“อนุทิน” ไม่ได้ดูโพล ความนิยมในโคราช ไม่คอนเฟิร์ม ร่วมองค์ประชุมอภิปราย ม.152 

“อนุทิน” ไม่ได้ดูโพล ความนิยมในโคราช บอก มัวแต่เดินหาเสียง ซัด สภาล่มบ่อย เพราะเล่นเกมการเมือง ไม่คอนเฟิร์ม ร่วมองค์ประชุมอภิปราย ม.152 ขู่ ขอดูก่อน ใครทำให้กฎหมาย ภท.ได้รับผลกระทบหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงนิด้าโพล ที่สำรวจความเห็นของประชาชน จ.นครราชสีมาว่าจะเลือกพรรคการเมืองไหน ปรากฏว่านายอนุทินอยู่ในลำดับที่ 7 ว่า ตนไม่รู้ว่าโพลเป็นอย่างไร มัวแต่เดินหาเสียง 

เมื่อถามถึงความพร้อมในการเลือกตั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็มีความพร้อม เพราะเข้าช่วงสุดสัปดาห์ก็ต้องเดินสาย ไปหลายแห่ง และมาจบที่ กทม. เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภท.จะเปิดตัวใครอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตราบใดที่ยังคงสมาชิกอยู่ได้ และไม่เป็นการขัดต่อระเบียบข้อกฎหมายของการเลือกตั้ง เราก็เปิดรับอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ตอนนี้ยังมีเวลาอยู่ และตอนนี้นายกฯยังไม่ได้ยุบสภา เพียงแต่เราคาดเดาไว้ว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือน พ.ค. หลังจากยุบสภาจะมีเวลา 30 วัน ในการสมัครสมาชิกพรรค แต่หากอยู่ครบวาระผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จะต้องเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน แนวโน้มน่าจะต้องยุบสภา ส่วนที่มีบางคนเรียกร้องให้ยุบสภาเนื่องจากสภาล่มบ่อยจนไม่สามารถทำงานได้นั้น เรื่องนี้หากไม่เล่นเกมการเมือง สภาสามารถทำงานได้ ส่วนใหญ่มาประชุมสภากันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะแสดงตนหรือไม่แสดงตน เรื่องนี้ ภท.รู้ซึ้งดี เพราะว่าเวลากฎหมายกัญชาจะเข้าจะไม่ค่อยแสดงตนกัน ภท.คงต้องมีท่าทีอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่าทีของ ภท. จะมีผลต่อการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องถามบรรดา ส.ส.ของ ภท.ด้วย ตรงนี้ต้องปล่อยให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. และกฎหมายกัญชาที่เสนอมา ภท.ตั้งใจทำ ผ่านวาระแรก ผ่านชั้น กมธ.แล้ว พอถึงเวลานำเข้าพิจารณาวาระ 2 และ 3 กลับมีเกมการเมืองเกิดขึ้น ตรงนี้เราต้องดู เพราะเราก็ไม่ใช่หมู อย่างไรก็ตาม ต้องมั่นใจว่าท่าทีอะไรของเราก็แล้วแต่ ประชาชนต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน

เมื่อถามว่า หากสภาล่มในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 จะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่มีประโยชน์อะไรหากจะทำอย่างนั้นเพื่อหนีการอภิปราย หากหนียิ่งหนักเข้าไปใหญ่เลย เขาสามารถไปเช่าห้องประชุมที่ไหนสักแห่งแล้วเปิดอภิปราย คราวนี้จะไม่มีโอกาสโต้แย้ง ไม่ใช่เจตนารมณ์ของ ภท. เราพร้อมรับฟังความเห็นจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ถ้ามีการกล่าวหาอะไรมา เป็นโอกาสดีของ ภท.ในการชี้แจงข้อเท็จจริง ชี้แจงข้อกล่าววหา ใช้โอกาสให้ประชาชนได้รับทราบว่าใน 4 ปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีของ ภท.ทำอะไรมาบ้างให้ประชาชน อย่างไรก็ตาม การอภิปรายครั้งนี้ไม่มีการลงคะแนนอะไร ไม่เหมือนการลงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ต้องไปลุ้นว่าสิ่งที่ชี้แจงไป ส.ส.จะเล่นเกมหรือกดดันอะไรกันอีกหรือไม่ แต่ในมาตรา 152 เจตนารมณ์คือให้คำแนะนำ 

ต่อข้อถามว่า แสดงว่า ภท.จะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมให้สามารถเปิดอภิปรายมาตรา 152 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นถ้าไม่มีใครมาทำอะไรที่เป็นการกระทบต่อการทำงานของ ภท. เราคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีใครมากระทบหรือมาทำอะไรที่ความก้าวหน้าของกฎหมายของ ภท.ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ด้วยกลเกมทางการเมือง เท่าที่ฟัง ส.ส.ของภท. เขาจะมีท่าทีของเขา ในบางอย่างเราใช้มติพรรค ในบางอย่างเราให้เอกสิทธิ์ ส.ส.ได้แสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมาให้เต็มที่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าจะรอดูวันประชุมสภาวันพุธ พฤหัสบดีนี้ว่าจะมีใครเล่นเกมก่อนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เล่นเกมกันมาเป็นเดือนแล้ว ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร โชคดีที่ในเรื่องกัญชาตนได้เตรียมกฎกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดช่องเอาไว้ให้ผู้ประกอบการทั้งหลายได้ทำธุรกรรม ธุรกิจ ได้ จึงยังไม่มีปัญหา ผู้คนเข้าใจในเรื่องประโยชน์ของกัญชา เลยไม่ค่อยไปใช้ในทางผิดประเภท เมื่อถามถึงกรณีนายกฯขอความร่วมมือหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลให้เข้าร่วมประชุมสภาในจำนวนครั้งที่เหลือ นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯจำเป็นต้องกล่าวเช่นนั้น เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล

แสดงความเห็น