‘พิธา’ รอด ลุ้น ‘ก้าวไกล’ ต่อ 31 ม.ค. ชี้ชะตาพรรคส้ม

เสียงถอนหายใจดังสนั่น กับคิวที่ซุปเปอร์สตาร์การเมือง ‘ทิม’ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ไปต่อ รอดคดีถือหุ้นไอทีวี

หลังกลัวเกมอำนาจ ตัดตอนการเมือง เหมือนที่ ‘เสี่ยเอก’ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดนมาก่อน

ถือเป็นสัญญาณดี กับคิวที่เหลือ โดยเฉพาะวันที่ 31 มกราคม ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีมีผู้ร้องให้พรรคก้าวไกล ‘ยุติการกระทำ’ หลังจากใช้เรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หาเสียงในช่วงการเลือกตั้ง

ซึ่งก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายโหมประโคมประเด็น ‘ยุบพรรค’ บทลงเอยการเมืองคล้ายกับ ‘อนาคตใหม่’ แน่ 

แต่อ่านในคำร้องแล้ว แค่ร้องให้ ‘ยุติการกระทำ’ ไม่ได้ร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล

เรื่อง ‘ยุบพรรค’ ต้องเป็นอีกสเตปหนึ่ง ซึ่งต้องรอหลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาก่อน

หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ ‘ยุติการกระทำ’ ก็ต้องไปอ่านในรายละเอียดว่า มีพฤติกรรมหมิ่นเหม่อะไรบ้าง ซึ่งบรรดานักร้องตั้งแท่นรอ ‘ต่อยอด’ ให้แน่

แต่ถึงแม้จะไม่ถึงขั้นยุบพรรค ทว่าหากศาลรัฐธรรมนูญให้ยุติการกระทำดังกล่าวเสีย เท่ากับว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคก้าวไกลจะหมดของดึงดูดพวกหัวก้าวหน้า

หรือแม้แต่การจะยื่นแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในสภา ก็อาจจะทำไม่ได้ด้วย!

ขืนดันทุรัง ดื้อแพ่งจะเอาเพื่อรักษาอุดมการณ์ อาจจะไม่หยุดแค่ยุติการกระทำ แต่อาจจะลามถึงการร้องขอให้ ‘ยุบพรรค’ ในเมื่อเตือนกันมาแล้วไม่ฟัง

ถึงตรงนั้นจะหาว่า กลั่นแกล้งกันก็ลำบาก

อ่านสัญญาณการเมืองจากกรณี ‘พิธา’ ไม่ขาดคุณสมบัติ สส. ดูแล้วกลุ่มอำนาจเก่าคงยังมองไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องประหารทิ้งในช่วงนี้

เพราะว่ากันตามเนื้อผ้า ‘พรรคก้าวไกล’ ไม่ได้สร้างความลำบากใจ หรือเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เนื่องจากเสียงระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านห่างกันอยู่มากโข

อีกอย่างหากไปตัดสิทธิ ‘พิธา’ หรือยุบพรรคก้าวไกลตอนนี้ก็ไม่ได้สร้างความได้เปรียบแต่อย่างใด 

ตัดสิทธิ์ไป ยุบพรรคไป สส.ยังเหลือ ก็สามารถตั้งพรรคใหม่ขึ้นมา ‘ตัวละครใหม่’ ขึ้นมาได้ แถมยังมีเวลาโปรโมต สร้างเรตติ้งอีกตั้ง 3 ปีกว่า

ไม่ต้องกลัวว่า พรรคก้าวไกลจะหมดขุนพล เพราะเป็นพรรคที่สร้าง ‘ผู้นำ’ ไม่ใช่ ‘ผู้นำ’ สร้างพรรค

ต่างจากพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ ‘ผู้นำ’ ต้องคอยสร้างกระแสให้กับพรรค แต่กับพรรคก้าวไกล เป็นพรรคที่มีกระแสอยู่แล้ว โดยไม่ได้ยึดติดตัวบุคคล

ที่สำคัญ หากคิดจะยุบจริงๆ ต้องยุบในช่วงเวลาที่พรรคก้าวไกล ไม่สามารถสร้างพรรคใหม่ขึ้นมาได้ทัน หรือเตรียมการได้ดีในสนามเลือกตั้ง

คิดจะยุบทั้งทีต้องยุบตอนที่ทำแล้วหน้าการเมืองเปลี่ยน

แสดงความเห็น