“วิษณุ” แจงชัด กฎหมายห้ามขรก.การเมืองรับของเกิน 3 พัน ระบุ รับโดยไม่รู้มูลค่า ต้องรีบคืน

“วิษณุ” แจงชัด กฎหมายห้ามขรก.การเมืองรับของเกิน 3 พัน ระบุ รับโดยไม่รู้มูลค่า ต้องรีบคืนเจ้าของ-หน่วยงานต้นสังกัด ป.ป.ช.สอบได้ ชี้ โดยสามัญสำนึกต้องรู้รองเท้าแบรนด์เนมราคาสูงกว่ากม.กำหนด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นข่าวเรื่องโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่าได้รับรองเท้าแบรนด์เนม กุชชี่ แบบหญิง และรองเท้าแบรนด์เนม หลุยส์ วิตตอง แบบชาย หากรองเท้าดังกล่าวมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ข้าราชการการเมืองจะรับไว้ได้หรือไม่ ว่า กฎหมายห้ามข้าราชการการเมืองรับของมูลค่าเกิน 3,000 บาท กรณีของนางจุรีพรคงต้องตรวจสอบกันไป และวงเงิน 3,000 บาทดังกล่าว เป็นตัวเลขที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำหนดขึ้นมา ก่อนหน้านี้เคยมีคนสอบถามไปยัง ป.ป.ช.ว่าวงเงิน 3,000 บาทกำหนดไว้นานแล้วจะปรับขึ้นหรือไม่ ซึ่งป.ป.ช.ยืนยันวงเงินเท่าเดิม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรับมาโดยไม่รู้มูลค่าของสามารถคืนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ โดยการคืนสามารถทำได้ 2 อย่างคือ คืนเจ้าของ ซึ่งหมายความว่าไม่รับ เหมือนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีเคยรับแหวนทองแล้วคืนทันที หรืออีกอย่างคือ ส่งมอบคืนให้หน่วยงานต้นสังกัด กรณีนี้มีกรอบเวลาอยู่ อย่างไรก็ตาม การจะแก้ต่างว่ารับมาโดยไม่รู้มูลค่านั้นสามารถทำได้ เมื่อถามย้ำว่า คนทั่วไปหากเห็นเป็นรองเท้าแบรนด์เนม คงประเมินได้ว่ามีมูลค่าเกิน 3,000 บาท แบบนี้เจ้าตัวน่าจะต้องรู้ว่าเกิน 3,000 บาท นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ โดยสามัญสำนึกมันควรจะเข้าใจได้ เมื่อถามว่า การอ้างว่าไม่รู้ราคาจะถือว่าฟังขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเหตุอันหนึ่งที่จะอ้างได้ แต่ต้องมาดูว่าจะสมเหตุสมผลหรือไม่ เหมือนที่สื่อบอกว่ารองเท้ายี่ห้อกุชชี่อย่างไรก็คงจะไม่ใช่ 3,000 บาท 

เมื่อถามว่า กรณีเช่นนี้ แนวทางที่ดีของข้าราชการการเมืองควรทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ส่งคืนให้แก่หน่วยงานที่ตนสังกัด ต่อข้อถามว่า หากเป็นเช่นนั้นจะถือว่ายังไม่มีความผิดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่ถ้าเลยกรอบเวลาคงต้องไปแก้ตัวว่าทำไมจึงไม่สามารถคืนได้ในกรอบเวลาที่มี

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นคนแต่งตั้งนางจุรีพร จะดำเนินการอะไรในกรณีนี้ได้หรือไม่ นายจุรีพร กล่าวว่า นายกฯทำได้หลายทาง แต่เรื่องนี้ยังขึ้นมาไม่ถึงนายกฯ จะไปรู้ได้อย่างไรว่ามีการให้ที่ไหน มอบอะไร ราคาเท่าไหร่ ใครที่พบเห็น รู้เรื่องก็ไปร้องกับ ป.ป.ช. แล้ว ป.ป.ช.จะแจ้งมายังผู้บังคับบัญชา

แสดงความเห็น