ยัน ชุมนุมใหญ่ 28 ส.ค. แต่ไม่นำมวลชนลงถนน จี้ “บิ๊กตู่” ลาออก รมว.กลาโหม 

“คณะหลอมรวมประชาชน” ยัน ชุมนุมใหญ่ 28 ส.ค. แต่ไม่นำมวลชนลงถนน จี้ “ประยุทธ์” ลาออก รมว.กลาโหม ขอจับตาความสัมพันธ์ 3 ป.ไม่มีรอยร้าวจริง เป็นเพียงกลลวงตบตาประชาชนว่าขัดแย้งแตกหัก เชื่อหากต้องการให้ 3ป.อยู่ในอำนาจ บิ๊กป้อมเลือกแนวทางยุบสภา ชี้ ‘บิ๊กป้อม’ รักษาการ สภา-ครม.วุ่นวายหนัก”

แกนนำกลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ แถลงข่าวภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องไว้วินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ 

โดยนายนิติธร ระบุว่า เป็นที่รับทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเป็นเอกฉันท์และมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเหตุผลนั้น หยิบยกมาจากหลักรัฐศาสตร์ และการเคลื่อนไหวทางสังคม แสดงว่าศาลมองเห็นเค้าลางจุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้ เชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ เตรียมช่องทางไว้เรียบร้อยแล้วจะยื่นวันนี้ก็ได้ ตอนนี้ขึ้นอยู่กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ว่ามองอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะมีอำนาจเต็มทุกประการในการยุบสภา ต้องไปดูว่าความขัดแย้งของ 3 ป.มีจริงหรือไม่ 

ส่วนตัวมองว่า ความสัมพันธ์ของ 3 ป.ที่อาจจะไม่มีความขัดแย้งกันจริงตามที่หลายคนเข้าใจ และมีสื่อพยายามปั่น เพราะ 3ป.จะขาด ป.ใด ป.หนึ่งไม่ได้ เพราะตำแหน่งต่างๆ ทั้งพลเอกประยุทธ์ ในตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ที่บริหารนโยบาย พลเอกประวิตร รองนายกฯ บริหารการเมือง และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่บริหารข้าราชการ ถูกจัดวางไว้มาตั้งแต่ต้นแล้ว และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มีการศึกษาบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาแล้ว  และมองว่า 3ป. จะไม่มีการหักหลัง ทุกอย่างจะเป็นกระบวนการขั้นตอน เพราะหากประเมินแล้วว่า ผ่านไม่ได้ พลเอกประวิตรก็ต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง โดยเฉพาะอาจจะเลือกยุบสภา เพราะหากเลือกแนวทางนี้ก็จะมีเวลา อยู่ในอำนาจไปอีก 1 ปีเต็มๆ และมองด้วยว่า  หลังจากนี้ สภา และครม. จะเต็มไปด้วยความวุ่นวายและการแข่งขัน ส่วนประชาชนก็คงจะไม่มีใครยอม

ขณะที่นายจตุพร มองว่าวัตถุประสงค์ ของพลเอกประยุทธ์ไม่ได้ปล่อยวาง แต่พร้อมสู้ทุกกรณี ฝากถึงพลเอกประยุทธ์ ให้ดูปรากฏการณ์ที่ตัวเองยึดอำนาจจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรให้ดี ทุกอย่างนำพาให้ท่านสู่อำนาจในลักษณะนี้ สุดท้ายนำพาประเทศมาสู่วิกฤตทางการเมือง

ทั้งนี้ อยากเรียกร้องไปยังพลเอกประยุทธ์ ควรตัดสินใจลาออก จึงจะสง่างาม โดยเฉพาะต้องเสียสละในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะหากยังอยู่ เชื่อว่าจะนำพาประเทศไปสู่วิกฤตใหญ่ แต่หากรู้จักคำว่า เสียสละ รู้จักพอ จะนำพาประเทศพ้นวิกฤต

ส่วนอำนาจของพลเอกประวิตร ประชาชนก็ไม่สบายใจ และเป็นกังวลที่จะให้บริหาร ทำให้เสียงเรียกร้องยุบสภาดังขึ้น ดังนั้นภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชน ยังยืนยันว่าการชุมนุมในวันอาทิตย์ที่ 28 เหมือนเดิม เพราะประเทศยังไม่ได้รับการแก้ไข และเห็นว่าการสืบทอดอำนาจยังอยู่ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แม้พลเอกประยุทธ์จะถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องชุมนุมต่อ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และยืนยันว่าคณะหลอมรวมประชาชนจะไม่ลงถนน การกดดันยังมีต่อไป โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของพลเอกประวิตร 

แสดงความเห็น