ฝ่ายค้านยื่นประธานสภา ส่งต่อศาลรธน.วินิจฉัย ปม นายกฯ 8 ปี 

ฝ่ายค้านยื่นประธานสภา ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปม “ประยุทธ์” ดำรงตำแหน่ง 8 ปี “หมอชลน่าน” ภาวนานายกอย่าชิงยุบสภาก่อนครบวาระ  หวั่นเกิดสูญญากาศทางการเมือง

พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือต่อนายชวน  หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  และขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายหลัง  มั่นใจศาลรัฐธรรมนูญใช้ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายประกอบการพิจารณา  โดยเฉพาะเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญที่ ไม่ต้องการให้มีการอยู่ยาว  ผูกขาด  และสืบทอดอำนาจ จนเกิดความขัดแย้ง  

ส่วนนายกรัฐมนตรี จะยุบสภาก่อนที่จะครบวาระในวันที่ 22 สิงหาคมนี้หรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน  กล่าวว่าเหตุผลหลักที่จะยุบสภาคือฝ่ายบริหารมีความขัดแย้งกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ขณะนี้ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ดังนั้นจึงมองเป็นอื่นไม่ได้ หากมีการยุบสภาในวันที่ 22 ก็เพื่อต้องการรักษาต้องการรักษาอำนาจอยู่ยาวซึ่งก็จะทำให้เกิดแรงต้านของประชาชนมากขึ้น  และที่สำคัญจะเกิดสูญญากาศทางการเมือง และหากพลเอกประยุทธ์ตัดสินใจยุบสภาก็จะทำให้ไม่มีกฎหมายเลือกตั้งใช้ และกฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ  จึงภาวนาอย่าให้มีการตัดสินใจเช่นนั้น

ทั้งนี้หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามที่ฝ่ายค้านให้ตรวจสอบว่านายกรัฐมนตรีไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ต่อเพราะอยู่ครบ 8 ปีตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ  นายแพทย์ชลน่าน  กล่าวว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีก็ยังสามารถเข้ามารักษาการได้อยู่  เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญมี 4 กรณีเท่านั้น ที่นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถรักษาการได้คือ มีลักษณะต้องห้าม  ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์หรือพบการทุจริต หรือ ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงและสุดท้าย คือการทำผิดตามมาตรา 144  ใช้งบประมาณในทางมิชอบ

ทั้งนี้ หากศาลมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็สามารถมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯรักษาการแทนได้ 

ด้านประธานสภาฯ ระบุว่า การเข้าชื่อยื่นคำร้องของฝ่ายค้านครั้งนี้ ถือว่า มีจำนวนสมาชิกครบตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นสภาจะรับไปตรวจดูความถูกต้อง หากคำร้องครบถ้วนก็สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญภายใน 1-2 วันนี้

แสดงความเห็น