เราขอเดินหน้าพรรคไทยสร้างไทยอย่างเต็มที่ และไม่ได้มีการพูดคุยอะไร 

ส่วนจุดยืนของพรรค จะสามารถร่วมงาน กับนายทักษิณ หรือ พลเอกประยุทธ์ ได้หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่าวันนี้เราเป็นทางเลือกใหม่ เลือกและมั่นใจว่าถ้าเลือกพรรคไทยสร้างไทยแล้วจะไม่กลับไปวงจรอุบาทว์ ที่เลือกฝั่งหนึ่งก็ติดล็อค เลือกอีกฝั่งก็ติดหล่ม  ซึ่งพรรคเราพูดเสมอว่ามาเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง และมองเห็นว่าทุกคนมีความสำคัญเหมือนเป็นพี่น้อง แม้มีความคิดเห็นต่าง หมดเวลาที่จะทะเลาะกัน และหากเลือกแบบเดิมแล้วมาตีกันก็เดินหน้าไม่ได้ 

ทั้งนี้หมายความว่าพร้อมเปิดรับให้กับทุกขั้วการเมืองใช่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ ชี้แจงจุดยืนว่า เราเป็นพรรคประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และเราไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจนิยมและเผด็จการในทุกรูปแบบ

ด้าน น.ต.ศิธา ธิวารี เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย อธิบายถึงการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ว่า ต้องแยกระหว่างนิตินัยกับพฤตินัย โดยนิตินัย พรรคการเมืองสามารถเสนอแคนดิเดตนายกฯ ได้ 3 คน แต่ตอบรับได้คนเดียว ขณะนี้คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยอยู่ และไม่สามารถยกเลิกได้ ดังนั้นยังคงสถานะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย หมายเลข 1 อยู่ และมีอีก 2 คน

แต่โดยพฤตินัย ในเมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ ลาออกจากเพื่อไทย มาจัดตั้งพรรคใหม่แล้ว เช่นเดียวกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ไปเป็นผู้ว่าฯ กทม. ทางพรรคเพื่อไทยก็มีสิทธิ์เสนอชื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งใน 3 คนก็ได้ เพราะขณะนี้ยังมีการวินิจฉัยวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ จึงต้องชี้แจงเพราะเดี๋ยวจะไปเข้าใจว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไทยสร้างไทยได้ ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยมีเจตจำนงได้ แต่คุณหญิงสุดารัตน์ ตอบรับไม่ได้ เพราะได้ตอบรับกับพรรคเพื่อไทยไปแล้ว และตามนิตินัยสามารถตอบรับได้แค่พรรคเดียว จึงต้องรอก่อน

แสดงความเห็น