อนุทิน ซัด อ.เจษฎา ปมดราม่ายาโมลนูพิราเวียร์ ขอปชช.เชื่อข้อมูลจากแพทย์ ไม่ใช่นักวิชาการ 

อนุทิน ซัด อ.เจษฎา กรณีดราม่ายาโมลนูพิราเวียร์ ขอประชาชนเชื่อข้อมูลจากแพทย์ ไม่ใช่เชื่อนักวิชาการ ย้ำ ต้องเร่งขจัดยาเถื่อน ไม่รู้ปลอมหรือไม่แต่ผิดกฎหมาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกถึงกรณีดราม่า นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาให้คนครอบครัวที่ติดโควิด -19  ว่า ถ้าหากมีการติดตามข่าว รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ ก็ได้สั่งสอนไปแล้ว ซึ่งมองว่าก็จะต้องเชื่อแพทย์เพราะมีความเกี่ยวข้องโดยตรงในการใช้ยา เพราะหากป่วยเราจะเชื่อแพทย์หรือไม่ใช่แพทย์ คำตอบอยู่ในตัวอยู่แล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข บอกมาตลอดว่าขอให้เชื่อในข้อมูลของกระทรวง อย่าไปเชื่อในข้อมูลของคนที่ไม่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะคนที่ไม่ได้อยู่ในการทำงานหน้างาน ซึ่งแพทย์อยู่กับโรคนี้มา3ปีแล้วมีความรอบรู้ในการดูแลประชาชน ดังนั้นคนที่ไม่ใช่แพทย์และหิวแสงแบบนี้ ก็ไม่ควรไปให้ความน่าเชื่อถือ เพราะดูจากการวิพากษ์วิจารณ์ก็มีแต่อคติ และมองว่าควรทำงานตัวเองให้ดีที่สุดก่อน

ส่วนจะต้องมีการสื่อสารไปยังนักวิชาการที่ออกมาให้ความเห็นอย่างไรแล้วทำให้ประชาชนเกิดความสับสนอย่างไรบ้างนั้นมองว่า ตนเองได้พูดคุยกับอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้เห็นด้วยกับคนที่ออกมาพูดเรื่องเหล่านี้ แต่ก็จะต้องไปดูแลจัดการกันเองในบุคลากร และ อ.ฉันชาย ก็ออกมาให้ความเห็นที่น่าเชื่อถือมากอยู่แล้ว ก็อยากจะย้ำว่า ขอให้เชื่อแพทย์ คนที่ไม่ใช่แพทย์ก็อย่าไปเชื่อ ซึ่งตนเองอยู่กับแพทย์ ยังไม่เคยพูดถึงเรื่องของการใช้ยาเลย เพราะเป็นเรื่องของทางเทคนิค และเกี่ยวข้องกับชีวิตและสุขภาพของประชาชนด้วย และยาเถื่อนก็ต้องร่วมกับตำรวจ และ อย.เร่งขจัด เพราะหากดูสินค้า ก็ดูดี อาจจะเป็นยาจริงก็ได้ แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ซึ่งเอาไปใช้ไม่ได้เพราะมันผิดกฎหมาย จึงต้องเอาไปทำลาย ไม่ว่าจะเป็นของจริงหรือไม่ โดยเราจะไม่ใช้คำว่ายาปลอม แต่จะใช้คำว่ายาเถื่อน

ส่วนกรณีดราม่าว่า ยาต้านไวรัส โมลนูพิราเวียร์ อาจจะเกิดการกลายพันธุ์ มองว่า เป็นการเขียนโดยใช้อารมณ์ไม่เป็นมืออาชีพ เป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ จึงไม่ควรนำข้อมูลมาขยายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีการแสดงความคิดเห็นที่เป็นอคติ อย่างรุนแรง ควรจะไปพบแพทย์

แสดงความเห็น