“อนุทิน” ลั่นพร้อมเป็นนายกฯ หากมีเหตุ “ประยุทธ์” ดำรงตำแหน่งต่อไปไม่ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวยุบสภาฯว่า ตนยังไม่รับรู้ถึงกระแสข่าวดังกล่าวเลย เมื่อวานนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ก็ประชุมตามปกติ ส่วนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้แสดงอาการอะไร หรือส่งสัญญาณให้เตรียมตัว แต่อำนาจยุบสภาฯ เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแค่คนเดียวไม่ต้องปรึกษาใคร หรือขอมติอะไรจากใคร ดังนั้นเมื่อเราไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ เราก็ไม่ขอคิดอะไร แต่เห็นว่าทุกพรรคก็ลงพื้นที่ พยายามทำให้พื้นที่ของตนเข้มแข็ง 

ส่วนกรณี กกต. ประกาศกำหนดให้รัฐบาลรักษาการดำเนินการอะไรได้บ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่มี การเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้อยู่แล้ว กกต.ก็อาจจะเตรียมการล่วงหน้ากฎหมายไว้ ซึ่งการเรียนรู้ระเบียบว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ก็เป็นสิ่งที่ดี 

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์หันมายิ้มให้กับสื่อมวลชนแบบมีเลศนัยเมื่อถูกถามเรื่องยุบสภานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า พอหน้าบึ้งก็ว่าหน้าบึ้ง พอนายกฯ ยิ้มก็ว่ามีเลศนัยอีก แต่ทั้งหมดตนมองว่าเป็นอำนาจ นายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีมันต่างกันตรงนี้  ถ้าเป็นเราเราก็ไม่แชร์อำนาจนี้กับใคร ถ้าวุ่นวายนักก็ยุบสภาฯ นี่คือความเป็นนายกรัฐมนตรี 

ส่วนจะมีโอกาสที่พลเอกประยุทธ์ จะประกาศลาออกเองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามท่านเองสิ มาถามตนจะไปตอบได้อย่างไร 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านยื่นเรื่องวินิจฉัย 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีชื่อนายอนุทิน อยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรี พร้อมจะเป็นนายกฯ แทนพลเอกประยุทธ์ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถามแบบนี้ ถามหาเรื่อง ตนอยู่ในบัญชีนายกฯ มา 4 ปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ สมมติมีอุบัติเหตุทางไหนก็ต้องพร้อม แต่ถ้ายุบสภาฯก็ไปเลือกตั้ง แต่ถ้าเกิดมีอันเป็นไป ท่านดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่ได้  ก็มาดูว่าขั้นตอนในรัฐธรรมนูญเขาว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น  

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าพร้อมเป็นนายกฯ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าว อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ณ เวลานี้โอเค อยู่แล้ว

แสดงความเห็น