“พัชรวาท” เยี่ยมชม “อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด” ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ 

“พัชรวาท” เยี่ยมชม “อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด” ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ชวนเที่ยวอุทยาน 135 แห่งทั่วไทย ขณะเดียวกัน ชาวบ้านบุกยื่นหนังสือ ขอทบทวนการกำหนดพื้นที่ประกาศเขตอุทยาน เหตุทับซ้อนพื้นที่ทำกิน รมว.ทส.มอบหมาย “อรรถพล” เร่งสางปัญหาให้ประชาชนทันที  

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นางภาวิณี ณ สายบุรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยมีนายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามและเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด บรรยายสรุปผลการปฏิบัติงาน รวมไปถึงความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พร้อมทั้งได้นำ เยี่ยมชมศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว ซึ่งเป็นหนึ่งในสิบห้าพื้นที่ชุ่มน้ำ (Wetlands)ในประเทศไทย 

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ พล.ต.อ. พัชรวาท ได้มอบเสบียงอาหาร ให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ผู้ปฏิบัติงานดูแลรักษาผืนป่าในพื้นที่ พร้อมทั้งได้มอบนโยบายที่จะได้มุ่งเน้นถึงแนวทางการพัฒนาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ภายใต้กฎระเบียบและข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้อง มุ่งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ เพื่อที่จะร่วมกันยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวในทุกๆ ด้าน 

จากนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท ให้สัมภาษณ์ว่า อุทยานแห่งนี้สวยมากถือว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทยได้เลย  ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่ามาเยี่ยมชม โดยเฉพาะสะพานทางเดินไปในบึงบัวทำได้ดี มีความกว้างขวาง อีกทั้งมีจุดพักบริเวณกลางบ่ออีกด้วย  อยากเชิญชวนคนไทยให้มาท่องเที่ยวอุทยานฯ ที่มีประมาณ 135 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้อีกด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการลงพื้นที่ดังกล่าวได้มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวน  ชาวประมงและปศุสัตว์ ในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด โดยมีนายยอ ศรีวัง เป็นตัวแทนของกลุ่มดังกล่าว ยื่นหนังสือกับพล.ต.อ.พัชรวาท เพื่อขอให้ช่วยเหลือและขอให้พิจารณาทบทวนการกำหนดพื้นที่ประกาศขยายเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งทับซ้อนที่ดินทำกินเกษตรกรและประชาชน ซึ่งเรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.พัชรวาท ได้มอบหมายให้นายอรรถพล ช่วยดูแลปัญหาให้ประชาชน พร้อมกับตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าวต่อไป โดยเร่งรัดให้แก้ไขให้โดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อน 

แสดงความเห็น